4
/
74719
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng phí BOT
bo-giao-thong-van-tai-de-xuat-tang-phi-bot
news

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng phí BOT

Thứ 6, 07/06/2019 | 16:23:13
842 lượt xem

Bộ GTVT vừa gửi văn bản xin ý kiến 5 bộ ngành và 17 địa phương về Dự thảo Báo cáo Thủ tướng về việc sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT giao thông đường bộ.

Trạm thu phí BOT Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Ảnh Mianh Họa

Theo số liệu báo cáo hiện Bộ GTVT đang quản lý 61 dự án BOT đường bộ.

Trong đó có 59 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, 2 dự án đang đầu tư. Với 59 dự án đã đưa vào khai thác, có 52 dự án có đủ số liệu đánh giá việc tăng, giảm lưu lượng so với dự báo ban đầu, 4 dự án mới đưa vào thu phí cuối tháng 12.2018 và đầu năm 2019 không đủ cơ sở để đánh giá và 3 dự án đang dừng thu.

Năm 2018 có 31/52 dự án (chiếm khoảng 60%) có lưu lượng thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT; 11/52 dự án (chiếm khoảng 20%) có lưu lượng thực tế đạt từ 80-100% so với dự báo trong hợp đồng; khoảng 10 dự án có lưu lượng thực tế thấp (dưới 80%) so với dự báo trong hợp đồng. 

Theo đó, Bộ GTVT đã đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, tăng phí trong giai đoạn từ năm 2019 - 2021. Theo hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021 có 49 dự án phải tăng phí theo lộ trình.

Bộ GTVT sẽ đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ để xem xét tăng phí trong giai đoạn này. Riêng trong năm 2019 chỉ đàm phán tăng phí đối với các dự án có sụt giảm doanh thu lớn để hạn chế các hệ lụy xấu.

Theo tính toán đây là điểm tới hạn nếu không tăng phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án. Với phương án này, phương án tài chính các dự án vẫn đảm bảo khả thi, đặc biệt không phải bố trí ngân sách để bù đắp phần thiếu hụt. Ngoài ra, việc tăng phí phí đường bộ tại các trạm cơ bản không ảnh hưởng lớn đến chi phí vận tải.

Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện việc tăng theo hợp đồng từ năm 2022.

Theo phương án này, 49 dự án có lộ trình tăng phí trong giai đoạn từ 2018-2021 sẽ bắt đầu tăng phí từ năm 2022. Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính và dự kiến nhà nước phải bố trí khoảng 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho các dự án này đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính dự án.

Ưu điểm của phương án này là hạn chế ảnh hưởng xấu đến tình hình thu phí đang dần ổn định tại các trạm thu phí. Nhưng nhược điểm là nhà nước phải bố trí ngân sách khoảng 3.000 tỉ đồng trong năm 2022 để đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của các dự án này.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, phương án 1 là phương án có nhiều ưu điểm, không phải bố trí ngân sách nhà nước; còn phương án 2 nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ. Do việc quyết định phương án có liên quan đến ngân sách, vượt thẩm quyền nên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo.

Theo Minh Hạnh/Lao động

  • Từ khóa

Xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động Thanh tra Ngân hàng

Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh việc rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra ngân hàng trong Dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt...
10:18 - 21/08/2025
567 lượt xem

Ngành xây dựng nỗ lực giải ngân gần 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 5 tháng cuối năm

Giá trị giải ngân trong các tháng còn lại của Bộ Xây dựng tương đối lớn, hơn 58.800 tỷ đồng. Mức giải ngân bình quân mỗi tháng cần đạt khoảng 9.800 tỷ...
10:13 - 21/08/2025
525 lượt xem

Đi lại dịp lễ 2-9 nóng lên từng ngày

Nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí trong dịp lễ 2-9 tăng cao, nhất là điểm đến Hà Nội
09:50 - 21/08/2025
529 lượt xem

Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc từ 5/1/2026

Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC ngày 18/8/2025 về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
08:29 - 21/08/2025
545 lượt xem

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - Phiên đối thoại Cụm đồng bằng sông Hồng

Chiều 20/8, tại Hải Phòng, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) đã tổ chức Phiên đối thoại địa phương - cụm đồng bằng sông Hồng. Hơn 200 đại...
08:21 - 21/08/2025
524 lượt xem