4
/
150062
Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu?
vinamilk-kinh-doanh-ra-sao-truoc-khi-thay-doi-nhan-dien-thuong-hieu
news

Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu?

Chủ nhật, 09/07/2023 | 08:14:58
2,260 lượt xem

Vinamilk đã chạm tới mức doanh thu hơn 60.000 tỷ đồng trong 2 năm qua và đang nỗ lực "vượt qua cái bóng" của chính mình.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán: VNM) đã có 47 năm hình thành và phát triển. Mới đây, công ty này quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu (logo).

Nhìn lại kết quả kinh doanh trong 5 năm qua có thể thấy doanh nghiệp đang gặp các rào cản nhất định về mặt tăng trưởng. Trong năm 2022, doanh thu giảm nhẹ khoảng 2% thì lợi nhuận giảm 19% so với năm trước. 2022 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Vinamilk suy giảm lợi nhuận. 

Nguyên nhân được cộng hưởng từ lạm phát giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Cùng với đó, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk cũng  giảm qua các năm. Năm 2022, lần đầu biên lợi nhuận gộp giảm dưới 40%.

Chi phí bán hàng luôn chiếm tỷ lệ lớn tại Vinamilk trong nhiều năm qua. Đó là các khoản chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng; chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường.

Trong năm 2022, chi phí bán hàng là 12.548 tỷ đồng, đã giảm 3% so với năm trước. Tuy nhiên tính trung bình, mỗi ngày, công ty sữa này vẫn phải chi 34,8 tỷ đồng cho chi phí này.

Công ty cũng là doanh nghiệp ít vay nợ. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ 0,15 lần. Các chỉ số lợi nhuận trên vốn (ROE) và lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đều ở mức cao, lần lượt là 26,1% và 17,6%.

Năm nay, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho rằng môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều thử thách. Công ty cần chuyển đổi để "vượt qua cái bóng" của chính mình. Ưu tiên ngắn hạn là tăng trưởng thị phần và doanh số một cách bền vững, có lợi nhuận.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.622 tỷ đồng, tăng 5,5% và 0,5% so với thực hiện năm trước.

Vinamilk kinh doanh ra sao trước khi thay đổi nhận diện thương hiệu? - 1

Theo Khổng Chiêm/ Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vinamilk-kinh-doanh-ra-sao-truoc-khi-thay-doi-nhan-dien-thuong-hieu-20230707144411762.htm

  • Từ khóa

AstraZeneca đạt chứng chỉ LEED Gold, khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Vừa qua, AstraZeneca Việt Nam được trao chứng nhận LEED Gold cho văn phòng mới tại Hà Nội từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) cho nỗ lực phát triển...
13:37 - 25/08/2025
288 lượt xem

Bắc Ninh kiện toàn tổ chức bộ máy để thúc đẩy phát triển

Linh hoạt, chủ động trong thực hiện, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh, sau gần hai tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh...
08:29 - 25/08/2025
904 lượt xem

Giá vàng ngày 24/8: Vàng miếng SJC liên tiếp phá đỉnh, thiết lập các mức kỷ lục mới

Giá vàng thế giới hôm nay (24/8) tăng lên mức 3.370,3 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm lãi suất....
16:41 - 24/08/2025
676 lượt xem

Chung tay nâng tầm sản phẩm OCOP

Hiện nay, nhiều hợp tác xã đã đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, đầu tư sâu vào phát triển sản phẩm OCOP để gia tăng giá trị nông sản, không chỉ trong kỹ thuật...
07:39 - 24/08/2025
923 lượt xem

Thảo luận các giải pháp xây dựng lộ trình xanh cho tương lai

Tại tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã thảo luận sôi nổi các giải pháp chung...
07:34 - 24/08/2025
902 lượt xem