240
/
71070
Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông
ly-giai-vi-sao-can-gan-700-nguoi-cho-13km-duong-sat-cat-linh-ha-dong
news

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:16:38
435 lượt xem

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4.2019. Ảnh: PV

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4.2019. Ảnh: PV

Trao đổi với Lao Động, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, hiện Công ty đã sẵn sàng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nhân sự, hiện có 681 cán bộ, nhân viên chia ra 21 trung tâm và một số bộ phận khác nhau để vận hành tuyến đường sắt này.

Cụ thể có 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng (quản lý tàu, quản lý nhà ga, sửa chữa công trình).

Trung tâm lái tàu có 86 người, trong đó có 46 lái tàu chính trên tuyến, 13 lái tàu dồn, thử tàu.

Trung tâm kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu có 62 người, đa số là công nhân bảo dưỡng và các kỹ sư. Bộ phận kiểm tra, sửa chữa thiết bị nhà ga có 60 người. Trung tâm kiểm tra, sửa chữa tàu gồm 53 người phụ trách thiết bị điện, máy móc trên tàu…

"Lý do cần tới 681 cán bộ, nhân viên vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vì đường sắt đô thị khác đường bộ và đường sắt quốc gia ở chỗ "3 trong 1". Tức là cần có đội ngũ nhân viên để vừa vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và vừa làm công việc sửa chữa đầu máy toa tàu.

Tính bình quân để vận hành 1km đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần 52 người. Theo ông Trường, đường sắt đô thị trên thế giới bình quân dao động trong khoảng 45 - 65 người để vận hành 1 km đường sắt. “Dao động nhân viên như vậy vì phụ thuộc vào mức độ tự động hóa của tuyến đường sắt”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro giải thích.

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐOTS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐO

Người đứng đầu Hà Nội Metro cho biết thêm, số cán bộ, nhân viên gần 700 phục vụ tuyến đường sắt này này đã được các chuyên gia tính toán kỹ ngay từ giai đoạn đầu của dự án. "Thời điểm đó tôi chưa về làm lãnh đạo công ty này".

“Hiện chúng tôi sẽ thực hiện đúng những gì đặt ra trong dự án. Còn sau này thấy cái gì bất hợp lý thì điều chỉnh theo hướng thiếu thì bổ sung, thừa thì điều chỉnh”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay.

Trả lời câu hỏi cán bộ, nhân viên của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể tham gia vận hành, sửa chữa các tuyến đường sắt đô thị khác hay không? Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho biết, tinh thần chung của Công ty Đường sắt là nhân lực của Cát Linh - Hà Đông có kinh nghiệm sau này sẽ được lấy làm nòng cốt để đào tạo cho các tuyến khác.

Trong tổng số 681 cán bộ, nhân viên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 201 người (37 lái tàu) được đưa sang Trung Quốc đào tạo trong vòng 1 năm (6 tháng lý thuyết, 6 tháng thực hành). Từ đầu năm 2019, các lái tàu đã tự lái trên toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông.

“Quan điểm của chúng tôi là khi nào đảm bảo an toàn với hai điều kiện (có giấy chứng nhận an toàn hệ thống và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép chở khách) thì chúng tôi mới bắt đầu khai thác”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro nói.

Trước đó, ngày 5.3, UBND TP Hà Nội đã chốt giá vé của tuyến đường sắt này.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.

Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. 

Theo Thành Trung/Lao động

  • Từ khóa

Nắng nóng chưa qua, bão đang 'thập thò'

Tình trạng nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài thêm một vài ngày tới, đặc biệt ở các tỉnh miền Trung; trong khi ngoài Biển Đông, áp thấp nhiệt đới và bão đang...
07:33 - 09/08/2025
197 lượt xem

Khôi phục hệ thống điện các bản vùng cao sau lũ quét

Những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, mưa lớn kéo dài gây ra lũ quét và sạt lở nghiêm trọng tại nhiều xã vùng sâu, vùng xa của hai tỉnh Sơn La và Điện...
06:46 - 08/08/2025
783 lượt xem

Đề xuất hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho người lao động từ 45 - 60 tuổi để hưởng lương hưu

Người tham gia BHXH tự nguyện được đề xuất hỗ trợ thêm 20% ngoài mức hỗ trợ của Trung ương 20% để có lương hưu khi tham gia BHXH đủ 15 năm
13:33 - 07/08/2025
1,203 lượt xem

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phân bổ 131 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa phân bổ 131 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An, Điện Biên, Sơn La khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
12:51 - 07/08/2025
1,190 lượt xem

Chính sách hưu trí ngày càng hấp dẫn

Những thay đổi của Luật BHXH mới về chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng tính hấp dẫn của chính sách
09:26 - 07/08/2025
1,504 lượt xem