4
/
136445
Chi phí logistics ở Việt Nam cao gấp đôi các nước phát triển
chi-phi-logistics-o-viet-nam-cao-gap-doi-cac-nuoc-phat-trien
news

Chi phí logistics ở Việt Nam cao gấp đôi các nước phát triển

Thứ 5, 20/10/2022 | 10:40:00
2,122 lượt xem

Chi phí liên quan logistics tại Việt Nam tương đương khoảng 20% GDP, trong khi tỷ lệ tương ứng ở các nước phát triển chỉ khoảng 7-9% GDP.

Theo bảng xếp hạng do tập đoàn logistics toàn cầu Agility thực hiện, Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022-2027 của thị trường logistics Việt Nam được tổ chức này dự báo đạt 5,5%. Trên thực tế, các ông lớn toàn cầu trong ngành logistics cũng đều đã hiện diện ở Việt Nam.

Theo ông Chih Cheung, thành viên đối tác đồng sáng lập công ty SEA Logistic Partners (SLP) Việt Nam, một doanh nghiệp thành viên của tập đoàn toàn cầu về cơ sở kho vận GLP, Việt Nam đang sở hữu 4 lợi thế lớn để phát triển mạnh ngành logistics gồm cơ cấu dân số trẻ, các hoạt động sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đều đang phát triển thuận lợi, có nhiều hiệp định thương mại tự do sâu rộng, chính sách hỗ trợ ổn định của Chính phủ.

Tuy nhiên, chi phí liên quan logistics tại Việt Nam vẫn còn rất cao, tương đương khoảng 20% GDP. Trong khi đó, ở các nước phát triển, tỷ lệ tương ứng chỉ khoảng 7-9% GDP. Do đó, ngành logistics Việt Nam còn rất nhiều dư địa để cải thiện tính hiệu quả. Nhận định trên được ông Cheung đưa ra tại diễn đàn về logistics được tổ chức ngày 19/10 dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Chi phí logistics ở Việt Nam cao gấp đôi các nước phát triển - 1

Toàn cảnh diễn đàn về logistics do VCCI chỉ đạo tổ chức ngày 19/10 (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp).

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Lê Huy Hiệp nhận định với hơn 90% doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành logistics có quy mô vừa và nhỏ, việc ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của ngành còn nhiều hạn chế. Sự thiếu chuyên nghiệp, mức độ tự động hóa còn thấp, năng suất thực hiện dịch vụ còn thấp cũng là những điểm yếu của các doanh nghiệp logistics trong nước.

Trong khi đó, Phó chủ tịch thường trực VLA Đào Trọng Khoa nhìn nhận dù logistics đã được xác định là ngành dịch vụ then chốt, sự quan tâm của các bộ ngành, địa phương vẫn chưa tương ứng. Để hỗ trợ lĩnh vực quan trọng này của nền kinh tế, ông Khoa đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục phát triển chương trình hành động quốc gia về logistics trong giai đoạn mới.

Trong đó, quy hoạch tổng thể phát triển ngành tích hợp là một trong những giải pháp quan trọng để tạo ra nền tảng phát triển dài hạn cho ngành logistics. Đại diện VLA cũng mong muốn quỹ phát triển công nghệ quốc gia có chương trình đặc biệt cho ngành logistics.

Theo Nhân Cơ/ Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chi-phi-logistics-o-viet-nam-cao-gap-doi-cac-nuoc-phat-trien-20221019184103150.htm

  • Từ khóa

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
16:05 - 01/08/2025
927 lượt xem

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ...
14:18 - 01/08/2025
975 lượt xem

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc
09:54 - 01/08/2025
1,080 lượt xem

Nâng chất lượng dịch vụ sân bay

Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách của AirHelp, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10
08:26 - 01/08/2025
1,110 lượt xem

Ngành hàng chục tỉ USD chỉ ra 7 bất cập về thuế VAT

Ngành hàng thủy sản vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ ngành chỉ ra loạt bất cập liên quan đến việc thực hiện luật Thuế VAT.
07:20 - 01/08/2025
1,135 lượt xem