4
/
72424
Vì sao ô tô Việt “dẫm chân” ở trình độ lắp ráp, giá cao?
vi-sao-o-to-viet-dam-chan-o-trinh-do-lap-rap-gia-cao
news

Vì sao ô tô Việt “dẫm chân” ở trình độ lắp ráp, giá cao?

Thứ 4, 17/04/2019 | 09:30:40
647 lượt xem

Theo nhận định của CTS, quy mô nhỏ trong khi những ưu đãi để thu hút đầu tư phụ trợ là chưa rõ ràng đã khiến cho việc sản xuất ô tô ở Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp và dẫn đến giá thành xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn 10 – 20% so với các nhà sản xuất lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

Vì sao ô tô Việt “dẫm chân” ở trình độ lắp ráp, giá cao? - 1

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng.

Theo thống kê nêu tại báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán VietinBank (CTS) vừa được công bố, ngành ô tô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới với 3,25% GDP của Mỹ, 5% GDP của Trung Quốc, 4% GDP của Đức và 12% GDP của Thái Lan. Tại Việt Nam, ngành ô tô chiếm 3% GDP cả nước.

Báo cáo của CTS đánh giá, quy mô thị trường xe ô tô Việt Nam hiện quá nhỏ để khiến cho các hãng xe chi tiền đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng.

Theo Toyota Việt Nam, số lượng phụ tùng, linh kiện bán được hàng năm phải đạt khoảng 50.000 bộ thì mới khả thi để đầu tư. Có nghĩa là một mẫu xe phải sản xuất được 50.000 chiếc trong một năm, gấp đôi doanh số tiêu thụ của các mẫu xe bán chạy hiện tại.

Quy mô nhỏ trong khi những ưu đãi để thu hút đầu tư phụ trợ là chưa rõ ràng đã khiến cho việc sản xuất ở Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp. Điều đó khiến giá thành xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn 10 – 20% so với các nhà sản xuất lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.

Chính vì lý do này mà ngành ô tô luôn dành được những sự quan tâm và đối xử đặc biệt từ phía Chính phủ. Hầu hết hiệp định thương mại từ trước đến nay luôn có những ngoại lệ dành cho ngành ô tô nhằm bảo vệ ngành trước sức ép cạnh tranh từ các nước trên thế giới.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký tổng cộng 12 hiệp định thương mại tự do với các nước và các khối, trong đó 10 hiệp định đã có hiệu lực. Một điều khá đặc biệt ở các hiệp định đã ký kết đó là 2 ngành công nghiệp như ô tô và thép luôn được đối xử hết sức đặc biệt và thường không nằm trong danh mục các dòng thuế được miễn giảm, chỉ ngoại trừ ATIGA và có thể là EV-FTA sắp tới.

Khi thuế nhập khẩu giảm mà các doanh nghiệp nội không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp ở các nước trong khu vực, Chính phủ đã ban hành nghị định 116 nhằm hạn chế nhập khẩu bằng các biện pháp kỹ thuật. Nhưng điều này vấp phải sự phản đối từ các đối tác, việc hạn chế không được thành công như giai đoạn mới ban hành.

Dù vậy, CTS cho rằng sẽ tiếp tục có những cách thức bảo hộ mà trước mắt có thể là việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thành phần sản xuất trong nước trên ô tô. Đây cũng là cách mà Malaysia sử dụng để bảo hộ 2 thương hiệu xe trong nước của họ.

Với việc nhập khẩu dễ dàng hơn và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm có thể được áp dụng, CTS kỳ vọng rằng giá xe ô tô trong nước sẽ giảm xuống và phù hợp hơn với thu nhập của người dân, qua đó thúc đẩy tiêu thụ xe.

Hiện tại, Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng. Theo CTS, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ hợp lý đối với Việt Nam là khoảng 10,5%/năm nếu nhìn vào mối tương quan với GDP đầu người của các quốc gia trong khu vực. Khi GDP/người tăng 1% thì tiêu thụ xe/người tăng khoảng 1,5%.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng cũng có thể sẽ cao hơn và đạt khoảng 12 - 15%/năm trong vòng 10 năm tới nếu như giá xe giảm và những biện pháp kích thích như cấm xe máy trong nội đô trở thành hiện thực.

Theo Mai Chi/Dân trí

  • Từ khóa

Đổ xô mua bạc để dành

Nhu cầu mua bạc miếng, bạc thỏi tăng mạnh, doanh nghiệp sản xuất không kịp, phải hẹn khách nhận bạc sau.
07:59 - 16/07/2025
129 lượt xem

App chứng khoán giả tung cổ phiếu rẻ bằng 1/5 thị trường, nhiều người mất tiền tỉ

Ba nạn nhân tại Hà Nội vừa trình báo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Hà Nội về việc bị lừa đảo khi...
08:10 - 16/07/2025
115 lượt xem

Chủ tịch nước Lương Cường dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hải Phòng

Tại hội nghị, TP Hải Phòng công bố 32 dự án, 7 biên bản hợp tác với tổng vốn hơn 15,6 tỉ USD, khẳng định vị thế điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới
20:50 - 15/07/2025
390 lượt xem

Sáu tháng đầu năm, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 27.468 tỷ đồng

Theo số liệu ước tính từ các doanh nghiệp gửi về Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng,...
17:15 - 15/07/2025
471 lượt xem

Cập nhật kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2025

Mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% so với cùng kỳ năm trước được đánh giá là khả quan, giảm áp lực lên các quý...
15:28 - 15/07/2025
495 lượt xem