4
/
182769
Trung Quốc chiếm 70% thị phần xuất khẩu cao su của Việt Nam
trung-quoc-chiem-70-thi-phan-xuat-khau-cao-su-cua-viet-nam
news

Trung Quốc chiếm 70% thị phần xuất khẩu cao su của Việt Nam

Thứ 2, 07/07/2025 | 15:59:00
1,610 lượt xem

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cao su đạt 1,27 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu cao su tháng 6 năm 2025 ước đạt 130 nghìn tấn với giá trị đạt 219,9 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su 6 tháng đầu năm 2025 đạt 680,1 nghìn tấn và 1,27 tỷ USD, giảm 6,5% về khối lượng và tăng 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. 

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cao su thu về 1,27 tỷ USD

Giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.864,7 USD/tấn, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,9% và 3,2%.

So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cao su 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 34%, thị trường Ấn Độ giảm 32,3%, thị trường Hàn Quốc tăng 0,1%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức tăng 4,6 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Srilanca với mức giảm 41,1%.

Mục tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2025 ước đạt 3,3 tỷ USD giảm 4,6% so với cùng kỳ 2024. Để đạt được mục tiêu đặt ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, bên cạnh các thị trường truyền thống cần thúc đẩy tìm kiếm thị trường tiềm năng khác.

Trong đó, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia là các thị trường đang có thị phần xuất khẩu thấp nhưng có nhu cầu tiêu dùng tăng thời gian qua đây và không có quá nhiều rào cản về tiêu chuẩn, kỹ thuật.

Bên cạnh đó, các thị trường như Brazil, Nhật Bản, Đức, Malaysia, Đài Loan, Srilanka là những thị trường có xu hướng nhập khẩu khá tốt thời gian qua, đã có các FTA nên mức thuế nhập khẩu thấp.

Đồng thời, nghiên cứu cải tiến khâu chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm để mởrộng sang các phân khúc trung và cao cấp tại các thị trường khối EU (Tây Ban Nha, Italia) phục vụ ngành thời trang và đồ dùng gia đình bởi sản phẩm xuất khẩu hiện nay chủ yếu ở sạng sơ chế chất lượng thấp. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đạt chứng nhận FSC.

Theo Nguyễn Hạnh/ Công Thương

https://giaothuong.congthuong.vn/trung-quoc-chiem-70-thi-phan-xuat-khau-cao-su-cua-viet-nam-409500.html

 

  • Từ khóa

Hoàn tất bồi thường bảo hiểm cho nhiều nạn nhân vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long

Số tiền bảo hiểm nhân thọ chi trả cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở vịnh Hạ Long tăng mạnh so với dự tính ban đầu. Nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất bồi...
16:31 - 30/07/2025
50 lượt xem

Giá vàng ngày 30/7: Vàng miếng, vàng nhẫn SJC tăng sau 4 phiên đi ngang

Giá vàng thế giới hôm nay (30/7) tăng lên mức 3.326 USD/ounce trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh lên trên 70 USD/thùng. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng...
12:36 - 30/07/2025
157 lượt xem

Lập hóa đơn điện tử thời điểm nào khi kinh doanh ăn uống?

Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là khi hoàn thành việc cung cấp dịch vụ ăn uống, không phân biệt đã thu được tiền...
10:57 - 30/07/2025
171 lượt xem

Nửa đầu 2025, giá chung cư Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng và neo ở mức cao

Thống kê của batdongsan.com.vn cho thấy, nửa đầu năm 2025, tại Hà Nội, giá bán chung cư tiếp tục duy trì đà tăng và neo ở mức cao hơn so với tại Thành phố...
09:12 - 30/07/2025
204 lượt xem

Gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu

Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6931/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo nêu về ngành hàng thanh long,...
08:41 - 30/07/2025
224 lượt xem