4
/
187116
Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, quy mô gần 2.000ha
dieu-chinh-quy-hoach-cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-quy-mo-gan-2-000ha
news

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, quy mô gần 2.000ha

Thứ 2, 13/10/2025 | 13:42:44
2,031 lượt xem

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm (2030) và 50 triệu hành khách/năm (2050).

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.960ha. Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 161.600 tỷ đồng (2021-2030) và khoảng 52.700 tỷ đồng (tầm nhìn đến năm 2050).

Khi Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

gb2pc-3318.jpgTrong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo quy hoạch điều chỉnh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại tàu bay gồm: B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Thời kỳ này, quy hoạch đường cất-hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía bắc với kích thước 3.500x45m và đường cất-hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía nam với kích thước 4.000x45m, cách đường cất/hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800m.

Quy hoạch đường lăn song song phía nam đường cất/hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía bắc đường cất-hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất/hạ cánh, sân đỗ.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này quy hoạch đường cất-hạ cánh 07L/25R với kích thước 3.500x45m, cách đường cất-hạ cánh 07R/25L khoảng 366m về phía bắc; quy hoạch đường cất/hạ cánh 06R/24L với kích thước 3.650x45m, cách đường cất/hạ cánh 06L/24R khoảng 366m về phía nam.

Ngoài ra, quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía bắc và giữa 2 đường cất/hạ cánh ở khu vực phía nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất-hạ cánh.


ndo_br_gb1.jpgCảng Hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay và thành phố Hải Phòng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay và thành phố Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách của cảng để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội. Quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông kết nối được xác định tại quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tỉnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Tỉnh Bắc Ninh bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bảo đảm quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; phối hợp Bộ Công thương rà soát các quy hoạch liên quan hạ tầng cung cấp điện, nhiên liệu, năng lượng để điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm khả năng kết nối hạ tầng và khai thác của sân bay Gia Bình theo quy mô quy hoạch.


Theo Minh Trang/Báo Nhân Dân

https://nhandan.vn/dieu-chinh-quy-hoach-cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-quy-mo-gan-2000ha-post914992.html


  • Từ khóa

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nợ công

Việc ban hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng về sắp xếp,...
13:16 - 18/11/2025
328 lượt xem

Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, chiều 16/11, tại Thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Toà nhà di sản văn hoá Arab. Tại...
10:30 - 18/11/2025
352 lượt xem

Để thị trường bất động sản phát triển an toàn, không rủi ro

Thị trường bất động sản Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ vai trò to lớn và quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân, nhà đầu tư cũng như...
10:23 - 18/11/2025
378 lượt xem

Việt Nam - Đức thống nhất các trọng tâm hợp tác về năng lượng, công nghiệp và thương mại

Chiều 17/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Sinh Nhật Tân và Quốc vụ khanh Nghị viện, Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức...
10:17 - 18/11/2025
383 lượt xem

Đổi mới tư duy, hoàn thiện thể chế trong ngành công thương

Xác định thể chế là "đột phá của đột phá", ngành công thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ.
06:27 - 18/11/2025
449 lượt xem