4
/
133500
Xuất khẩu hàng hóa 8 tháng tăng 17,3%
xuat-khau-hang-hoa-8-thang-tang-17-3
news

Xuất khẩu hàng hóa 8 tháng tăng 17,3%

Thứ 2, 29/08/2022 | 15:24:00
3,028 lượt xem

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước – theo con số của Tổng cục Thống kê.

Lựa chọn phương thức xuất khẩu qua thương mại điện tử, doanh thu xuất khẩu của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ BigPhone đã tăng lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tiếp cận thị trường rộng lớn, dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng cũng như các yêu cầu của thị trường để tăng tốc xuất khẩu, mà không tốn kém chi phí và nhân lực như phương thức tìm kiếm khách hàng truyền thống.

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hàng hóa của các doanh nghiệp đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới như Amazon. JD.com, Alibaba, Shopee Global… với các mặt hàng chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng… Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận với các trang thương mại điện tử quốc tế không chỉ để đẩy mạnh xuất khẩu, mà các doanh nghiệp còn có cơ hội ký kết các hợp đồng lớn với các nhà phân phối lớn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2022 ước đạt 33,38 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước 

Kết quả xuất khẩu qua thương mại điện tử đã góp phần quan trọng cho xuất khẩu hàng hóa thời gian qua. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2022 ước đạt 33,38 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 8 tháng năm 2022, nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2022 ước đạt 30,96 tỷ USD, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 246,84 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất khi trong cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu 8 tháng năm 2022, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm 94%.

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 82,1 tỷ USD.

Với kết quả như vậy, cán cân thương mại hàng hóa tháng Tám ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).

Nửa cuối năm 2022, dự báo nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao theo chu kỳ xuất nhập khẩu hàng hóa và hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP ngày càng được thực thi toàn diện và hiệu quả hơn. Dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc.

Trên cơ sở con số sơ bộ xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công Thương nhận định, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD, tăng khoảng 9,46% so với năm 2021, vượt mục tiêu Chính phủ giao (khoảng 8%) và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra của Bộ Công Thương tại Quyết định số 60/BCT-KH ngày 18/1/2022 (8,1%) và nhập khẩu đạt khoảng 367 tỷ USD.

Về cán cân thương mại, dự kiến năm 2022 xuất siêu khoảng 1 tỷ USD, đạt mục tiêu kế hoạch.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Covid-19, sự thay đổi trong chính sách thương mại của các nước, các đối tác lớn và trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia để tham mưu cho Chính phủ các giải pháp điều hành ứng phó kịp thời với các yếu tố bất lợi.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do, nhất là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nắm được nội dung cam kết trong các FTA để vận dụng và phát huy có hiệu quả ưu đãi của hiệp định, tận dụng tối đa các cơ hội, hạn chế thách thức từ các hiệp định này.

Đối với công tác xúc tiến thương mại, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại cấp quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng nông sản; tổ chức các hoạt động kết nối cấp vùng miền nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hàng hóa.

Theo Bảo Ngọc/ Công Thương

https://congthuong.vn/xuat-khau-hang-hoa-8-thang-tang-173-218415.html

  • Từ khóa

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Đoàn Ban Cải cách doanh nghiệp của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Ngày 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã có cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Ban cải cách...
15:12 - 13/08/2025
98 lượt xem

Thủ tướng làm việc với tập đoàn công nghệ vừa xuất khẩu 5.000 UAV sang Hàn Quốc

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc...
14:58 - 13/08/2025
105 lượt xem

Xuất khẩu nông, thủy sản thắng lớn

Không chỉ vươn lên và giữ vững vị trí số 2 thế giới về xuất khẩu gạo, nhiều mặt hàng nông thủy sản khác của Việt Nam cũng thắng lớn khi kim ngạch xuất...
10:39 - 13/08/2025
204 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện...
10:24 - 13/08/2025
233 lượt xem

Thủ tục giao đất không thông qua đấu giá chỉ còn 35 ngày, giảm 50 ngày

Theo quy định mới, thủ tục giao đất ở có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá giảm 50 ngày còn 35 ngày.
08:10 - 13/08/2025
278 lượt xem