4
/
118982
CPI tháng 10 giảm 0,2% so với tháng trước
cpi-thang-10-giam-0-2-so-voi-thang-truoc
news

CPI tháng 10 giảm 0,2% so với tháng trước

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:10:12
1,851 lượt xem

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 1,77% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2021, CPI chỉ tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.

So với tháng trước, CPI tháng 10/2021 giảm 0,2%, trong đó khu vực thành thị giảm 0,2%; khu vực nông thôn giảm 0,21%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 3 nhóm giảm giá so với tháng trước và 8 nhóm tăng giá.

CPI tháng 10 giảm 0,2% so với tháng trước

Điều chỉnh giá xăng dầu khiến giá nhóm hàng giao thông trong tháng 10 tăng cao

Trong 3 nhóm hàng giảm giá, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,28% so với tháng trước, làm CPI chung giảm 0,43 điểm phần trăm. Tổng cục Thống kê lý giải, do nguồn cung dồi dào khiến giá gạo và giá thịt lợn lần lượt giảm 0,25% và 9,38%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,26%, làm CPI chung giảm 0,05 điểm phần trăm, nguyên nhân chủ yếu do giá tiền thuê nhà giảm để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Cùng với đó, giá điện sinh hoạt, nước sinh hoạt giảm do thời tiết sang thu nên nhu cầu sử dụng giảm so với tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%, tập trung giảm ở giá điện thoại di động và phụ kiện điện thoại di động đối với các mẫu hàng cũ.

Trong 8 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 2,51%, làm CPI chung tăng 0,24 điểm phần trăm. Nguyên nhân theo Tổng cục Thống kê là, do ảnh hưởng của các 3 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu. Ngoài ra, nhóm giáo dục tăng 0,25% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm, trong đó, dịch vụ giáo dục tăng 0,22% do một số địa phương tăng học phí mầm non, học phí đại học mặc dù có một số địa phương đã thực hiện miễn, giảm học phí năm học 2021-2022. Các nhóm còn lại như đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị đồ dùng gia đình; văn hóa giải trí và du lịch; thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ, dao động từ 0,02 – 0,19%.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng năm 2021 tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản tháng 10/2021 giảm 0,17% so với tháng trước và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2021, lạm phát cơ bản tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,81%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, giá xăng, dầu và giá gas tăng. Mức lạm phát cơ bản tháng 10 và 10 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước đều là mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2021 của Việt Nam dưới 4% là khả thi, nhưng nguy cơ lạm phát cao vào những năm sau là rất lớn do giá cả nhiều mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu tăng cao.

Theo Nguyễn Hòa/Báo Công Thương

https://congthuong.vn/cpi-thang-10-giam-02-so-voi-thang-truoc-166526.html

  • Từ khóa

Đồng lòng - Đổi mới - Hành động, biến khát vọng thành hành động đưa đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng

Với tinh thần "Đồng lòng - Đổi mới - Hành động", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng Chính phủ biến khát vọng...
11:51 - 22/08/2025
363 lượt xem

Khẳng định vai trò kênh thông tin chủ lực của ngành Ngân hàng

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ – cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây...
09:36 - 22/08/2025
325 lượt xem

Tăng trưởng cao đòi hỏi sự bứt phá từ năng lượng

Trong bối cảnh nước ta đặt mục tiêu vừa duy trì tăng trưởng kinh tế cao, vừa hướng tới Net Zero vào năm 2050, năng lượng nổi lên như nền tảng chiến lược....
09:32 - 22/08/2025
335 lượt xem

Cơ hội tăng trưởng cho ngành hàng gia vị

Năm 2025, ngành hàng gia vị Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỷ USD. Nhu cầu đối với các sản phẩm gia vị trên thế giới ngày càng cao...
08:28 - 22/08/2025
309 lượt xem

Sâm Ngọc Linh vươn tầm giá trị toàn cầu

Với tiềm năng sinh học đặc biệt và chiến lược phát triển bài bản, sâm Ngọc Linh đang được định hướng trở thành sản phẩm chiến lược, thúc đẩy phát triển...
08:18 - 22/08/2025
360 lượt xem