4
/
125817
Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'
doanh-nghie-p-kho-vi-cuo-c-va-n-chuye-n-an-he-t-lo-i
news

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển 'ăn hết lời'

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:40:05
728 lượt xem

Nhiều doanh nghiệp than khó vì cước phí vận chuyển cùng chi phí đầu vào tăng cao "ăn hết lời", giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Doanh nghiệp khổ vì cước vận chuyển ăn hết lời - Ảnh 1.

Vật tư nông nghiệp và chi phí vận chuyển tăng cao đang “ăn hết” lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu chuối - Ảnh: SƠN LÂM

Ông Phạm Hoàng Việt, tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng), cho biết hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu gần 30 năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến giá chi phí đầu vào, nhất là cước vận chuyển, tăng chóng mặt như thời gian qua.

Từ năm 2020 đến hết năm 2021, giá vận chuyển container từ các cảng Việt Nam sang Mỹ, châu Âu, Nhật... tăng gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp mệt mỏi. Hiện tại, do ảnh hưởng chiến sự Ukraine - Nga, chi phí vận chuyển hàng hóa trong nước và xuất khẩu ra thế giới tiếp tục leo thang. 

"Điều này gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp. Làm ăn bây giờ khó quá, tính toán và điều tiết không kỹ lỗ như chơi. Nếu chi phí vận tải cứ tăng cao thì sẽ không còn đủ sức cạnh tranh với quốc tế", ông Việt cho biết.

Ông Võ Quan Huy, chủ tịch Công ty TNHH Huy Long An (Long An), cho rằng giá cước vận tải cao kỷ lục cùng với giá phân bón tăng nóng như là cú "đấm bồi" đối với xuất khẩu nông sản.

"1kg chuối xuất khẩu với giá 17.000 đồng, trong đó phí đóng gói và bao bì khoảng 4.000 đồng, còn lại 13.000 đồng. Trước đây, cước vận chuyển chừng 4.000 - 5.000 đồng thì nay lên đến 8.000 đồng. Như vậy, chúng tôi chỉ còn 5.000 đồng cho 1kg chuối. Với giá phân bón tăng chóng mặt, việc sản xuất ra trái chuối đủ chuẩn xuất khẩu với giá 5.000 đồng gần như là không thể", ông Huy phân tích.

Theo ông Huy, để "cứu" người nông dân và việc xuất khẩu nông sản hiện nay, Chính phủ cần có phương án can thiệp, quản lý để không còn tình trạng cước vận tải đường thủy, đường biển mặc sức tăng "bát nháo" như hiện nay.

"Chúng tôi nghĩ nếu Chính phủ quyết liệt thì có thể kìm hãm được giá cước vận chuyển. Ít nhất là không có chuyện để giá cước hoàn toàn do các hãng vận chuyển tự quyết định", ông Huy kiến nghị.

Theo S.Lâm - K.Tâm/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-kho-vi-cuoc-van-chuyen-an-het-loi-20220326071253728.htm

  • Từ khóa

Nghị định số 245/2025/NĐ-CP: Mở rộng cánh cửa cho dòng vốn quốc tế vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Việc ban hành Nghị định số 245/2025/NĐ-CP không chỉ hoàn thiện khung pháp lý, mà còn là đòn bẩy tháo gỡ điểm nghẽn, tạo thuận lợi để nhà đầu tư nước ngoài...
14:39 - 12/09/2025
407 lượt xem

Siết chặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử là thị trường hấp dẫn với nguồn doanh thu khổng lồ. Tuy nhiên, trong bối cảnh số hóa phát triển như hiện nay, việc quản lý, kiểm soát...
13:32 - 12/09/2025
444 lượt xem

Tập trung nghiên cứu sâu, có giá trị cao để hoàn thiện dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế Nhà nước

Sáng 12/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp với các bộ, ngành về xây dựng Đề án Phát triển kinh tế Nhà nước (Đề án) theo hướng nâng...
13:10 - 12/09/2025
535 lượt xem

Cải cách hành chính và sáp nhập địa giới - Cơ hội để bất động sản bứt phá

Việc đồng thời triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập đơn vị hành chính đang tạo ra những chuyển động lớn trong cấu trúc điều hành địa...
13:06 - 12/09/2025
507 lượt xem

Ông Trương Gia Bình: Cái khó của doanh nghiệp cũng là cái khó của đất nước, cả bộ máy chung tay tháo gỡ

Cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: kinh tế tư nhân...
10:18 - 12/09/2025
490 lượt xem