4
/
111985
Áp thuế hơn 200%, Việt Nam vẫn là thị trường béo bở cho xe siêu sang
ap-thue-hon-200-viet-nam-van-la-thi-truong-beo-bo-cho-xe-sieu-sang
news

Áp thuế hơn 200%, Việt Nam vẫn là thị trường béo bở cho xe siêu sang

Thứ 6, 25/06/2021 | 14:56:40
1,092 lượt xem

Áp nhiều loại thuế hơn 220% nhưng Việt Nam vẫn là thị trường siêu xe hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á. Các cảng Hải Phòng, TPHCM là nơi thường xuyên xuất hiện những mẫu siêu xe hàng chục tỷ đồng.

Những thương hiệu xe sang tại Việt Nam hiện có đủ loại như Rolls-Royce, Lamborghini, Porsche, Ferrari, Maserati, Bentley, McLaren, Bugatti rồi đến các thương hiệu xe sang cao cấp như Maybach, Aston Martin hay Range Rover, Lexus, Audi, Mercedes, BMW...

Theo thông tin của Tổng cục Hải quan, xe siêu sang được nhập về TPHCM chủ yếu là các mẫu xe mới 100%, ít có xe qua sử dụng nhập khẩu theo diện ngoại giao hoặc xe cũ (kể cả xe nhập diện hạn ngạch cho phép).

Áp thuế hơn 200%, Việt Nam vẫn là thị trường béo bở cho xe siêu sang - 1

Maybach, dòng xe siêu sang của Mercedes nhập về cảng Việt Nam (Ảnh: Tổng cục Hải quan Việt Nam).

Điều này hoàn toàn khác so với những năm trước đây khi xe sang, siêu xe được nhập khẩu bởi khá nhiều nơi trong đó có cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng gây khó khăn cho quản lý thuế. Bởi có hiện tượng nhập khẩu xe diện biếu tặng, xe xuất ngoại giao nhưng sau khi làm các thủ tục trót lọt đã thương mại hóa.

Hiện, giới chơi xe tại TPHCM có nhiều xe siêu sang nhất, trong đó chủ yếu là xe 2 đến 4 chỗ của các thương hiệu Ferrari, Lamborghini, McLaren... Những mẫu xe này hiện có giá bán không dưới 10 tỷ đồng mỗi chiếc tại Việt Nam.

Năm 2019 - 2020, đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nhưng siêu xe vẫn đổ về Việt Nam đều đặn. Đơn cử như mẫu xe McLaren 720S Spider bản 2 chỗ, mui trần có giá khoảng 27 tỷ đồng hay chiếc Rolls-Royce Phantom Hòa Bình Vinh Quang giá trên 80 tỷ đồng... Ngoài ra, trên thị trường các mẫu Phantom, Ghost hay Cullinan nhập về nước có mức giá rất cao trên 60 tỷ đồng hoặc 40 tỷ đồng/chiếc.

Theo đại diện của Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), những mẫu xe sang, siêu sang, siêu xe về Việt Nam vẫn bị đánh thuế nhập khẩu trên 70% đến  100% tùy theo đối tác; thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở ngưỡng 150% (chỉ một số ít mẫu là được áp thuế 90%). Chính vì vậy, giá xe đội lên rất cao, bình quân, xe vài chục tỷ đồng đến tay người dùng đã phải chịu mức thuế, phí trung bình từ 150% đến hơn 230% giá xuất xưởng; phí thuế siêu xe có thể đến vài chục tỷ đồng/chiếc.

Theo tìm hiểu, tại Việt Nam, giới chơi siêu xe tập trung nhiều nhất tại TPHCM và Hà Nội, Hải Phòng. 3 địa phương này có những đại gia chơi xe khét tiếng như Minh "nhựa", Cường Đô la, Phan Thành, Hoàng Kim Khánh, ông chủ Trung Nguyên (Đặng Lê Nguyên Vũ)... 

Ước lượng, những mẫu xe sang, siêu sang có khấu hao rất nhanh, thường được tính theo tháng, có xe tính theo tuần. Cộng với chi phí bảo dưỡng cực kỳ tốn kém, chế độ bảo hiểm lớn và linh kiện phụ tùng thay thế đặt 100% ở nước ngoài... xe siêu sang tại Việt Nam thường bị mất giá rất nhanh và khó bán xe cũ.

Áp thuế hơn 200%, Việt Nam vẫn là thị trường béo bở cho xe siêu sang - 2

Những mẫu xe có cửa cắt kéo như này thường được nhập về TPHCM, nơi có đến 70% số xe sang làm thủ tục nhập khẩu, sau đó được vận chuyển đi khắp nước (Ảnh: Tiền Phong).

Thực tế, niềm đam mê xe siêu sang tại Việt Nam rất lớn, trước đây khi hoạt động nhập khẩu xe diện biếu tặng chưa bị kiểm soát, cấm đoán, việc nhập khẩu tiêu thụ xe sang cũ rất phổ biến và buôn xe sang cũ, dạng chạy lướt kiếm lời rất tốt. Tuy nhiên, khi Việt Nam áp dụng hạn ngạch nhập xe cũ và đặc biệt kiểm soát gắt gao xe nhập diện biếu tặng, xe siêu sang cũ hết đường về nước và các hãng tấp nập mở đại lý, phân phối trong nước.

Mặc dù thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam thua xa Thái Lan, Singapore hay Malaysia, song tại Việt Nam có mặt của đầy đủ các đại lý, trung tâm phân phối độc quyền của các hãng siêu xe thế giới như Rolls-Royce, Porsche hay Ferrari...

Với mức thu nhập của giới siêu giàu đang tăng nhanh, Việt Nam được cho là miền đất hứa của nhiều hãng xe sang, siêu sang. Đặc biệt, khi thế giới ra mắt một mẫu xe sang bất kỳ (thậm chí chỉ là bản giới hạn) thì chỉ một thời gian ngắn sau, mẫu đó đã có mặt tại Việt Nam.

Việt Nam đang trên lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn châu Âu, thuế suất sẽ giảm dần xuống dưới 50% trong năm 2025 và bỏ hoàn toàn vào năm 2030. Lúc đó, chắc chắn thị trường siêu xe tại Việt Nam sẽ bùng nổ do mức thu nhập của giới siêu giàu tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo An Linh/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ap-thue-hon-200-viet-nam-van-la-thi-truong-beo-bo-cho-xe-sieu-sang-20210625093509521.htm

  • Từ khóa

Năm hãng bay nội địa vào ga T3 Tân Sơn Nhất, khách đi nhầm ga sẽ được đổi vé

Giữa tháng 8-2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tiếp nhận đồng loạt các hãng bay nội địa, ngoại trừ Vietjet vẫn duy trì hoạt động tại ga T1. Bamboo Airways đổi...
13:29 - 14/08/2025
4 lượt xem

Bội thu tiền đất, không vội mừng

Thu tiền sử dụng đất nửa đầu năm nay tăng vọt, đạt hơn 243.000 tỉ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng...
13:20 - 14/08/2025
7 lượt xem

Chuối Việt Nam dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc, tiến gần “câu lạc bộ tỷ USD”

Để xuất khẩu chuối bền vững và tránh "được mùa mất giá", cần quy hoạch vùng trồng hợp lý, không tăng diện tích ồ ạt, đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng...
11:59 - 14/08/2025
39 lượt xem

Giá gạo Việt Nam đứng vững bất chấp gạo Thái, Ấn Độ giảm mạnh, vì sao?

Trong khi giá gạo thế giới lao dốc vì dư cung từ Ấn Độ, gạo Việt Nam vẫn giữ nhịp xuất khẩu và mức giá tốt ở một số phân khúc.
10:13 - 14/08/2025
110 lượt xem

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc...
08:43 - 14/08/2025
129 lượt xem