4
/
126953
Vì sao cước vận tải đường bộ tăng vọt, hàng không áp nhiều mức giá?
vi-sao-cuoc-van-tai-duong-bo-tang-vot-hang-khong-ap-nhieu-muc-gia
news

Vì sao cước vận tải đường bộ tăng vọt, hàng không áp nhiều mức giá?

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:21:58
107 lượt xem

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng những tác động tăng giá nhiên liệu đến giá của các loại hình vận tải, nêu rõ chi phí nhiên liệu thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí, bình quân 35-50%.

Cước vận tải biến động ra sao?

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong giai đoạn từ 11/1-11/3 đã có 6 kỳ điều hành giá xăng dầu; giá xăng dầu các loại tăng từ 4.625 - 7.030 đồng/lít/kg, tương đương tăng từ 24,91% - 39,56%.

Đường bộ là loại hình vận tải nhạy cảm nhất với biến động giá, trước đây chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-35% chi phí của hoạt động vận tải đường bộ. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với việc tăng giá xăng, dầu, hiện nay chi phí nhiên liệu đã chiếm tới 40-45% chi phí của vận tải đường bộ" - Bộ GTVT nêu rõ và cho biết tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong giá cước dịch vụ vận tải đường bộ hiện khoảng 38-40%, cao nhất trong các phương thức vận tải hiện nay.

Các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng có xu hướng đề xuất điều chỉnh giá cước vận tải ngay khi giá nhiên liệu đầu vào thay đổi. Cụ thể, khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải đề bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10-15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7-10%.

Vì sao cước vận tải đường bộ tăng vọt, hàng không áp nhiều mức giá? - 1

Vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định đã tăng giá, hàng không cũng đã đề xuất tăng trần giá vé máy bay.

Đối với hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng khoảng 30-42% tổng chi phí chuyến bay của các hãng hàng không. Cuối tháng 3, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá nhiên liệu Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao. Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án điều chỉnh tăng trần giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tại Thông tư 17/2019.

"Trong giai đoạn chưa điều chỉnh tăng mức giá tối đa, do giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt nên các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỷ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động giá nhiên liệu" - Bộ GTVT cho hay.

Với đường sắt, do hiện nay hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đang cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác, do đó giá cước vận tải hành khách của ngành đường sắt vẫn giữ ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách đi tàu và góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của ngành. Do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước vận tải hàng hóa chỉ từ 3-5%.

Về vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí, khoảng 35-45%, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này hầu hết các hãng tàu chưa điều chỉnh tăng giá cước vận tải theo giá nhiên liệu. Chỉ có một số ít hãng tàu đã điều chỉnh tăng phụ thu giá nhiên liệu từ tháng 3/2022.

Bộ GTVT cho biết, hiện giá cước vận tải biển chưa bị tác động nhiều bởi giá nhiên liệu. Tuy nhiên, giá nhiên liệu tăng cao và kéo dài có thể sẽ tác động đến giá cước vận tải biển trong thời gian tới.

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

Với mục tiêu giữ ổn định giá và kiểm soát lạm phát, Bộ GTVT cho hay đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện theo ý kiến chỉ đạo đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, trước mắt chưa xem xét điều chỉnh tăng giá, tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Vì sao cước vận tải đường bộ tăng vọt, hàng không áp nhiều mức giá? - 2

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn (Ảnh: Phan Công).

Bộ GTVT đã yêu cầu các sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu, rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu; tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu vé đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; chỉ đạo UBND các địa phương quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền có chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

Cùng đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không; các Bộ, ngành triển khai có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế của Thủ tướng, ưu tiên doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-cuoc-van-tai-duong-bo-tang-vot-hang-khong-ap-nhieu-muc-gia-20220425230052760.htm

  • Từ khóa

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, trách nhiệm tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN-Trung Quốc

Tham dự Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN-Trung Quốc, tại Quế Lâm (Trung Quốc), đoàn đại biểu Bộ Xây dựng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn...
11:58 - 18/09/2025
52 lượt xem

Doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc đón nhận nhiều cơ hội hợp tác đầu tư

Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc,...
10:23 - 18/09/2025
91 lượt xem

Tài sản vô hình: Nguồn lực phát triển của doanh nghiệp

Tại nghị quyết số 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã có một bước đi đột phá khi lần đầu tiên nêu đích danh tài...
09:26 - 18/09/2025
112 lượt xem

An toàn dữ liệu cho vay trực tuyến

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, cho vay trực tuyến nổi lên như một xu hướng tất yếu, mở ra không gian phát triển mới cho ngành ngân hàng....
09:22 - 18/09/2025
114 lượt xem

FIATA World Congress 2025: Cơ hội để logistics Việt Nam tăng tốc hội nhập toàn cầu

Lần đầu tiên đăng cai FIATA World Congress 2025, Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm logistics khu vực. Sự kiện là cơ hội để thúc đẩy số hóa, phát triển...
08:38 - 18/09/2025
127 lượt xem