4
/
144169
Vì sao người Hàn Quốc chưa 'mê' cà phê Việt?
vi-sao-nguoi-han-quoc-chua-me-ca-phe-viet
news

Vì sao người Hàn Quốc chưa 'mê' cà phê Việt?

Thứ 3, 14/03/2023 | 15:17:51
2,126 lượt xem

Với giá trị nhập khẩu lên đến 6,5 tỉ USD mỗi năm, Hàn Quốc được xem là thị trường cà phê lớn thứ 2 thế giới. Nhưng Việt Nam - một trong những nguồn cung cà phê lớn nhất thế giới - vẫn nằm ngoài top 10 nhà cung cấp cà phê cho Hàn Quốc.

Nhiều nước tăng nhập cà phê Việt Nam

Lễ hội cà phê đang diễn ra tại Buôn Ma Thuột càng thêm ý nghĩa khi giá cà phê nội địa đang ở mức cao nhất trong gần nửa năm qua. Hiện giá cà phê robusta nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên dao động quanh mốc 48.000 đồng/kg. So với đầu năm nay, giá cà phê bình quân tăng 8.000 đồng/kg và gần chạm mức đỉnh 50.700 đồng/kg hồi tháng 8.2022.

Nguồn cung cà phê arabica thấp là cơ hội để phát triển xu hướng tiêu dùng cà phê robusta của Việt Nam T.L

Giá cà phê nội địa tăng mạnh ngay từ đầu năm do nguồn cung khan hiếm trên thị trường quốc tế. Cụ thể, xuất khẩu cà phê của Brazil trong tháng 2.2023 chỉ đạt 2,1 triệu bao, giảm gần 36% so với cùng kỳ năm 2022 và là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam lại đang rất thuận lợi. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong tháng 2 xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt trên 200.000 tấn, trị giá 435 triệu USD, so với tháng trước tăng 40% cả về lượng và giá trị.

Trong đó, EU - thị trường tiêu thụ lớn nhất (chiếm 41%) tăng 2,7%; Nga tăng 29%; Mỹ tăng tới 47%; Algeria tăng 117%... Đáng chú ý, một số nước có thế mạnh về trồng cà phê cũng tăng mạnh khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam như: Mexico đạt gần 7.000 tấn, tăng gấp 6,7 lần, Indonesia đạt 6.700 tấn tăng 2,6 lần...

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) xuất khẩu cà phê toàn cầu tiếp tục giảm trong giai đoạn đầu niên vụ 2022 - 2023, từ tháng 1 - 4. Điều này khiến giá cà phê thế giới tăng 11,4% trong tháng 2 lên mức bình quân 174,8 US cent/pound.

Tạo xu hướng cà phê Việt để tăng giá trị xuất khẩu

Tại một số cuộc hội thảo và diễn đàn về ngành cà phê, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đang "mắc kẹt" trong thói quen tiêu dùng cà phê của khách hàng thế giới. Cụ thể, Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới nhưng khách hàng ở những nước tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới lại thích sử dụng cà phê arabica. Đây chính là vấn đề khiến nhiều năm qua xuất khẩu cà phê của Việt Nam gặp khó khăn và đặc biệt là chưa có thương hiệu.

Dẫn câu chuyện bản thân khi đi công tác nước ngoài thường mang theo cà phê và mì gói vì không quen khẩu vị ở các khách sạn quốc tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói: "Tôi tin nhiều người trong chúng ta cũng thế. Vậy, với ngành cà phê Việt Nam, có nên chuyển hướng theo nhu cầu thế giới là arabica không. Nếu tiếp tục con đường cà phê robusta thì làm sao để cà phê Việt Nam có thể phát triển mạnh hơn? Đây là những vấn đề cần phải tìm được lời giải để ngành cà phê phát triển bền vững", ông phát biểu.

Ông Phạm Khắc Tuyên, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: Hàn Quốc hiện được xem là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới với giá trị lên đến 6,5 tỉ USD. Trung bình, một người Hàn Quốc mỗi ngày uống đến 2 ly cà phê. Tuy nhiên, phần lớn sử dụng cà phê arabica. Chính vì vậy, thị phần cà phê của Việt Nam ở Hàn Quốc hiện còn thấp, nằm ngoài top 10 nhà cung cấp chính cà phê cho nước này.

"Ở Hàn Quốc có xu hướng khởi nghiệp trong ngành cà phê. Để khai thác thị trường giàu tiềm năng này, chúng ta có thể xây dựng xu hướng cà phê Việt tại đây. Các doanh nghiệp cà phê lớn của Việt Nam có thể hướng đến đối tượng khởi nghiệp cà phê để mở rộng thị phần", ông Tuyên chia sẻ.

Theo một số chuyên gia, xây dựng xu hướng "cà phê Việt" là điều cần thiết và hoàn toàn khả thi vì sản phẩm cà phê Việt thường xuyên được các cơ quan báo chí nước ngoài xếp vào danh sách "ngon nhất thế giới". Để làm được như vậy, cần các cơ quan chức năng tập hợp các thương hiệu lớn lại để xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá ở những thị trường tiềm năng.

Theo Chí Nhân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/vi-sao-nguoi-han-quoc-chua-me-ca-phe-viet-185230314111826512.htm

  • Từ khóa

Dassault Systèmes và Viettel hợp tác thúc đẩy các ngành công nghệ cao

Tập đoàn phát triển phần mềm toàn cầu Dassault Systèmes và Tập đoàn Viettel đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường hợp tác chiến lược trong lĩnh vực...
13:39 - 27/08/2025
462 lượt xem

Sau bão số 5 (Kajiki): 70% khách hàng bị ảnh hưởng đã có điện trở lại

Tính đến hết ngày 26/8/2025, chỉ một ngày sau cơn bão số 5 (Kajiki) đổ bộ, 70% trong tổng số 2,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng tại các tỉnh Thanh Hóa,...
10:26 - 27/08/2025
722 lượt xem

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc điều hành Samsung điện tử, chúc mừng cột mốc 2 tỷ điện thoại sản xuất tại Việt Nam

Chiều tối 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roh Tae Moon, Tổng Giám đốc điều hành Samsung điện tử đang thăm,...
08:26 - 27/08/2025
764 lượt xem

Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ...
08:20 - 27/08/2025
810 lượt xem

Korean Air ký đơn hàng kỷ lục 36,5 tỉ USD với Boeing

Hãng hàng không Korean Air thông báo đã ký đơn đặt hàng với tổng trị giá 50 tỉ USD cho 103 chiếc máy bay của nhà sản xuất Boeing cùng động cơ và dịch vụ...
16:47 - 26/08/2025
901 lượt xem