4
/
82040
Hàng loạt thương hiệu thời trang dính nghi vấn “đội lốt hàng Việt“
hang-loat-thuong-hieu-thoi-trang-dinh-nghi-van-doi-lot-hang-viet
news

Hàng loạt thương hiệu thời trang dính nghi vấn “đội lốt hàng Việt“

Thứ 2, 11/11/2019 | 15:26:54
1,054 lượt xem

Hàng loạt thương hiệu thời trang có tiếng lại bị phát hiện có hành vi cắt mác sản phẩm nước ngoài để thay bằng nhãn hiệu của mình.

Bị “tố” nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác, ông chủ Seven.AM nói gì?

Hồi đầu tháng 11, Đội Quản lý thị trường số 17 thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện, tại một cơ sở may mặc có hành vi cắt tem nhãn trên các sản phẩm quần áo có nguồn gốc nước ngoài, đính thay bằng nhãn hiệu của các thương hiệu thời trang nổi tiếng như NEM, IFU…

Đáng chú ý là, toàn bộ số hàng hóa khi phát hiện là hành nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng cơ sở hoàn toàn không xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc với tổng khối lượng hàng hóa khoảng 4 tấn, có tổng trị giá hàng hóa khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện nay, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đang tiến hành xác minh nguồn gốc số hàng hóa vi phạm nhãn hiệu kể trên. Đối với các nhãn hiệu thời trang có mặt trong quá trình kiểm tra và có dấu hiệu vi phạm thương hiệu hàng hóa như NEM, IFU, lực lượng QLTT đã yêu cầu chủ các doanh nghiệp này có mặt để giải trình, làm rõ nguồn gốc của các sản phẩm nêu trên cũng như giải thích hành động sai quy định đã bị bắt giữ.

nhieu thuong hieu tu danh mat minh bang kinh doanh khuat tat  hinh 1

Một cửa hàng NEM trên đường Kim Mã, Hà Nội. (Ảnh: Người Đồng hành)

Dư luận sẽ lại có dịp bất bình và đặt dấu hỏi lớn bởi cung cách làm ăn của các doanh nghiệp này. Như Công ty CP Thương mại NEM với hệ thống gần 60 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó tập trung nhiều nhất tại Hà Nội (16 cửa hàng) và TP HCM (7 cửa hàng) hầu hết trên các tuyến phố lớn. Nhiều người còn không tin việc NEM khi đã tạo lập được thương hiệu nổi tiếng, được nhiều tín đồ thời trang tin dùng nay lại có cách kinh doanh khuất tất như vậy.

Tương tự với NEM, IFU Fashion cũng là thương hiệu thời trang dành cho phái nữ bao gồm áo, quần, đầm, chân váy và jumpsuit. Với hệ thống gồm 18 cửa hàng trên toàn quốc, nhưng hãng thời trang này hiện đang đóng trang web vô thời hạn mà không thông báo lý do. Ngay cả fanpage IFU fashion cũng bất ngờ khoá không lý do. 

Sự việc “lùm xùm” này còn tăng phần kịch tính khi hơn 1 năm trước đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã ra thông báo về việc bán khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của Công ty CP Thương mại NEM.

Theo thông báo của VietinBank, tính đến ngày 22/8 dư nợ khoản vay của NEM tại VietinBank là gần 111 tỷ đồng, gồm gần 61 tỷ đồng dư nợ gốc và khoảng 50 tỷ đồng nợ lãi. Trong khi giá trị tài sản bảo đảm, bao gồm toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang: quần, áo, đầm...) của công ty tại thời điểm 30/6/2018 được đánh giá ở vào khoảng 33,9 tỷ đồng.

Công ty CP Thời trang NEM thành lập tháng 7/2007 hoạt động đa ngành hơn từ kinh doanh bất động sản, sản xuất giày dép, các sản phẩm từ da, lông thú cho đến bán buôn thiết bị điện tử…

Theo giới thiệu trên website của hãng, hiện mỗi tháng thương hiệu NEM cho ra mắt trên 500 mẫu thời trang. Chiến dịch truyền thông của NEM hướng tới tài trợ độc quyền cho giới MC, người mẫu, người nổi tiếng và quảng bá trong nhiều bộ phim, chương trình truyền hình.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, hoạt động của NEM có phân sa sút. Tính đến 31/12/2016, tổng giá trị hàng tồn kho của công ty là gần 62 tỷ đồng. Tài sản dài hạn khác là 296 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản của công ty (587 tỷ đồng).

Cuối năm 2017, có thông tin NEM đang đàm phán bán lại cho Stripe International Inc, một công ty bán lẻ quần áo thời trang của Nhật Bản được thành lập từ năm 1995, với vốn điều lệ 100 triệu Yen.

Theo đánh giá của Stripe International tại thời điểm đàm phán thâu tóm, NEM là hãng thời trang công sở lớn thứ 2 tại Việt Nam, tốc độ mở mới hơn 10 cửa hàng mỗi năm và doanh thu đạt mức tăng trưởng 20%/năm.

Sau khi mua lại NEM, Stripe International tin tưởng hãng thời trang Việt Nam này có khả năng đạt được kế hoạch doanh thu 26 triệu USD trong năm 2017 (khoảng gần 600 tỷ đồng). Tuy nhiên cho đến nay thương vụ trên có thành công hay không, giá trị thương vụ là bao nhiêu vẫn chưa được tiết lộ.

Sau vụ Khaisilk đến những lùm xùm này, các tín đồ thời trang trong nước thực sự thất vọng và bất bình vì cách làm ăn của các doanh nghiệp này./.

Theo VOV.VN (tổng hợp)

  • Từ khóa

Ông Trương Gia Bình: Cái khó của doanh nghiệp cũng là cái khó của đất nước, cả bộ máy chung tay tháo gỡ

Cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu: kinh tế tư nhân...
10:18 - 12/09/2025
100 lượt xem

Tiêu dùng xanh - số: Áp lực và cơ hội tái cấu trúc cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang dịch chuyển nhanh theo hướng xanh và số. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu của...
10:10 - 12/09/2025
103 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm đạt 100% kế hoạch năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư...
08:36 - 12/09/2025
137 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
08:29 - 12/09/2025
163 lượt xem

Cơ hội của bất động sản công nghiệp sau sáp nhập tỉnh, thành phố

Sáp nhập tỉnh thành và tinh gọn bộ máy hành chính được kỳ vọng sẽ tạo ra các cực tăng trưởng mạnh mẽ hơn, giúp tối ưu hóa nguồn lực, cải thiện hiệu quả...
10:04 - 11/09/2025
778 lượt xem