240
/
71070
Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông
ly-giai-vi-sao-can-gan-700-nguoi-cho-13km-duong-sat-cat-linh-ha-dong
news

Lý giải vì sao cần gần 700 người cho 13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:16:38
438 lượt xem

13km đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần tới 681 cán bộ, nhân viên vì vừa phải vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và làm cả công việc sửa chữa đoàn tàu.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4.2019. Ảnh: PV

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại vào tháng 4.2019. Ảnh: PV

Trao đổi với Lao Động, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, hiện Công ty đã sẵn sàng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nhân sự, hiện có 681 cán bộ, nhân viên chia ra 21 trung tâm và một số bộ phận khác nhau để vận hành tuyến đường sắt này.

Cụ thể có 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng (quản lý tàu, quản lý nhà ga, sửa chữa công trình).

Trung tâm lái tàu có 86 người, trong đó có 46 lái tàu chính trên tuyến, 13 lái tàu dồn, thử tàu.

Trung tâm kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu có 62 người, đa số là công nhân bảo dưỡng và các kỹ sư. Bộ phận kiểm tra, sửa chữa thiết bị nhà ga có 60 người. Trung tâm kiểm tra, sửa chữa tàu gồm 53 người phụ trách thiết bị điện, máy móc trên tàu…

"Lý do cần tới 681 cán bộ, nhân viên vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vì đường sắt đô thị khác đường bộ và đường sắt quốc gia ở chỗ "3 trong 1". Tức là cần có đội ngũ nhân viên để vừa vận hành tàu, vừa duy tu bảo dưỡng hạ tầng và vừa làm công việc sửa chữa đầu máy toa tàu.

Tính bình quân để vận hành 1km đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần 52 người. Theo ông Trường, đường sắt đô thị trên thế giới bình quân dao động trong khoảng 45 - 65 người để vận hành 1 km đường sắt. “Dao động nhân viên như vậy vì phụ thuộc vào mức độ tự động hóa của tuyến đường sắt”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro giải thích.

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐOTS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐO

Người đứng đầu Hà Nội Metro cho biết thêm, số cán bộ, nhân viên gần 700 phục vụ tuyến đường sắt này này đã được các chuyên gia tính toán kỹ ngay từ giai đoạn đầu của dự án. "Thời điểm đó tôi chưa về làm lãnh đạo công ty này".

“Hiện chúng tôi sẽ thực hiện đúng những gì đặt ra trong dự án. Còn sau này thấy cái gì bất hợp lý thì điều chỉnh theo hướng thiếu thì bổ sung, thừa thì điều chỉnh”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho hay.

Trả lời câu hỏi cán bộ, nhân viên của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể tham gia vận hành, sửa chữa các tuyến đường sắt đô thị khác hay không? Tổng Giám đốc Hà Nội Metro cho biết, tinh thần chung của Công ty Đường sắt là nhân lực của Cát Linh - Hà Đông có kinh nghiệm sau này sẽ được lấy làm nòng cốt để đào tạo cho các tuyến khác.

Trong tổng số 681 cán bộ, nhân viên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 201 người (37 lái tàu) được đưa sang Trung Quốc đào tạo trong vòng 1 năm (6 tháng lý thuyết, 6 tháng thực hành). Từ đầu năm 2019, các lái tàu đã tự lái trên toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông.

“Quan điểm của chúng tôi là khi nào đảm bảo an toàn với hai điều kiện (có giấy chứng nhận an toàn hệ thống và được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép chở khách) thì chúng tôi mới bắt đầu khai thác”, Tổng Giám đốc Hà Nội Metro nói.

Trước đó, ngày 5.3, UBND TP Hà Nội đã chốt giá vé của tuyến đường sắt này.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.

Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. 

Theo Thành Trung/Lao động

  • Từ khóa

Bão số 6 đang lao nhanh vào miền Trung, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn

(NLĐO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 153 ngày 30-8 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó bão số 6 (tên quốc tế...
16:42 - 30/08/2025
211 lượt xem

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão giật cấp 10, đổ bộ vào đâu?

(NLĐO) - Dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão cấp 8, giật cấp 10 và đổ bộ vào miền Trung.
09:07 - 30/08/2025
399 lượt xem

Cảnh giác lừa đảo lợi dụng chính sách tặng quà Quốc khánh 2.9

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2.9 của chính phủ để thực hiện các hành vi lừa đảo...
15:32 - 29/08/2025
835 lượt xem

Bố trí hơn 5 nghìn chỗ ngồi cho cựu chiến binh, người cao tuổi xem diễu binh

Hơn 5 nghìn chỗ ngồi tại đường Hùng Vương, Trần Phú, phố Tràng Tiền, Nhà Chung... trong khu vực ưu tiên được Công an thành phố Hà Nội thiết lập nhằm phục...
14:39 - 29/08/2025
896 lượt xem

Điều chỉnh giờ cấm đường phục vụ tổng duyệt diễu binh, diễu hành muộn hơn 4 tiếng

Thời gian cấm đường sẽ muộn hơn 4 tiếng so với thông báo trước, từ 22 giờ ngày 29/8 đến 13 giờ ngày 30/8.
13:33 - 29/08/2025
1,035 lượt xem