4
/
75283
Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần
xuat-khau-qua-trung-gian-nhieu-nong-san-viet-bi-doi-gia-gan-gap-2-lan
news

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần

Thứ 5, 20/06/2019 | 14:07:28
987 lượt xem

Tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần.

Căn cứ vào những tìm hiểu từ các hội chợ nông sản thực phẩm lớn trong khu vực và kinh nghiệm từ xuất khẩu nông sản vào các nước châu Á, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đặc biệt lưu ý với doanh nghiệp Việt về việc xuất khẩu chính ngạch và gia tăng giá trị sản phẩm bằng am hiểu người tiêu dùng để đầu tư cho bao bì, chế biến hợp khẩu vị. Việc gia tăng giá trị bằng bao bì, chế biến theo khẩu vị đã được chứng minh thông qua các sản phẩm nông sản có mặt tại những hội chợ thực phẩm lớn của khu vực như: Thaifex của Thái Lan, Sial của Thượng Hải, Trung Quốc…

Ở đây, người tiêu dùng châu Á đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, sạch, dinh dưỡng cân bằng, thay thế được protein động vật, quy trình chế biến và dùng bao bì thân thiện với môi trường… Tại thị trường châu Á, có sự nổi bật của hai công nghệ mới trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu, giữ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

xuat khau qua trung gian, nhieu nong san viet bi doi gia gan gap 2 lan hinh 1

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần.

Khi đã có sản phẩm nông sản đúng xu hướng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thì doanh nghiệp Việt cần tìm cách xuất khẩu chính ngạch, tận dụng kênh online và hệ thống siêu thị để giảm tối đa chi phí cho các khâu trung gian. Có như thế, nông sản thực phẩm Việt mới có thể cạnh tranh được với nông sản các nước khác tại thị trường châu Á.

Đơn cử như tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có những sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nông sản trị giá 8,3 tỷ USD, nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm tỷ lệ cao.

“Chỉ riêng Walmart ở Trung Quốc thôi đã có 500 siêu thị. Tôi khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên đi bằng kênh đó, đừng đi bằng kênh bao nhiêu năm nay chúng ta đang đi vì có quá nhiều trung gian. Chúng ta đang bị mất ở trung gian rất lớn mà lẽ ra chúng ta có thể làm được trực tiếp” - ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết./.

Theo Minh Hạnh/VOV.VN

  • Từ khóa

Hơn 70 thương nhân phân phối xăng dầu rời thị trường

Tính đến ngày 23.7.2025, cả nước có 33 thương nhân đầu mối, 258 thương nhân phân phối xăng dầu - giảm mạnh so với con số 330 của 2 năm trước.
20:29 - 23/07/2025
16 lượt xem

Đề xuất áp thuế mua bán tiền số như chứng khoán

Tại Việt Nam, những năm đây, hoạt động mua bán, giao dịch tài sản số, tiền số đã trở nên rất phổ biến.
15:08 - 23/07/2025
155 lượt xem

Chính thức đề xuất cách quản lý thuế hộ kinh doanh từ 2026

Bộ Tài chính đề xuất, năm 2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm đến dưới 1 tỉ đồng/năm áp dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của...
14:54 - 23/07/2025
162 lượt xem

Mưa nhiều, giá dừa uống nước giảm hơn một nửa

Giá dừa xiêm (dừa uống nước) đang được các thương lái thu mua tại vườn khoảng 40.000 - 60.000 đồng/chục (12 trái), giảm một nửa so với cách đây hơn một...
13:03 - 23/07/2025
209 lượt xem

Giá hồ tiêu nội địa giảm nhẹ, giá thế giới diễn biến trái chiều

Giá hồ tiêu nội địa hôm nay quay đầu giảm, trong khi giá thế giới tăng giảm trái chiều. Giá hồ tiêu nhiều tháng qua tăng giảm xen kẽ nhưng nhìn chung vẫn...
10:08 - 23/07/2025
287 lượt xem