4
/
68591
Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”
dau-hieu-khung-hoang-thua
news

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

Thứ 5, 27/12/2018 | 09:09:30
892 lượt xem

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Chưa lúc nào thị trường này lại đông đúc như thế, với hơn 10 ứng dụng cùng cạnh tranh trong một thị trường khoảng 95 triệu dân.

Nhưng trên thực tế, “đấu trường” khốc liệt nhất chính là ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang. Tại những nơi này, có thể nói đang dần trở nên “chật chội” với các ứng dụng đặt từ Grab, Go-Viet, FastGo, VATO, Aber, Now, Vinasun, Mai Linh, G7… Thế nhưng, các ứng dụng Việt trong lĩnh vực này lại chưa mạnh.

Theo thống kê, thị trường gọi xe qua ứng dụng tại Việt Nam đang có giá trị 500 triệu USD, và sẽ sớm tăng lên 2 tỉ USD trong vài năm tới.

Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng, 0,5 hay 2 tỉ USD cũng không hoàn toàn là những giá trị mới phát sinh mà trong đó có phần “mất đi” của phương thức xe ôm và taxi truyền thống. Mới đây nhất, Liên minh taxi Việt được thành lập với 17 hãng taxi truyền thống tham gia cùng sử dụng chung một phần mềm gọi xe. Cho thấy, số doanh nghiệp công nghệ và vận tải tham gia thị trường gọi xe qua ứng dụng tại Việt Nam đang bùng nổ.

Nhưng trên thực tế, đến thời điểm này, dù được biết đến và dùng nhiều như ứng dụng Grab hay Go-Viet, thì cũng chưa thể có lãi nếu không muốn nói là đang “lỗ theo kế hoạch”. “Chiếc bánh” 500 triệu USD và sẽ tăng lên 2 tỉ USD tưởng “ngon ăn” nhưng lại không hề “dễ xơi”.

Sự lao vào lĩnh vực này, bên cạnh vì yếu tố xu thế với “chiếc bánh” thị trường tăng trưởng nhanh (41% trong giai đoạn 2015-2018 và 29% trong giai đoạn 2018-2025) và ngày càng nở ra, cũng cho thấy dấu hiệu “bầy đàn” và sự thiếu ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong nền kinh tế số Việt Nam hiện nay.

Việt Nam đang bắt đầu hình thành một nền kinh tế số với rất nhiều tiềm năng thị trường có thể khai thác. Trong đó, chỉ 4 lĩnh vực gồm ứng dụng gọi xe, thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến và du lịch trực tuyến đã đạt giá trị thị trường 9 tỉ USD trong năm 2018 này và tăng nhanh lên 33 tỉ USD trong năm 2025.

Song trong nhóm “tứ trụ” này, có thể thấy sự tập trung quá mức vào lĩnh vực ứng dụng gọi xe trong khi lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hay du lịch trực tuyến thì còn thiếu những start-up Việt có sự đột phá từ giải pháp công nghệ, phương thức kinh doanh và quy mô thị trường.

Theo Thẩm Hồng Thùy/Lao động

  • Từ khóa

Bộ Công an đề nghị thanh tra doanh nghiệp kinh doanh vàng 3 năm/lần

Bộ Công an đề nghị xem xét, bổ sung quy định tối thiểu 3 năm hoặc 5 năm một lần, Ngân hàng Nhà nước chủ trì thanh tra thị trường vàng và các tổ chức có...
16:12 - 12/07/2025
189 lượt xem

Bảo hiểm nhân thọ hết cửa "tung hỏa mù"

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không được bán kiểu "combo" như trước, giúp khách hàng ý thức rõ quyền lợi nào phải trả phí, quyền lợi nào có tính tích lũy
10:45 - 12/07/2025
306 lượt xem

Coca-Cola xây thêm nhà máy quy mô lớn nhất tại Việt Nam

Nhà máy tại tỉnh Tây Ninh có quy mô lớn nhất của Coca-Cola ở Việt Nam do Tập đoàn Swire Coca-Cola (Mỹ, Anh) cùng đầu tư
14:59 - 11/07/2025
801 lượt xem

Thu thuế VAT tự động với hàng nhập chuyển phát nhanh dưới 1 triệu đồng

Cơ quan hải quan vừa thông báo về việc triển khai thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ thông qua dịch vụ chuyển...
14:16 - 11/07/2025
822 lượt xem

Thị trường hàng hóa giằng co trước áp lực thuế quan và lo ngại nguồn cung

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, chốt phiên giao dịch hôm qua (10/7), chỉ số MXV-Index gần như đi ngang, duy trì ổn định quanh mức 2.213 điểm....
11:47 - 11/07/2025
919 lượt xem