4
/
75283
Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần
xuat-khau-qua-trung-gian-nhieu-nong-san-viet-bi-doi-gia-gan-gap-2-lan
news

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần

Thứ 5, 20/06/2019 | 14:07:28
997 lượt xem

Tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần.

Căn cứ vào những tìm hiểu từ các hội chợ nông sản thực phẩm lớn trong khu vực và kinh nghiệm từ xuất khẩu nông sản vào các nước châu Á, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đặc biệt lưu ý với doanh nghiệp Việt về việc xuất khẩu chính ngạch và gia tăng giá trị sản phẩm bằng am hiểu người tiêu dùng để đầu tư cho bao bì, chế biến hợp khẩu vị. Việc gia tăng giá trị bằng bao bì, chế biến theo khẩu vị đã được chứng minh thông qua các sản phẩm nông sản có mặt tại những hội chợ thực phẩm lớn của khu vực như: Thaifex của Thái Lan, Sial của Thượng Hải, Trung Quốc…

Ở đây, người tiêu dùng châu Á đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, sạch, dinh dưỡng cân bằng, thay thế được protein động vật, quy trình chế biến và dùng bao bì thân thiện với môi trường… Tại thị trường châu Á, có sự nổi bật của hai công nghệ mới trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu, giữ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

xuat khau qua trung gian, nhieu nong san viet bi doi gia gan gap 2 lan hinh 1

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần.

Khi đã có sản phẩm nông sản đúng xu hướng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thì doanh nghiệp Việt cần tìm cách xuất khẩu chính ngạch, tận dụng kênh online và hệ thống siêu thị để giảm tối đa chi phí cho các khâu trung gian. Có như thế, nông sản thực phẩm Việt mới có thể cạnh tranh được với nông sản các nước khác tại thị trường châu Á.

Đơn cử như tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có những sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nông sản trị giá 8,3 tỷ USD, nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm tỷ lệ cao.

“Chỉ riêng Walmart ở Trung Quốc thôi đã có 500 siêu thị. Tôi khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên đi bằng kênh đó, đừng đi bằng kênh bao nhiêu năm nay chúng ta đang đi vì có quá nhiều trung gian. Chúng ta đang bị mất ở trung gian rất lớn mà lẽ ra chúng ta có thể làm được trực tiếp” - ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết./.

Theo Minh Hạnh/VOV.VN

  • Từ khóa

Kinh tế tư nhân là động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững

Để kinh tế tư nhân phát huy tối đa động lực nội sinh cho sự phát triển bền vững tại Tây Ninh, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia trong giai đoạn mới, ngày 23/8,...
18:00 - 23/08/2025
5 lượt xem

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Tính đến giữa tháng 8, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm hàng trăm nghìn con lợn buộc phải tiêu hủy, khiến người...
08:39 - 23/08/2025
248 lượt xem

Đồng lòng - Đổi mới - Hành động, biến khát vọng thành hành động đưa đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng

Với tinh thần "Đồng lòng - Đổi mới - Hành động", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng Chính phủ biến khát vọng...
11:51 - 22/08/2025
890 lượt xem

Khẳng định vai trò kênh thông tin chủ lực của ngành Ngân hàng

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ – cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây...
09:36 - 22/08/2025
861 lượt xem

Tăng trưởng cao đòi hỏi sự bứt phá từ năng lượng

Trong bối cảnh nước ta đặt mục tiêu vừa duy trì tăng trưởng kinh tế cao, vừa hướng tới Net Zero vào năm 2050, năng lượng nổi lên như nền tảng chiến lược....
09:32 - 22/08/2025
900 lượt xem