4
/
102337
Ngành chè: Giảm xuất khẩu, tăng nội tiêu
nganh-che-giam-xuat-khau-tang-noi-tieu
news

Ngành chè: Giảm xuất khẩu, tăng nội tiêu

Thứ 2, 21/12/2020 | 17:23:42
605 lượt xem

Được đánh giá là một năm khó khăn bởi dịch Covid-19 khiến nguồn cung đứt gãy, đầu ra khó khăn, tuy nhiên, ngành chè dự kiến sẽ về đích năm 2020 với tổng doanh thu đạt khoảng 552 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, sản xuất chè 11 tháng đạt 175.000 tấn, ước cả năm đạt 180.000 tấn, so với năm 2019, giảm khoảng 5.000 tấn. Xuất khẩu chính ngạch, 11 tháng đạt 124 nghìn tấn, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019, ước cả năm, xuất khẩu đạt 135.000 tấn; xuất khẩu tiểu ngạch ước cả năm đạt 10 nghìn tấn. Tính chung kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2020 đạt 201 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ, ước cả năm 2020 đạt khoảng 220 triệu USD. Sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm, nguyên nhân do giá xuất khẩu giảm, năm 2019 đạt 1.750 USD/tấn, nhưng giá xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2020 đạt 1.621 USD/tấn, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết ngành chè Việt Nam 2020, 5 năm chương trình đối tác công tư phát triển ngành chè bền vững định hướng giai đoạn 2021 – 2025, ông Hoàng Vĩnh Long - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng Hiệp hội Chè Việt Nam - nhận định, năm 2020, ngành chè gặp rất nhiều khó khăn, khi các hợp đồng xuất khẩu của các doanh nghiệp đã ký kết nhưng do dịch Covid-19 khiến nhiều hợp đồng bị giãn, hoãn, thậm chí một số hợp động còn bị yêu cầu giảm giá, trong khi đó, các hợp đồng mới gần như không có.Nội tiêu ước cả năm duy trì ở mức 45.000 tấn, với giá bán đạt 150.000 đồng/kg (7.000 USD/tấn). Hiện nay, một số dòng chè Shan, nhất là dòng chè Shan mới có giá bán cao, tiêu thụ ổn định. Doanh thu nội tiêu dự kiến đạt 315 triệu USD. Doanh thu xuất khẩu tiểu ngạch đạt 17 triệu USD. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 552 triệu USD. Về cơ cấu sản phẩm gồm 51% chè đen, 48% chè xanh và 1% chè khác.

Ông Đoàn Trọng Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng- cho rằng, chè Việt đang bị cạnh tranh về giá bán, được trả giá rất thấp, chỉ từ 1- 3 USD/ kg, và quan điểm chè Việt Nam là chất đấu trộn. Giá bán thấp, giá vận tải cao. Có doanh nghiệp phản ánh tồn hàng trăm container không xuất khẩu được. Do đó, cần khuyến khích tiêu thụ nội địa nhằm chia sẻ khó khăn trong xuất khẩu.

Giảm xuất khẩu, tăng nội tiêu là định hướng được nhiều doanh nghiệp trong ngành chè đặt ra.


Theo Nguyễn Hạnh/ Công Thương

https://congthuong.vn/nganh-che-giam-xuat-khau-tang-noi-tieu-149676.html

  • Từ khóa

Năm hãng bay nội địa vào ga T3 Tân Sơn Nhất, khách đi nhầm ga sẽ được đổi vé

Giữa tháng 8-2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tiếp nhận đồng loạt các hãng bay nội địa, ngoại trừ Vietjet vẫn duy trì hoạt động tại ga T1. Bamboo Airways đổi...
13:29 - 14/08/2025
112 lượt xem

Bội thu tiền đất, không vội mừng

Thu tiền sử dụng đất nửa đầu năm nay tăng vọt, đạt hơn 243.000 tỉ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng...
13:20 - 14/08/2025
89 lượt xem

Chuối Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc, tiến gần “câu lạc bộ tỷ USD”

Để xuất khẩu chuối bền vững và tránh "được mùa mất giá", cần quy hoạch vùng trồng hợp lý, không tăng diện tích ồ ạt, đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng...
11:59 - 14/08/2025
131 lượt xem

Giá gạo Việt Nam đứng vững bất chấp gạo Thái, Ấn Độ giảm mạnh, vì sao?

Trong khi giá gạo thế giới lao dốc vì dư cung từ Ấn Độ, gạo Việt Nam vẫn giữ nhịp xuất khẩu và mức giá tốt ở một số phân khúc.
10:13 - 14/08/2025
199 lượt xem

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc...
08:43 - 14/08/2025
230 lượt xem