4
/
169191
Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới
mo-rong-thi-phan-ban-le-doanh-nghiep-viet-can-chu-trong-san-pham-moi
news

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Thứ 5, 05/09/2024 | 12:38:00
2,079 lượt xem

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần. Để mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, là một trong những nhà bán lẻ lớn của Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về bức tranh của ngành hàng này trong 10 năm trở lại đây?

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần, từ 2,6 tỷ USD lên 26 tỷ USD. Tuy vậy, thị phần bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 20% tổng thị phần, tỉ lệ này ở Singapore là 90%, Thái Lan là 65%, Malaysia là 40% và Ấn Độ là khoảng 20%.

Saigon Co.op triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi đi kèm từ lúc trước, trong và sau tăng giá xăng, dầu. Ảnh: VGP/Phương Dung     

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là bán lẻ hiện đại. Tuy vậy, so với các nước khác về mức độ thâm nhập thị trường, bán lẻ hiện đại Việt Nam vẫn bị đánh giá tụt hậu.

Dấu hiệu tích cực là các nhà bán lẻ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đổi mới, phát triển sản phẩm mới và tận dụng việc sử dụng thiết bị di động cao ở người tiêu dùng để đa dạng hóa cách bán hàng, tăng doanh thu.

Nhiều ý kiến cho rằng, bán lẻ Việt Nam phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, ông bình luận gì về điều này? Cơ hội nào cho các nhà bán lẻ Việt Nam trong thời gian sắp tới, thưa ông?

Bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn đang phát triển nhưng vẫn tụt hậu so với các nước khác. Thị trường đang hình thành những xu hướng mới, như quy mô hộ gia đình đang giảm và các sản phẩm tập trung vào sức khỏe đang ngày càng phổ biến. Một dư địa khác cho thị trường bán lẻ Việt Nam tăng doanh số là những sản phẩm, dịch vụ mới.

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - Tổng giám đốc Saigon Co.op. Ảnh: The Next Power

Các báo cáo cho thấy, 30% doanh thu của 500 công ty hàng đầu thế giới đến từ phát triển các sản phẩm mới, con số này ở châu Á là 20%, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới đạt được 10%.

Điều này có nghĩa, tiềm năng tăng doanh thu từ phát triển sản phẩm mới của các doanh nghiệp trong nước còn rất lớn. Các hợp tác xã cần tận dụng giai đoạn này để phát triển thị phần, mở rộng kênh bán lẻ hiện đại.

Hiện doanh thu của hợp tác xã trong kênh phân phối hiện đại còn rất khiêm tốn, ông có khuyến nghị gì để sản phẩm của hợp tác xã vào sâu hơn cũng như gia tăng doanh số tại kênh bán lẻ hiện đại?

Theo tôi, các hợp tác xã nên ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn bộ quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch, công nghệ chế biến thực phẩm và thân thiện với môi trường. Tăng cường hợp tác, liên kết với các nhà sản xuất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu để có được nguồn hàng đảm bảo chất lượng, an toàn với giá thành tốt nhất, xây dựng niềm tin và đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Các hợp tác xã, hộ nông dân cần tạo sự liên kết sản xuất - tiêu thụ thật tốt nhằm tạo lượng hàng cung ứng ra thị trường ổn định, đảm bảo lợi ích của các bên. Saigon Co.op chủ động tham gia vào công tác kết nối tiêu thụ nông sản của các tỉnh thành nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần cung ứng những sản phẩm tốt, an toàn cho người tiêu dùng cũng như từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Hạnh/Công thương

https://congthuong.vn/mo-rong-thi-phan-ban-le-doanh-nghiep-viet-can-chu-trong-san-pham-moi-343508.html

  • Từ khóa

Từ 1.10, 4 triệu ô tô phải chuyển sang tài khoản giao thông ra sao?

Trước ngày 1.10, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán...
19:36 - 11/08/2025
36 lượt xem

Chủ đầu tư sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài nói về tình trạng chậm, hủy chuyến ngày càng tăng

Việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài kỳ vọng giải quyết phần nào tình trạng chậm, hủy chuyến...
13:24 - 11/08/2025
176 lượt xem

Định danh tài khoản giao thông, nền tảng của “xã hội số”

Thời gian qua, việc triển khai thành công hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) là "điểm sáng" của quá trình chuyển đổi số lĩnh vực giao thông vận...
13:01 - 11/08/2025
190 lượt xem

Tín dụng tăng, lãi suất khó giảm

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế được điều chỉnh tăng 8% lên 8,3 - 8,5%, khả năng tăng trưởng tín dụng sẽ cao hơn mục tiêu 16% trong năm, điều này đồng...
11:03 - 11/08/2025
234 lượt xem

Thủ tướng: Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây

Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng...
08:11 - 11/08/2025
296 lượt xem