4
/
182769
Trung Quốc chiếm 70% thị phần xuất khẩu cao su của Việt Nam
trung-quoc-chiem-70-thi-phan-xuat-khau-cao-su-cua-viet-nam
news

Trung Quốc chiếm 70% thị phần xuất khẩu cao su của Việt Nam

Thứ 2, 07/07/2025 | 15:59:00
1,657 lượt xem

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 1,27 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu cao su tháng 6 năm 2025 ước đạt 130 nghìn tấn với giá trị đạt 219,9 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su 6 tháng đầu năm 2025 đạt 680,1 nghìn tấn và 1,27 tỷ USD, giảm 6,5% về khối lượng và tăng 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. 

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cao su thu về 1,27 tỷ USD

Giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.864,7 USD/tấn, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,9% và 3,2%.

So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 34%, thị trường Ấn Độ giảm 32,3%, thị trường Hàn Quốc tăng 0,1%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức tăng 4,6 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Srilanca với mức giảm 41,1%.

Mục tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2025 ước đạt 3,3 tỷ USD giảm 4,6% so với cùng kỳ 2024. Để đạt được mục tiêu đặt ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, bên cạnh các thị trường truyền thống cần thúc đẩy tìm kiếm thị trường tiềm năng khác.

Trong đó, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia là các thị trường đang có thị phần xuất khẩu thấp nhưng có nhu cầu tiêu dùng tăng thời gian qua đây và không có quá nhiều rào cản về tiêu chuẩn, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, các thị trường như Brazil, Nhật Bản, Đức, Malaysia, Đài Loan, Srilanka là những thị trường có xu hướng nhập khẩu khá tốt thời gian qua, đã có các FTA nên mức thuế nhập khẩu thấp.

Đồng thời, nghiên cứu cải tiến khâu chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm để mởrộng sang các phân khúc trung và cao cấp tại các thị trường khối EU (Tây Ban Nha, Italia) phục vụ ngành thời trang và đồ dùng gia đình bởi sản phẩm xuất khẩu hiện nay chủ yếu ở sạng sơ chế chất lượng thấp. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đạt chứng nhận FSC.

Theo Nguyễn Hạnh/ Công Thương

https://giaothuong.congthuong.vn/trung-quoc-chiem-70-thi-phan-xuat-khau-cao-su-cua-viet-nam-409500.html

 

  • Từ khóa

AstraZeneca đạt chứng chỉ LEED Gold, khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Vừa qua, AstraZeneca Việt Nam được trao chứng nhận LEED Gold cho văn phòng mới tại Hà Nội từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) cho nỗ lực phát triển...
13:37 - 25/08/2025
194 lượt xem

Bắc Ninh kiện toàn tổ chức bộ máy để thúc đẩy phát triển

Linh hoạt, chủ động trong thực hiện, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh, sau gần hai tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh...
08:29 - 25/08/2025
796 lượt xem

Giá vàng ngày 24/8: Vàng miếng SJC liên tiếp phá đỉnh, thiết lập các mức kỷ lục mới

Giá vàng thế giới hôm nay (24/8) tăng lên mức 3.370,3 USD/ounce trong bối cảnh thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm lãi suất....
16:41 - 24/08/2025
580 lượt xem

Chung tay nâng tầm sản phẩm OCOP

Hiện nay, nhiều hợp tác xã đã đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, đầu tư sâu vào phát triển sản phẩm OCOP để gia tăng giá trị nông sản, không chỉ trong kỹ thuật...
07:39 - 24/08/2025
824 lượt xem

Thảo luận các giải pháp xây dựng lộ trình xanh cho tương lai

Tại tọa đàm “Giảm phát thải, lọc không khí” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã thảo luận sôi nổi các giải pháp chung...
07:34 - 24/08/2025
813 lượt xem