240
/
59173
Đại tá CSGT nhận định về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc
dai-ta-csgt-nhan-dinh-ve-vu-xe-khach-dam-xe-cuu-hoa-tren-cao-toc
news

Đại tá CSGT nhận định về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Thứ 5, 22/03/2018 | 08:59:39
466 lượt xem

Đại tá Trần Sơn cho rằng, vụ tai nạn đã có dấu hiệu tội phạm nên cần thiết phải khởi tố vụ án để điều tra

Chiều 21/3, Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó phòng hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát Giao thông – C67- Bộ Công an) cho VOV.VN biết về quan điểm vụ xe khách đâm xe cứu hỏa xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ chiều 18/3.

Quan sát clip ghi lại hình ảnh trước, trong và sau vụ tai nạn, Đại tá Trần Sơn nhận định, cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho phép ô tô lưu thông với tốc độ cao nhất 100km/h. Theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, xe khách trong vụ tai nạn chạy khoảng 87km/h, ở điều kiện thời tiết có mưa nhỏ, mặt đường ướt, trơn trượt.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc phap van cau gie can khoi to dieu tra hinh 1

Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó phòng hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông

Đại tá cho hay, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định hơn 10 trường hợp lái xe phải giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm, có thể dừng lại được an toàn. Trong các quy định đó có trường hợp tầm nhìn hạn chế, trời mưa, mặt đường trơn trượt.

Hơn nữa, trên tuyến cao tốc cũng có quy định bằng biển báo về khoảng cách an toàn, có chỗ là 150m, chỗ 100m, chỗ là 50m. Như vậy, đối với xe khách trong trường hợp này, dù cao tốc quy định tốc độ tối đa 100km/h thì vẫn phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn trong lưu thông.

Với xe cứu hỏa – đây là phương tiện được ưu tiên số 1 theo Điều 22, Luật giao thông đường bộ. Xe cứu hỏa được đi vào đường ngược chiều, đường cấm và không bị hạn chế tốc độ.

Mọi người phát hiện tín hiệu của xe ưu tiên phải nhanh chóng nhường đường, giảm tốc độ và đi về phía bên phải đường, không được cản trở xe ưu tiên.

Xe cứu hỏa trong vụ việc đang đi thực hiện nhiệm vụ, chắc sẽ phát tín hiệu đầy đủ. Tuy nhiên, Đại tá Trần Sơn cho rằng, vì đặc điểm của cao tốc nên khi đi vào phải tuân thủ quy định về nhập làn đường.

Đại tá CSGT cho biết, việc nhập làn vào cao tốc được quy định tại Điều 26 của Luật giao thông đường bộ. Theo đó, tài xế phải quan sát, đảm bảo tốc độ an toàn để nhập vào làn cao tốc.

Khi thấy an toàn, lái xe mới được lưu thông. “Đấy là trường hợp lưu thông cùng chiều”, Đại tá Trần Sơn phân tích.

vu xe khach dam xe cuu hoa tren cao toc phap van cau gie can khoi to dieu tra hinh 2

Chiếc xe cứu hỏa sau vụ tai nạn.

Trong vụ tai nạn xảy ra chiều 18/3, xe cứu hỏa đã nhập làn bằng lối đi ra cao tốc chứ không phải là lối đi vào. Việc này không trái quy định của pháp luật.

Nhưng xe cứu hỏa nhập làn ở đường ra cao tốc là điều không thể ngờ. Về mặt chủ quan, lái xe khách không thể hình dung được xe cứu hỏa nhập vào cao tốc từ đường đó, lại đi vào làn đường số 1. Bởi vậy, có thể trong trường hợp này tài xế xe khách giật mình, không xử lý kịp.

Tuy nhiên, Đại tá Trần Sơn cho rằng, trong trường hợp này, lái xe khách thiếu quan sát, không biện minh là xe cứu hỏa xuất hiện đột ngột, vì lái xe phải có trách nhiệm quan sát để đảm bảo an toàn khi tham giao giao thông.

Còn về phần lái xe cứu hỏa, theo Đại tá Trần Sơn, đã nhập làn cao tốc chưa cẩn thận, thiếu chú ý quan sát, không đi vào làn đường khẩn cấp ngay mà lại cho xe cắt chéo mặt đường, đi vào làn đường số 1 (làn xe lưu thông với tốc độ 100km/h).

Đại tá Trần Sơn cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây ách tắc giao thông chính tuyến nhiều giờ, do vậy cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc điều tra.

Cơ quan điều tra phải làm rõ, trên cơ sở clip phải xem xe chạy trước xe khách có làm hạn chế tầm nhìn của tài xế hay không. Đồng thời cơ quan điều tra sẽ tính toán và trưng cầu giám định xem với khoảng cách, tốc độ xe khách thì có thể phát hiện xe cứu hỏa hay không.

Vụ việc đã có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra cần xem xét khởi tố vụ án hình sự. Khi khởi tố trình tự điều tra sẽ tuân theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Từ đó cơ quan điều tra sẽ đưa ra kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan./.

Đại tá Trần Sơn: Sự việc xảy ra rồi, chúng ta cần điều tra, kết luận chính xác nguyên nhân, từ đó để rà soát lại các văn bản pháp luật trên đường cao tốc, điều chỉnh lại an toàn trên đường cao tốc xem có sơ hở gì không, để mình có đề xuất những biện pháp phòng ngừa như sửa văn bản, nghiên cứu thêm biển báo. Thông qua vụ việc này để mọi người lấy đó làm bài học kinh nghiệm nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người khác.


Theo  Việt Đức/VOV.VN

  • Từ khóa

Tàu điện, xe buýt phát huy hiệu quả, nhanh chóng giải tỏa hành khách Lễ diễu binh, diễu hành

Để chuẩn bị cho buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9, hệ thống tàu điện và xe buýt tại thành phố Hà Nội đã được huy động tối đa, phát...
12:11 - 28/08/2025
125 lượt xem

Thời tiết ngày 28/8: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, mưa lớn giảm

Dự báo, ngày 28/8, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, mưa lớn giảm, trời mát mẻ. Khu vực Hà Nội ngày nắng gián đoạn, đêm có lúc có mưa rào và...
08:26 - 28/08/2025
183 lượt xem

Ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Bộ NN&MT vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các cơ quan liên quan về việc ứng phó với áp...
14:39 - 27/08/2025
620 lượt xem

Lễ Sơ duyệt cấp Nhà nước tối 27/8 diễu binh, diễu hành A80

Sau 2 buổi tổng hợp luyện thành công tốt đẹp tại quảng trường Ba Đình trong 2 ngày 21 và 24/8, các lực lượng sẽ có buổi sơ duyệt cấp Nhà nước vào tối...
11:31 - 27/08/2025
763 lượt xem

Cảnh báo mưa lớn phía đông Bắc Bộ, Lào Cai và Thanh Hóa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng nay (27/8), khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Thanh Hóa và từ Huế đến Quảng Ngãi có...
10:32 - 27/08/2025
785 lượt xem