24
/
70665
Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un
dien-mao-moi-cua-he-thong-giao-thong-binh-nhuong-duoi-thoi-kim-jong-un
news

Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un

Chủ nhật, 24/02/2019 | 14:00:35
934 lượt xem

Thủ đô Triều Tiên nâng cấp hệ thống giao thông công cộng nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Doanh nhân Hàn Quốc kỳ vọng vào 'phép màu' từ thượng đỉnh Trump - Kim  /  Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Khoảng ba triệu người dân sống ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đang chứng kiến một diện mạo mới trong hệ thống giao thông công cộng, khi các toa tàu điện ngầm công nghệ cao, xe điện, xe buýt mới được đưa vào sử dụng, theo AP.

Các quan chức ngành giao thông ở Bình Nhưỡng cho biết các toa tàu điện mới mà họ vừa đưa vào hoạt động có sức chứa tới 300 người, với ba tuyến để vận chuyển người dân tới công sở mỗi ngày.

Để sử dụng các tàu điện này, hành khách cần mua vé tại quầy, đặt vào hộp vé lúc lên xe. Giá vé đồng hạng là 5 won (0,16 USD) cho bất kỳ loại phương tiện cộng cộng nào như xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt thông thường.

Tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có hệ thống bán vé thẻ và Sở Giao thông đang cân nhắc mở hệ thống tương tự trên đường phố.

Những thay đổi này nằm trong chiến dịch cải thiện mức sống người dân của Chủ tịch Kim Jong-un, người đang nỗ lực thực hiện những cải cách kinh tế để phát triển đất nước Triều Tiên.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho người dân Bình Nhưỡng, bởi ôtô hay xe máy tư nhân rất hiếm gặp, taxi ngày càng phổ biến nhưng tốn kém với đa số người dân.

Bình Nhưỡng có một trong những hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, chạy mỗi tuyến ba tới năm phút tùy thời điểm. Các quan chức Triều Tiên cho hay hệ thống này vận chuyển 400.000 lượt khách vào ngày trong tuần. Tuy nhiên, hai tuyến tàu điện ngầm với 17 ga chỉ hoạt động ở bờ tây sông Taedong chạy qua trung tâm thành phố.

"Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng với người dân chúng tôi", Kim Yong Ryon, một hướng dẫn viên tàu điện ngầm, chia sẻ. "Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng ga ở phía bờ đông của sông, nhưng chưa bắt đầu".

Tình trạng ít xe cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng khiến hệ thống xe điện hay quá tải vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích như không có cảnh tắc đường giống Seoul hay Bắc Kinh, không khí thành phố sạch và trong lành bởi xe điện hay xe buýt đều là những phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Siêu bão Ragasa: Sóng lớn "quất" Hồng Kông, hàng loạt thành phố Trung Quốc "nín thở"

Hồng Kông (Trung Quốc) đã nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất vào rạng sáng 24-9 khi miền Nam Trung Quốc chuẩn bị ứng phó siêu bão Ragasa.
07:37 - 24/09/2025
20 lượt xem

Hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ra toàn cầu khi cửa vào Mỹ thu hẹp

Xuất khẩu của Trung Quốc ngoài thị trường Mỹ tăng mạnh trong năm nay, đưa nước này tiến gần mức thặng dư thương mại kỷ lục 1.200 tỉ USD, bất chấp các rào...
16:41 - 23/09/2025
382 lượt xem

Hai sân bay lớn Bắc Âu tê liệt vì 'drone lạ' xâm nhập không phận

Vụ việc khiến hàng chục nghìn hành khách bị ảnh hưởng do hàng loạt chuyến bay bị hoãn hoặc chuyển hướng.
14:12 - 23/09/2025
471 lượt xem

Chủ động bảo vệ hệ thống điện trước bão RAGASA

Công điện của EVN nhấn mạnh phương châm "4 tại chỗ" để giảm thiểu thiệt hại và rút ngắn thời gian khôi phục điện.
13:20 - 23/09/2025
482 lượt xem

Mỹ 'cấm cửa' quan chức Iran mua sắm ở Costco

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các nhà ngoại giao Iran tiếp cận các chuỗi cửa hàng như Costco, cũng như mua hàng xa xỉ nếu không có sự cho...
13:20 - 23/09/2025
467 lượt xem