240
/
76229
Năm 2020 lương tối thiểu vùng tăng 5,5%
nam-2020-luong-toi-thieu-vung-tang-5-5
news

Năm 2020 lương tối thiểu vùng tăng 5,5%

Thứ 6, 12/07/2019 | 07:15:00
1,068 lượt xem

Mức tăng 5,5% được cho là sẽ đáp ứng 100% mức sống tối thiểu cho người lao động.

Sau cuộc thương lượng thứ 2 tổ chức chiều 11/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 lên 5,5% so với 2019. 

Theo đó, năm 2020, lương tối thiểu mỗi tháng ở vùng 1 sẽ tăng từ 4,18 lên 4,42 triệu đồng (tăng 240.000 đồng), vùng 2 tăng từ 3,71 lên 3,92 triệu đồng (tăng 210.000 đồng); vùng 3 tăng từ 3,25 lên 3,43 triệu đồng (tăng 180.000 đồng); vùng 4 tăng từ 2,92 lên 3,07 triệu đồng (tăng 150.000 đồng).

Mức tăng 5,5% được cho là sẽ đáp ứng 100% mức sống tối thiểu cho người lao động và sẽ được Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình lên Chính phủ để quyết định.

Lương tối thiểu vùng năm 2020 lên 5,5% so với 2019.

Lương tối thiểu vùng năm 2020 lên 5,5% so với 2019.

Tham gia cuộc họp của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, với mong muốn cải thiện tốt nhất đời sống của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng 8,18% hoặc 7,06% (lần thương lượng đầu tiên), sau đó đưa thêm một phương án tăng 6,52% ở lần thương lượng thứ 2.

Ngược lại, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI, đại diện cho phía doanh nghiệp), cho rằng cần giãn lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng đến năm 2020 hoặc chỉ nên điều chỉnh mức tăng thêm 1-2%. Lý do là để hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất, chất lượng lao động, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững, xử lý rủi ro suy giảm tăng trưởng có tính chu kỳ. Sau khi thảo luận, VCCI nhích mức tăng lên 2,5-3,5%, sau đó là 4%.

Cuối phiên thương lượng, các bên đã thống nhất đưa ra mức tăng 5,5% và đạt được đồng thuận khi bỏ phiếu.

Tại phiêp họp lần đầu tiên hồi tháng 6, đại diện VCCI đề xuất mức tăng dưới 2% và phía Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất tăng 8,1%.

Lương tối thiểu vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp, người lao động thỏa thuận và trả lương. Người được áp dụng mức lương này làm việc theo chế độ hợp đồng của Bộ luật lao động; làm việc trong doanh nghiệp thành lập theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê lao động.

Theo Đoàn Loan/VnExpress

  • Từ khóa

Bộ Chính trị chấm dứt việc 3 bộ cùng quản lý an toàn thực phẩm

Bộ Chính trị kết luận kết thúc chức năng quản lý lĩnh vực an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương và Bộ NN&MT, thống nhất đầu mối quản lý Trung ương tại Bộ Y...
18:53 - 09/11/2026
179 lượt xem

Đề xuất hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 70, kể cả người có lương hưu

Cùng với đề xuất mở rộng đối tượng thụ hưởng sang cả với người có lương hưu, đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã...
11:47 - 09/11/2026
461 lượt xem

Từ năm 2027, trợ cấp thất nghiệp cao nhất tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2027, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng theo lương tối thiểu vùng, cao nhất đạt 28,5 triệu đồng/tháng.
08:32 - 09/11/2026
187 lượt xem

Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa dông diện rộng, cảnh báo lốc sét

Không khí lạnh tràn về khiến Hà Nội xuất hiện mưa dông diện rộng, nhiều phường, xã có mưa vừa, mưa to, tiềm ẩn nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật...
08:14 - 09/11/2026
174 lượt xem

Ngôi chùa độc lạ ở Bắc Ninh: Có bệ thờ nhưng không có tượng Phật

Chùa Cống Phường mang vẻ đẹp cổ kính nhưng ẩn sau mái ngói rêu phong là điều kỳ lạ: bên trong hoàn toàn không có tượng Phật.
19:08 - 08/11/2026
234 lượt xem
pixel