240
/
53211
Bộ trưởng GTVT: "Khó thay đổi thói quen 50m không chịu đi bộ"
bo-truong-gtvt-kho-thay-doi-thoi-quen-50m-khong-chiu-di-bo
news

Bộ trưởng GTVT: "Khó thay đổi thói quen 50m không chịu đi bộ"

Thứ 4, 13/09/2017 | 10:31:59
519 lượt xem

Ông Trương Quang Nghĩa – Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, để thay đổi thói quen 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Do vậy, TP Hà Nội cần quyết tâm rất lớn trong việc thực hiện đề án quản lý phương tiện cá nhân. 

Ngày 12/9, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội.

Chọn khu vực hạn chế xe máy

Tại buổi làm việc các đại biểu tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” vừa được HĐND thông qua.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà NộiBộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội

Theo đề án, Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Ngoài ra, để hạn chế tối đa phương tiện giao thông hoạt động ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường, Hà Nội sẽ lập đề án thu phí phương tiện hoạt động ở khu vực này.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm rõ những vấn đề liên quan đến việc hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là xe máy. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân trước khi nhân rộng.

Theo ông Trương Quang Nghĩa, TP Hà Nội phải rất quyết tâm khi thực hiện lộ trình quản lý phương tiện cá nhân bởi để thay đổi được tác phong 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Để người dân lựa chọn phương án đi bộ thì vỉa hè phải thông thoáng, an toàn và sạch đẹp.

Thông vòm cầu đường sắt không ảnh hưởng kết cấu

Tại cuộc họp các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến làm rõ những vấn đề liên quan đến việc Hà Nội dự kiến đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân, Quận Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.

Hà Nội sẽ thí điểm đục thông vòm cầu đường sắt trong thời gian tới (Ảnh: Toàn Vũ)Hà Nội sẽ thí điểm đục thông vòm cầu đường sắt trong thời gian tới (Ảnh: Toàn Vũ)

127 vòm cầu đường sắt ở chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ Ga Hà Nội - Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên) được xây dựng từ thời Pháp. Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.

Các đại biểu của Bộ GTVT thống nhất với UBND TP Hà Nội về việc khôi phục các vòm cầu kể trên. Dù vậy, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT lưu ý, đoạn đường này liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên cần chú ý để tránh xung đột. Đại diện Bộ GTVT đề nghị TP Hà Nội khi thi công cần tính toán chịu lực để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, để thực hiện kế hoạch trên, quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp đưa ra những đánh giá chung liên quan đến các vòm cầu. Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện. 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2, là không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật...

Nói về đề xuất thí điểm xe buýt 2 tầng City tour trong nội thành, Bộ trưởng GTVT cho hay, hiện Bộ đang xây dựng căn cứ pháp lý và sớm ban hành quy định, trên tinh thần đảm bảo bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia.

“Việc khai thác tuyến buýt là thẩm quyền của địa phương. Bộ không chỉ định các doanh nghiệp tham gia thí điểm”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Về quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài, Cục Hàng không (Bộ GTVT) kiến nghị TP chọn tư vấn nước ngoài để rà soát lại quy hoạch với chi phí khoảng 30 tỷ đồng. Cục đề xuất giao Hà Nội chủ động phương án tài chính để thực hiện việc này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ ứng trước kinh phí phục vụ rà soát quy hoạch và đề xuất TP sẽ chủ động thực hiện gói GPMB trước, tạo thuận lợi nhất cho việc đầu tư.

Theo Quang Phong/Dân trí

  • Từ khóa

Hơn 56 nghìn xã hoàn tất chi ngân sách, mô hình hai cấp đi vào ổn định

Việc 99,74% xã đã chi trả lương tháng 9/2025 cho thấy mô hình chính quyền 2 cấp nhanh chóng đi vào nền nếp. Bộ Tài chính không chỉ ban hành cơ chế phân...
09:49 - 25/09/2025
207 lượt xem

Khai thác, kết nối, chia sẻ dữ liệu 'đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung'

Các bộ, ngành cần khẩn trương ban hành các văn bản theo thẩm quyền về trách nhiệm tạo lập, cập nhật, khai thác, kết nối, chia sẻ dữ liệu, đảm bảo "đúng,...
09:18 - 25/09/2025
222 lượt xem

Kiện toàn các vị trí cán bộ, công chức ở cấp xã, bảo đảm số lượng

Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương kiện toàn các vị trí cán bộ, công chức ở cấp xã, bảo đảm số lượng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kịp thời đề...
08:33 - 25/09/2025
687 lượt xem

Thời tiết ngày 25/9: Bão số 9 đổ bộ, Bắc Bộ mưa to đến rất to

Do ảnh hưởng của bão số 9, ngày 25/9, Bắc Bộ trời nhiều mây, sáng có mưa dông; từ trưa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to;...
08:21 - 25/09/2025
227 lượt xem

Lời kể của tân sinh viên bị ‘bắt cóc online’, được tìm thấy gần biên giới Campuchia

Chỉ trong 3 ngày, liên tiếp 2 tân sinh viên ở TP.HCM bị 'bắt cóc online' và được phát hiện tại Tây Ninh trong tình trạng mất liên lạc với gia đình. Một...
08:08 - 25/09/2025
309 lượt xem