4
/
157996
Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu
khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau
news

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu

Thứ 5, 21/12/2023 | 16:49:13
2,062 lượt xem

Một cuộc khủng hoảng vận tải biển cách Dải Gaza hàng nghìn cây số có thể biến xung đột giữa Israel và Hamas trở thành vấn đề toàn cầu, tác động lớn tới nền kinh tế vốn đã mong manh.

Theo Economist, 4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới, bao gồm CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC, đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ. Sau khi qua Kênh Suez, các tàu vận tải buộc phải di chuyển qua khu vực Biển Đỏ này để ra được Ấn Độ Dương và tới châu Á, Ấn Độ ...

Khu vực này chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 12% khối lượng thương mại toàn cầu và 30% lưu lượng container. Mỗi năm, khoảng 1.000 tỷ USD hàng hóa đi qua đây.

Tuy nhiên, tuyến thương mại huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tấn công tàu thuyền. Các cuộc tấn công diễn ra trong nhiều tuần, nhưng đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Đối mặt với rủi ro lớn, ngành vận tải biển toàn cầu nhanh chóng dừng hoạt động trên tuyến vận tải này. Ngày 15/12, Maersk và Hapag-Lloyd là 2 doanh nghiệp đầu tiên tuyên bố tạm dừng tất cả dịch vụ tại Biển Đỏ. Sau đó, CMA CGM cũng nối gót dừng hoạt động. 

Khủng hoảng tại kênh đào Suez đe dọa kinh tế toàn cầu - 1

4 trong 5 công ty vận tải container lớn nhất thế giới đã tạm dừng hoặc đình chỉ các dịch vụ ở Biển Đỏ (Ảnh: Getty Images).

4 công ty trên đóng góp 53% thương mại container toàn cầu. Những công ty nhỏ hơn, cũng như các hãng vận tải hàng rời hay tàu chở dầu cũng được dự báo sẽ tạm dừng hoạt động tại Biển Đỏ. 

Theo đánh giá của Economist, đối với kinh tế toàn cầu, việc kênh Suez đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải và kéo dài thời gian. Rủi ro xung đột cũng khiến phí bảo hiểm tăng lên, tất cả những yếu tố này có thể được phản ánh vào giá hàng hóa.

Tuyến vận tải Địa Trung Hải - Suez ngắn hơn Địa Trung Hải - Mũi Hảo Vọng khoảng 9.000 km và thời gian di chuyển được rút ngắn khoảng 2 tuần. Nếu xung đột Israel - Hamas lan rộng, 2 tuyến vận tải biển này có thể làm đứt gãy nền kinh tế thế giới

Năm 2021, con tàu Ever Given mắc cạn và chặn kênh đào trong 6 ngày, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo một số ước tính, vụ việc này đã khiến 10 tỷ USD hàng hóa bị mắc kẹt, gây thiệt hại khoảng 1 tỷ USD.

Ngoài ra, khủng hoảng tại Biển Đỏ còn có thể ảnh hưởng tới an ninh tại Biển Arab gần đó, nơi chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 1/3 nguồn cung dầu trên biển.

Theo Huỳnh Anh/Dân trí (nguồn Economist)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/khung-hoang-tai-kenh-dao-suez-de-doa-kinh-te-toan-cau-20231217153710529.htm

  • Từ khóa

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
16:05 - 01/08/2025
761 lượt xem

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ...
14:18 - 01/08/2025
815 lượt xem

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc
09:54 - 01/08/2025
907 lượt xem

Nâng chất lượng dịch vụ sân bay

Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách của AirHelp, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10
08:26 - 01/08/2025
951 lượt xem

Ngành hàng chục tỉ USD chỉ ra 7 bất cập về thuế VAT

Ngành hàng thủy sản vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ ngành chỉ ra loạt bất cập liên quan đến việc thực hiện luật Thuế VAT.
07:20 - 01/08/2025
970 lượt xem