4
/
167286
Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online
kinh-te-kho-khan-ngu-o-i-vie-t-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online
news

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chi hàng trăm nghìn tỉ đồng mua sắm online

Thứ 4, 24/07/2024 | 19:41:00
1,900 lượt xem

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi gần 150.000 tỉ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử.

Người Việt ngày càng ưa chuộng mua sắm online, trong ảnh là shipper bày hàng để trả cho khách mua online - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỉ đồng, với hơn 1,5 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử, đồng thời cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển mua sắm từ offline sang online vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.

Một xu hướng nổi bật là sự gia tăng thị phần của các shop mall. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng shopmall đã tăng trưởng 12,29% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu chính hãng hoặc nhà bán hàng có uy tín trên thị trường.

Theo phân tích từ Metric, các nhà bán hàng trên Shopee có doanh số cao chủ yếu đều sở hữu các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM. 

Ngoài ra, khu vực Đồng bằng sông Hồng đang là khu vực đầy tiềm năng với nhiều kho hàng có doanh số cao, nhờ vào mật độ dân cư đông đúc và nhu cầu tiêu dùng lớn.

Đáng chú ý, phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Trong ngành hàng làm đẹp, Cocoon là thương hiệu duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách top 5 thương hiệu đứng đầu doanh thu trong ngành hàng trên 5 sàn. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành sự tin tưởng cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp nội địa.

Bên cạnh đó, Vinamilk là thương hiệu Việt duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất các sàn thương mại điện tử. 

6 tháng đầu năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu lớn thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, khi có tới 4 thương hiệu lọt top 10 doanh thu cao nhất như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo.

Thêm vào đó, Honda xuất hiện trong danh sách top 10 doanh thu cao trong khoảng thời gian dài, chứng minh rằng người Việt giờ đây đã tin tưởng và sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm có giá trị cao trên nền tảng trực tuyến.

Theo phân tích của Metric, mùa tựu trường (cuối tháng 8 và đầu tháng 9) luôn là thời điểm vàng cho ngành hàng văn phòng phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Doanh số ngành hàng này trong hai tháng qua tăng mạnh, do người dùng đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới.

Các sản phẩm phổ biến được người Việt quan tâm là bút, sổ, giấy các loại, với mức giá phân khúc rẻ, dưới 50.000 đồng.

Theo Nhật Xuân/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kinh-te-kho-khan-nguoi-viet-van-chi-hang-tram-nghin-ti-dong-mua-sam-online-20240724152243836.htm

  • Từ khóa

Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt-Mỹ

Ngày 8/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt-Mỹ:...
16:36 - 08/08/2025
670 lượt xem

Trái dứa Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, hướng tới mục tiêu tỷ USD

Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam, dứa đang nổi lên như một mặt hàng có tiềm năng lớn, cả ở dạng tươi lẫn chế biến sâu. Với lợi thế khí hậu, thổ...
14:27 - 08/08/2025
726 lượt xem

Giá vàng hôm nay 8.8.2025: SJC giữ mức kỷ lục, đắt hơn thế giới trên 16 triệu

Giá vàng trong nước giảm nhẹ so với hôm qua nhưng vẫn đắt hơn thế giới trên 16 triệu đồng.
10:20 - 08/08/2025
820 lượt xem

Thủ tướng đề nghị ngân hàng hàng đầu Nhật Bản và thế giới tham gia Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chiều 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hironori Kamezawa, Tổng Giám đốc Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) của Nhật...
06:58 - 08/08/2025
949 lượt xem

Giá gạo Việt Nam tăng mạnh khi Philippines cấm nhập khẩu gạo từ 1-9, vì sao?

Giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm Việt Nam tăng lên 391 USD/tấn vì lệnh cấm nhập khẩu từ Philippines. Nhu cầu gạo tăng cao cùng nguồn cung giảm là yếu tố chính...
06:50 - 08/08/2025
909 lượt xem