4
/
64913
Vẫn còn rủi ro trong thanh toán online
van-con-rui-ro-trong-thanh-toan-online
news

Vẫn còn rủi ro trong thanh toán online

Thứ 3, 04/09/2018 | 08:19:36
587 lượt xem

Dịch vụ kém, sản phẩm chất lượng thấp, mạng treo, mất tiền... là những bức xúc của khách hàng với một số loại hình thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.

Cần có giải pháp để nâng cao tính an toàn, bảo mật cho thanh toán không dùng tiền mặt ẢNH: NGỌC THẮNG

Tiền trong thẻ liên tục "bốc hơi"

Trao đổi với Thanh Niên, anh L.X.Q, Q.Ba Đình, Hà Nội cho biết đã gắn bó hơn 5 năm với Ngân hàng HSBC, thông qua dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng visa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thẻ của anh thi thoảng lại báo đã thực hiện một số giao dịch mua hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Apple, Play Store (của Google), dù anh không giao dịch gì...

Mỗi lần từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng. Điều đáng nói là có những thời điểm xảy ra lúc 1 - 2 giờ sáng. “Lúc đó tôi đang ngủ, thẻ visa của HSBC vẫn cất trong ví nhưng sáng sớm thấy báo mình đã thực hiện giao dịch mua sản phẩm của Google mất 450.000 đồng”, anh Q. phản ánh.

Trước đó, vào đầu tháng 8, chị N.H.N ở Hà Nội cũng cho biết, khi ngồi xem phim thì nhận được tin nhắn thẻ Visa Debit của Vietcombank phát hành đang được sử dụng tại một trang web nước ngoài. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt tin nhắn báo trừ tiền thẻ do đã mua hàng trên Facebook, Google. Tổng số tiền khách hàng này bị mất hơn 30 triệu đồng. Cùng ngày, chị Trang cũng ở Hà Nội bị mất 27 triệu đồng bởi giao dịch từ trang web Southern Railway Web.

Mất tiền là một chuyện, song điều mà nhiều khách hàng không hài lòng khi các thủ tục giải quyết hiện nay của nhiều ngân hàng và tổ chức thanh toán khá chậm và thiếu chuyên nghiệp. Anh L.X.Q cho biết, khi gọi đến tổng đài của HSBC đề nghị khóa thẻ, anh gọi mãi không được, đến khi gặp được nhân viên tư vấn thì câu đầu tiên là “chắc do khách hàng đã đăng ký giao dịch tại một trang web nào đó mà không nhớ nên bị trừ tiền”.

Khi anh Q. đề nghị khóa và thay thẻ mới, nhân viên của ngân hàng này bảo rằng giờ muốn thay thẻ thì mất 10 ngày. Thẻ mới gửi về chi nhánh do khách hàng chọn, trong khoảng 10 ngày, khách hàng tự gọi đến hỏi, nếu có thì ra lấy thẻ mới. “Một ngân hàng lớn hàng đầu thế giới hoạt động kiểu thiếu chuyên nghiệp như thế thì thật khó chấp nhận!”, anh Q. bức xúc.

Trong khi đó, ở trường hợp của Vietcombank, ngân hàng này khá nhanh khi đã thông báo và hẹn để giải quyết cho khách hàng. Tuy nhiên, theo Vietcombank, do quy định của Tổ chức Thẻ quốc tế, thời gian để xử lý qua hết các bước tra soát (từ yêu cầu xuất trình chứng từ giao dịch, đòi bồi hoàn lần 1, đòi bồi hoàn lần 2, quá trình hòa giải, quá trình xử lý thông qua trọng tài của Tổ chức Thẻ quốc tế) theo trình tự lên đến 180 ngày.

Giải quyết nhanh hơn cho khách hàng

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các đề án và nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ. Theo báo cáo của ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, hiện hệ thống đã có 18.300 ATM, hơn 289.000 POS, 27 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Trong 6 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán qua kênh internet đạt 127 triệu món với giá trị giao dịch là 8.020 tỉ đồng; tăng trưởng 50% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ 2017. Giao dịch thanh toán kênh mobile đạt 81 triệu món với giá trị giao dịch là 676 tỉ đồng; tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ 2017 là 32% về số món và 144% về giá trị.

Tuy nhiên, rõ ràng các dịch vụ thanh toán trên internet và mobile hiện nay còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt ở phân khúc thẻ tín dụng, ATM, hay mua hàng online... Chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu, nhận định: “Mức độ an toàn là không cao khi thời gian vừa qua có rất nhiều trường hợp bị mất tiền”, và đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp để nâng cao tính an toàn, bảo mật cho thanh toán không dùng tiền mặt, và phải có quy định để giải quyết nhanh hơn khiếu nại của các khách hàng.

Theo Tiêu Phong/Thanh Niên

  • Từ khóa

NHNN yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Thực hiện chỉ đạo từ Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, toàn hệ thống ngân hàng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để ổn định lãi suất tiền...
13:40 - 05/08/2025
85 lượt xem

Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để "cả nước là một đoàn quân" trong phát triển kinh tế tư nhân

Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ...
10:07 - 05/08/2025
187 lượt xem

Cấp tốc ngăn dịch tả heo châu Phi

Để kiểm soát dịch tả heo châu Phi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các tỉnh, TP tổ chức chống dịch theo đúng quy định, bảo đảm xử lý dứt điểm các ổ...
09:09 - 05/08/2025
184 lượt xem

Duy trì lãi suất ổn định, giảm chi phí tín dụng cho nền kinh tế

NHNN và các ngân hàng đã bàn nhiều giải pháp được bàn thảo nhằm ổn định lãi suất tiền gửi và giảm lãi suất cho vay. Đây là một trong những nỗ lực quan...
08:38 - 05/08/2025
192 lượt xem

TKV phấn đấu sản xuất 3,1 triệu tấn than sạch trong tháng 8

Ngày 4/8, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, tháng 8 này, TKV phấn đấu sản xuất 2,9 triệu tấn than nguyên khai, 3,1 triệu tấn...
14:38 - 04/08/2025
631 lượt xem