4
/
59478
Quan hệ kinh tế Mexico và Mỹ Latinh ngày càng phát triển mạnh mẽ
quan-he-kinh-te-mexico-va-my-latinh-ngay-cang-phat-trien-manh-me
news

Quan hệ kinh tế Mexico và Mỹ Latinh ngày càng phát triển mạnh mẽ

Thứ 5, 29/03/2018 | 13:45:58
465 lượt xem

Theo ProMexico, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư thuộc Bộ Kinh tế Mexico, quan hệ kinh tế giữa Mexico và các nước trong khu vực Mỹ Latinh đang có xu hướng phát triển thuận lợi.

Một cảng hàng hóa ở Lazaro Cardenas, bang Michoacan, Mexico ngày 4/4/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng Giám đốc ProMexico Paulo Carreno King cho biết hiện Mexico đã ký kết nhiều hiệp định hợp tác với các quốc gia trong khu vực như Liên minh Thái Bình Dương gồm các thành viên: Mexico, Chile, Colombia và Peru; các Hiệp định Bổ sung Kinh tế ACE 6 với Argentina và ACE 53 với Brazil… nhằm tăng cường hơn nữa việc trao đổi thương mại song phương và đa phương.

Số liệu thống kê của ProMexico chỉ ra rằng Brazil, một trong tám đối tác thương mại lớn nhất trên thế giới, hiện là bạn hàng chính của Mexico ở Mỹ Latinh và là thị trường nhập khẩu lớn thứ bảy của các sản phẩm và dịch vụ của quốc gia Bắc Mỹ. 

Trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 9,1 tỷ USD trong năm 2017, trong đó xuất khẩu của Mexico chiếm 3,6 tỷ USD. Trong thập niên qua, xuất khẩu của Mexico sang thị trường Brazil tăng trưởng 83%.

Tuy nhiên, ông King cũng nhận định trao đổi thương mại và hợp tác giữa Mexico và các nước Mỹ Latinh nhìn chung vẫn còn những hạn chế nhất định.

Các thị trường trong khu vực mới chỉ chiếm 5% tổng khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Mexico trong năm 2017; ngoài ra vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ Latinh vào Mexico cũng còn rất thấp, chiếm có 3,1% trong giai đoạn 1999-2017.

Do đó, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đa dạng hóa thị trường, kinh doanh và đầu tư giữa Mexico và các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước láng giềng phía Nam.

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về khu vực Mỹ Latinh, tổ chức tại Sao Paolo, Brazil, đại diện của các nước Mỹ Latinh đã thảo luận về các vấn đề chiến lược khu vực như phát huy vai trò lãnh đạo có trách nhiệm, quản lý hiệu quả, tiến bộ kinh tế, cải cách cơ cấu và đầu tư, cải tiến công nghiệp, đa dạng hóa thị trường và tận dụng triệt để cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để phát triển kinh tế ở mỗi quốc gia./.

Theo Bảo Trung/Vietnamplus

  • Từ khóa

Bán xăng E10, có xóa sổ xăng khoáng RON 95-V hay không?

(NLĐO) - Nhiều người dùng băn khoăn là từ 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt kinh doanh xăng E10, vậy "số phận" xăng khoáng RON 95-V thế nào?
15:26 - 03/08/2025
353 lượt xem

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
16:05 - 01/08/2025
1,450 lượt xem

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ...
14:18 - 01/08/2025
1,499 lượt xem

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc
09:54 - 01/08/2025
1,613 lượt xem

Nâng chất lượng dịch vụ sân bay

Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách của AirHelp, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10
08:26 - 01/08/2025
1,653 lượt xem