4
/
130455
Trình đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường để kéo giá xăng dầu xuống
trinh-de-nghi-giam-thue-bao-ve-moi-truong-de-keo-gia-xang-dau-xuong
news

Trình đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường để kéo giá xăng dầu xuống

Thứ 2, 04/07/2022 | 08:23:44
3,024 lượt xem

Giảm mức thuế bảo vệ môi trường sẽ có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, góp phần giảm giá thành và ổn định lạm phát.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng giảm 1.000 đồng/lít

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thông qua để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề nghị của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về nội dung, số liệu báo cáo.  

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ Tài Chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 4/7 về dự án Nghị quyết nêu trên để cho ý kiến và thông qua theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định.

Trình đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường để kéo giá xăng dầu xuống - 1

Giá xăng dầu tăng cao, liên tiếp lập kỷ lục mới trong thời gian qua (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12 năm nay. 

Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, với nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. 

Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, Dầu nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.

Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; Dầu hỏa: Giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Từ ngày 1/1/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7, đề nghị hiệu lực thi hành của Nghị quyết kể từ ngày 1/8/2022 để đảm bảo việc triển khai thực hiện. 

Ngân sách giảm khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển về trạng thái như trước khi xảy ra dịch Covid-19. Do đó, dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 tương đương như thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 là năm 2019.

Với dự kiến sản lượng tiêu thụ như vậy, nếu áp dụng chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước bình quân một tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) là khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng.

Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7 và có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay thì ước giảm thu Ngân sách Nhà nước (đã bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) là khoảng 7.000 tỷ đồng.

Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường, nên chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường. Việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu. 

Việc tăng, giảm giá xăng dầu nói chung sẽ tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi của chỉ số CPI.

Cụ thể, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn, từ đó góp phần hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành sản phẩm và góp phần ổn định lạm phát.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/trinh-de-nghi-giam-thue-bao-ve-moi-truong-de-keo-gia-xang-dau-xuong-20220703212331363.htm

  • Từ khóa

Chuyển toàn bộ đường bay quốc tế về Long Thành để 'cứu' Tân Sơn Nhất?

Phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, việc chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành là...
21:13 - 12/08/2025
155 lượt xem

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm vướng mắc, phát huy hiệu quả cao nhất các dự án hợp tác với Nhật Bản

Sáng 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì toạ đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là toạ đàm lần thứ 2 trong năm 2025 giữa Thủ tướng với doanh...
15:15 - 12/08/2025
289 lượt xem

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác hiệu quả Sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia đang được kỳ vọng trở thành cú hích tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Tuy nhiên,...
13:35 - 12/08/2025
328 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản

Sáng 12/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với các doanh nghiệp Nhật Bản.
09:52 - 12/08/2025
432 lượt xem

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
08:46 - 12/08/2025
424 lượt xem