4
/
159455
Đường sắt Việt Nam - Trung Quốc sẽ nối ray từ năm 2025
duong-sat-viet-nam-trung-quoc-se-noi-ray-tu-nam-2025
news

Đường sắt Việt Nam - Trung Quốc sẽ nối ray từ năm 2025

Thứ 6, 26/01/2024 | 11:00:00
2,196 lượt xem

Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết đang làm việc với Cục Đường sắt quốc gia Trung Quốc thống nhất điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa hai bên tại Lào Cai, triển khai từ năm 2025.

Theo đó, cục đường sắt hai nước sẽ thúc đẩy việc xây dựng thỏa thuận liên Chính phủ về phương án, điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). 

Tàu liên vận vận chuyển hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc ĐSVN

Đây sẽ là cơ sở để triển khai xây dựng đoạn tuyến này vào năm 2025, chuẩn bị sẵn sàng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Hiện, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đã được đề xuất đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.206 tỉ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng (1.000 mm và 1.435 mm) với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (Trung Quốc) mới. Trong đó, xây dựng mới 2,85 km tuyến đường lồng từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều.

Phía Trung Quốc cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều mới để nối ray với đường sắt Việt Nam.

Trước đó, dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hiện ban đang triển khai công tác này.

Liên quan đến thúc đẩy các dự án đường sắt qua biên giới, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, hai bên đã trao đổi về nội dung hỗ trợ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập quy hoạch các tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Hai bên cũng đã trao đổi về việc phối hợp sửa đổi Hiệp định Đường sắt biên giới Việt - Trung thay thế Hiệp định Đường sắt biên giới ký giữa Bộ GTVT & Bưu điện Việt Nam và Bộ Đường sắt Trung Quốc năm 1992.

Mục tiêu hướng tới tách bạch quản lý nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp vận tải trong hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt; tăng cường chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức và chức năng của các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp đường sắt của Việt Nam để cùng nghiên cứu điều chỉnh dự thảo hiệp định cho phù hợp với cơ cấu tổ chức đường sắt của hai nước.

Theo Mai Hà/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/duong-sat-viet-nam-trung-quoc-se-noi-ray-tu-nam-2025-18524012609425583.htm

  • Từ khóa

Nông dân vùng Miệt Thứ (An Giang) phấn khởi vì tôm tăng giá

Những ngày qua, nhiều nông dân vùng Miệt Thứ, tỉnh An Giang phấn khởi vì tôm càng xanh được thương lái thu mua với giá cao.
17:48 - 10/09/2025
233 lượt xem

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Nhiều lao động có thu nhập trung bình sẽ không còn phải...
13:03 - 10/09/2025
578 lượt xem

Cân nhắc xem xét kỹ các quy định pháp luật về thu hồi đất

Liên quan tới thu hồi đất quy định trong Luật Đất đai 2024, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, sát thực hơn với các diễn biến trong bối cảnh mới hiện nay,...
11:32 - 10/09/2025
557 lượt xem

Thúc đẩy đàm phán FTA với Mercosur và GCC: Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều biến động, việc mở rộng không gian hợp tác, đa dạng hóa thị trường trở thành yêu cầu cấp thiết đối với nền...
11:26 - 10/09/2025
565 lượt xem

Thuế cho cá nhân kinh doanh còn nhiều vấn đề

Cá nhân kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng do Chính phủ quy định sẽ phải chịu thuế suất 17% trên tiền lãi
07:34 - 10/09/2025
497 lượt xem