4
/
757
Giá thịt lợn tăng mạnh trở lại, kéo CPI tháng 8 tăng 0,92%
gia-thit-lon-tang-manh-tro-lai-keo-cpi-thang-8-tang-0-92
news

Giá thịt lợn tăng mạnh trở lại, kéo CPI tháng 8 tăng 0,92%

Thứ 4, 30/08/2017 | 08:24:43
1,002 lượt xem

Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 năm 2017 tăng 0,92% so với tháng trước. Trong đó, nguyên nhân tăng CPI chủ yếu do giá thịt lợn tăng trở lại.

Giá thịt lợn tăng khiến CPI tăng 0,92%.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ phó Vụ Thống kê giá cho biết, chỉ số CPI tháng 8 năm 2017 có mức tăng khá cao do chỉ số giá nhóm thực phẩm tiếp tục tăng cao do giá thịt lợn tăng với mức tăng khá cao. Bình quân giá thịt lợn tăng 5,72% so với tháng trước khiến giá các loại thực phẩm chế biến từ thịt cũng tăng theo.

Hiện, bình quân giá thịt lợn bán lẻ tăng từ 10.000-15.000đ/kg. Mức giá bán lẻ hiện tại đã gần trở về mặt bằng giá thời điểm cuối năm trước, cụ thể: Giá thịt mông sấn hiện từ 75.000đ/kg-85.000đ/kg; nạc thăn từ 75.000đ/kg-90.000đ/kg; sườn lợn từ 85.000-95.000đ/kg. Theo đó, giá thịt chế biến tăng 0,9%; dầu mỡ ăn tăng 0,85/%; thủy sản tươi sống tăng 0,44% do ảnh hưởng mưa bão; giá trứng các loại tăng 2,59% do nhu cầu nguyên liệu tăng để chuẩn bị làm bánh phục vụ dịp Rằm Trung thu. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của mưa bão và lũ quét làm cho giá rau xanh tăng 3,89% so với tháng trước. Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 1,64% góp phần tăng chỉ số CPI khoảng 0,37%. 

Tổng cục Thống kê cho biết, mặc dù, giá thực phẩm tăng cao nhưng giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình ổn định và giảm nhẹ do trong tháng không có ngày lễ hội nên nhu cầu các mặt hàng này không tăng. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính có 10 nhóm hàng tăng giá: Thuốc và dịch vụ y tế là nhóm tăng cao nhất 2,86%; tiếp đến là giao thông tăng 2,13%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,06%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,93%; giáo dục tăng 0,57%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,10%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,09%... Duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%.

Nhóm dịch vụ y tế có chỉ số tăng cao nhất trong 11 nhóm hàng chính, giá dịch vụ y tế cho đối tượng không có thẻ BHYT tăng theo các quyết định của UBND của 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định trong Thông tư số 02/2017/TT-BYT ngày 15-3-2017 của Bộ Y tế, nên chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 3,72% góp phần làm cho CPI tăng khoảng 0,14%.

Đối với chỉ số giá nhóm vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,27%, chủ yếu tăng ở mặt hàng sắt thép do giá nguyên liệu đầu vào như phôi thép, than điện cực chì tăng mạnh từ tháng 7 nên các nhà máy sản xuất thép đã tăng giá bán từ 5%-10%. Bên cạnh đó, giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng hai đợt vào ngày 4-8-2017 và ngày 19-8-2017, giá xăng tăng 1.110đ/lít, giá dầu diezen tăng 470đ/lít làm cho chỉ số giá nhóm giao thông tăng 2,13%, góp phần tăng CPI tháng 8 khoảng 0,2%. Từ ngày 1-8-2017 giá gas trong nước điều chỉnh tăng 27.000đ/bình 12 kg, tăng 8,91% so với tháng 7-2017, do giá gas thế giới tăng 85USD/tấn lên mức 440 USD/tấn.

Tổng cục Thống kê dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 9-2017 sẽ tăng so với tháng trước. Yếu tố giúp CPI tăng là giá thịt lợn, giá rau xanh, giá xăng dầu, giá dịch vụ y tế; học phí các cấp học từ mầm non đến đại học tăng; nhu cầu về sách vở và đồ dùng học tập tăng; giá dịch vụ tăng do ảnh hưởng kỳ nghỉ lễ 2-9. Tuy nhiên, cũng sẽ có yếu tố giúp CPI giảm là do giá vật liệu xây dựng có thể giảm do nhu cầu giảm.

Theo Quỳnh Nga/TPO

  • Từ khóa

Đồng lòng - Đổi mới - Hành động, biến khát vọng thành hành động đưa đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng

Với tinh thần "Đồng lòng - Đổi mới - Hành động", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng Chính phủ biến khát vọng...
11:51 - 22/08/2025
507 lượt xem

Khẳng định vai trò kênh thông tin chủ lực của ngành Ngân hàng

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ – cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Đây...
09:36 - 22/08/2025
467 lượt xem

Tăng trưởng cao đòi hỏi sự bứt phá từ năng lượng

Trong bối cảnh nước ta đặt mục tiêu vừa duy trì tăng trưởng kinh tế cao, vừa hướng tới Net Zero vào năm 2050, năng lượng nổi lên như nền tảng chiến lược....
09:32 - 22/08/2025
486 lượt xem

Cơ hội tăng trưởng cho ngành hàng gia vị

Năm 2025, ngành hàng gia vị Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỷ USD. Nhu cầu đối với các sản phẩm gia vị trên thế giới ngày càng cao...
08:28 - 22/08/2025
461 lượt xem

Sâm Ngọc Linh vươn tầm giá trị toàn cầu

Với tiềm năng sinh học đặc biệt và chiến lược phát triển bài bản, sâm Ngọc Linh đang được định hướng trở thành sản phẩm chiến lược, thúc đẩy phát triển...
08:18 - 22/08/2025
499 lượt xem