4
/
191675
Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân
mien-giam-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-va-ca-nhan
news

Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân

Thứ 2, 19/01/2026 | 08:38:57
2,254 lượt xem

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2026/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, trong đó, quy định chi tiết các chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân.

Ảnh minh họa. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)Ảnh minh họa. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Đối với công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị quyết số 198/2025/QH15; thời gian miễn thuế, giảm thuế đối với thu nhập tại khoản này được tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo; trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh lần đầu được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Trường hợp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trước thời điểm Nghị quyết số 198/2025/QH15 có hiệu lực thi hành mà còn thời gian áp dụng ưu đãi thì doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định tại khoản này cho thời gian còn lại,…

Đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn, quyền mua cổ phần, quyền mua phần vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập này. Cá nhân là chuyên gia, nhà khoa học theo quy định của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và các văn bản hướng dẫn có thu nhập từ tiền lương, tiền công nhận được từ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được miễn thuế trong thời hạn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với khoản thu nhập này.

Theo Báo Nhân Dân

https://nhandan.vn/mien-giam-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-va-ca-nhan-post937762.html

  • Từ khóa

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược Việt Nam đến năm 2045

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà ký Quyết định số 1954/QĐ-TTg ngày 8/10/2026 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn...
14:18 - 09/10/2026
281 lượt xem

Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu rà soát, không để giá hàng hóa tăng bất hợp lý

Ngày 9/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá đánh giá công tác quản...
13:46 - 09/10/2026
202 lượt xem

Nâng hạng tín nhiệm, Việt Nam lần đầu được R&I đưa vào nhóm xếp hạng đầu tư

Ngày 8/10, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Rating and Investment Information, Inc (R&I) đã nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ...
08:45 - 09/10/2026
360 lượt xem

Nâng tầm chuỗi giá trị gỗ keo: Doanh nghiệp đề xuất giải pháp vượt 'nghịch lý' nguyên liệu lớn, giá trị thấp

Với diện tích lên tới 2,5 triệu ha, cây keo từ lâu đã trở thành nguồn nguyên liệu chủ lực của ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, việc có...
08:19 - 09/10/2026
305 lượt xem

Thuế, hải quan tăng tốc chuyển đổi số để doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ

Từ quản lý truyền thống sang vận hành dựa trên dữ liệu, từ kiểm tra sang hỗ trợ và tạo thuận lợi, ngành thuế, hải quan đang thay đổi mạnh cách phục vụ...
08:01 - 09/10/2026
273 lượt xem
pixel