240
/
76671
'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?
mot-buoc-len-xe-ca-nhan-bao-gio-moi-thoi-tac-duong
news

'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?

Thứ 2, 22/07/2019 | 11:22:20
576 lượt xem

Xe công nghệ lấn át xe buýt? Không phải là sự yếu thế của xe buýt, đây chính là thất bại quản lý giao thông đô thị.

Một bước lên xe cá nhân, bao giờ mới thôi tắc đường? - Ảnh 1.

Có ý kiến cho rằng xe ôm công nghệ lấn át xe buýt - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lượng khách đi xe buýt sụt giảm như trợ giá giảm, trạm đón xa, di chuyển mất thời gian hơn... Nhưng không thể không kể đến nguyên nhân từ sự phát triển quá rầm rộ của các loại xe công nghệ.

Một ngày, tôi thử ra ngã tư Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), 15 phút đếm được hàng trăm xe máy công nghệ lướt qua. Đứng đâu cũng thấy quanh mình rực màu đồng phục xe công nghệ. Trước đây, nếu có nhu cầu đi 2-3 tuyến xe buýt, hành khách có thể đứng chờ hoặc chịu khó đi bộ đến trạm đón xe buýt. Giờ xuống xe, xe công nghệ chờ sẵn...

Hôm nọ, đi công tác về đến sân bay Tân Sơn Nhất, tôi cố ý đi bộ ra trạm đón xe buýt. Nhiều tốp xe công nghệ chờ sẵn. Ra đến trạm xe buýt, cả chục xe máy công nghệ cũng đang chờ ở đây. Xe buýt tới, chỉ vài người lên xe. 

Hôm khác, ra trạm xe buýt số 3 từ đường Hai Bà Trưng - Bến Thành. Thấy một nhóm sinh viên dùng điện thoại gọi xe công nghệ, tôi hỏi sao không đợi nối tuyến? Lý do của họ là: "Đi xe buýt đợi lâu lắm, cả 10-15 phút". Xe ôm công nghệ dày đặc trên đường, họ bắt khách nhanh, giá rẻ, không chen lấn, được đưa về tận nhà.

Tôi không muốn so sánh giữa xe buýt và xe công nghệ, cũng không bàn chuyện bên nào đang có ưu thế hơn. Nhưng thực tế cho thấy xe buýt đang hết sức khó khăn, trong khi xe máy và ôtô công nghệ đang đầy đường. 

Cơ quan quản lý có thể kiểm soát nổi lượng xe công nghệ không? Cùng với tình trạng xe công nghệ phát triển là sự gia tăng xe cá nhân ngang dọc ngày và đêm trên đường. Kéo theo đó là ùn tắc giao thông, ô nhiễm... và nguy cơ xe buýt sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Đô thị hiện đại nào cũng phải ưu tiên phát triển xe buýt. TP.HCM có thể vào cuộc, nhìn lại thực trạng xe buýt và xe công nghệ không? Nhà nước cấp phép cho xe công nghệ, nhưng cùng với đó cần có phương án quản lý phù hợp, đừng để mất cân bằng thị trường vận tải hành khách. "Một bước lên xe cá nhân" như hiện nay, đến bao giờ mới thôi kẹt xe, tắc đường?

Theo Hoàng Dũng/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Đường sắt Việt Nam hỗ trợ tân sinh viên mùa tựu trường

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm đồng hành cùng mùa tựu trường năm 2025, ngành đường sắt triển khai chính sách giảm giá vé cho tân sinh...
08:39 - 27/08/2025
44 lượt xem

Ngành Ngân hàng đồng hành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Với tinh thần trách nhiệm và nhân ái, ngành Ngân hàng đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát". Những...
08:14 - 27/08/2025
72 lượt xem

Bão số 5 vừa tan, xuất hiện vùng áp thấp đang mạnh lên, hướng về Biển Đông

Bộ NN&MT vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Lâm Đồng về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả...
08:04 - 27/08/2025
68 lượt xem

Nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 5 và mưa lũ, khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 148/CĐ-TTg ngày 26/8/2025 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5 và mưa lũ.
08:00 - 27/08/2025
94 lượt xem

Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là "Công trình Quốc gia đặc biệt" của "ý Đảng, lòng dân"

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước sớm hơn 5 năm 4 tháng so với mục tiêu ban đầu là một kỳ tích...
14:39 - 26/08/2025
529 lượt xem