9
/
183738
'Tinh thần táo bạo của Expo '70' cho nhà trưng bày Thụy Sĩ tại Expo Osaka 2025
tinh-than-tao-bao-cua-expo-70-cho-nha-trung-bay-thuy-si-tai-expo-osaka-2025
news

'Tinh thần táo bạo của Expo '70' cho nhà trưng bày Thụy Sĩ tại Expo Osaka 2025

Thứ 2, 28/07/2025 | 14:01:55
2,000 lượt xem

Một chuỗi quả cầu nhựa nằm ở mặt tiền nhà trưng bày Thụy Sĩ tại Expo Osaka 2025, được kiến trúc sư Manuel Herz Architects thiết kế nhắc nhớ và tôn vinh Expo '70.

Expo - Ảnh 1.

Kiến trúc sư Manuel Herz nhắc nhớ Expo '70 cho nhà triển lãm Thụy Sĩ - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Những quả cầu được tạo thành từ lớp vỏ nhựa bơm hơi, chứa không gian triển lãm của gian hàng nhằm giới thiệu sự đổi mới của Thụy Sĩ.

Theo Manuel Herz Architects, kiến trúc của nhà triển lãm Thụy Sĩ lấy cảm hứng từ các tòa nhà "khí nén" và chuyển hóa tại triển lãm Expo Osaka những năm 1970, nơi được cho "mang đến những thiết kế táo bạo, táo bạo và khơi gợi cảm xúc".

Nó cũng được thiết kế để có trọng lượng nhẹ và có thể tháo rời, cho phép dễ dàng vận chuyển và tái sử dụng sau sự kiện.

'Tinh thần táo bạo của Expo '70' cho nhà trưng bày Thụy Sĩ tại Expo Osaka 2025 - Ảnh 3.

Mặt tiền ấn tượng của nhà trưng bày Thụy Sĩ - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

'Tinh thần táo bạo của Expo '70' cho nhà trưng bày Thụy Sĩ tại Expo Osaka 2025 - Ảnh 4.

Nhà trưng bày được bao phủ bởi những quả cầu có lớp da phồng lên - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Expo - Ảnh 4.

Không gian phía sau nhà được chứa trong một khối gỗ - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

"Khi chúng tôi bắt đầu thiết kế nhà triển lãm Thụy Sĩ cho Triển lãm Thế giới 2025 tại Osaka, chúng tôi đã bị cuốn hút bởi Triển lãm Expo '70 trước đó cũng diễn ra tại Osaka cách đây 55 năm" - người sáng lập studio, Manuel Herz, cho biết.

Expo Osaka 2025

Diễn ra trên hòn đảo nhân tạo Yumeshima ở vịnh Osaka, Nhật Bản từ ngày 13-4 đến 13-10, Expo Osaka 2025 tập trung vào chủ đề thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta.

Có tất cả 158 quốc gia tham gia triển lãm tại sự kiện, cùng với các gian hàng và tác phẩm nghệ thuật do các tổ chức, nhóm và công ty quốc tế đóng góp.

"Vào thời điểm đó, với tinh thần kiến trúc trao đổi chất, các gian hàng mang đến những thiết kế táo bạo, táo bạo và gợi cảm. Những gian hàng trông giống như tàu vũ trụ, quái vật ngoài hành tinh, hay khinh khí cầu Zeppelin tràn ngập khu vực triển lãm, với nhiều tòa nhà sử dụng kết cấu khí nén", ông nói tiếp.

"Các thiết kế dường như nói lên niềm tin rằng kiến trúc có thể được sử dụng để khám phá và cải thiện xã hội. Vì vậy, với tòa nhà của riêng mình cho năm 2025, chúng tôi muốn kết nối với tinh thần lạc quan và táo bạo của Osaka thập niên 70".

Expo - Ảnh 5.

Những quả cầu "phát sáng" trong đêm - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Expo - Ảnh 6.

Và trong ánh nắng ban ngày - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Mỗi quả cầu có lớp vỏ bơm hơi hai lớp làm từ PVC và ETFE, được hỗ trợ bởi cấu trúc thép.

"Chỉ có những chiếc vỏ được bơm hơi, còn không gian bên trong có áp suất không khí bình thường, nghĩa là không cần cửa thoát khí để vào hoặc di chuyển qua các không gian đó", Herz cho biết.

Các không gian triển lãm được bố trí trong những quả cầu, tất cả đều được kết nối với nhau và được bố trí ở tầng trệt để đảm bảo sự thuận tiện trong di chuyển và tối đa hóa khả năng tiếp cận.

Các triển lãm khám phá sự đổi mới của Thụy Sĩ thông qua các chủ đề về Sự sống, Hành tinh và Con người tăng cường.

Các cấu trúc khí nén hình cầu có thể cho thấy sức mạnh của Thụy Sĩ trong khoa học, nghiên cứu và công nghệ, là một trong những quốc gia đổi mới nhất thế giới.

"Hơn nữa, chúng tôi tin rằng khái niệm 'nhẹ nhàng' - chủ đề chính của gian hàng kể từ những bản phác thảo thiết kế đầu tiên - rất phù hợp với các giá trị của Thụy Sĩ và trách nhiệm của chúng ta đối với nhau cũng như đối với toàn thế giới", ông nói thêm.

Expo - Ảnh 7.

Không gian triển lãm ở tầng trệt được chứa trong các quả cầu - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Expo - Ảnh 8.

Quả cầu trên cùng chứa một quán cà phê với tầm nhìn ra khu Expo và vịnh Osaka - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Expo - Ảnh 9.

Không gian quán cà phê trong quả cầu thu hút giới trẻ - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Phía sau các quả cầu là một khối hình chữ nhật được tạo thành từ thép mô-đun và ốp gỗ, chứa các tiện nghi hậu cần của gian hàng, bao gồm văn phòng và không gian hội họp.

Nằm ở tầng trên là một quả cầu khác trông "như thể nó quá nhẹ để có thể bám chặt trên mặt đất". Bên trong có một quán cà phê với tầm nhìn ra khu Expo và vịnh Osaka.

Nhà triển lãm Thụy Sĩ được trang trí hoàn chỉnh với cảnh quan gồm các bụi cây cẩm tú cầu, cây sim và bìm bìm, một số cây mọc trên các quả cầu, thể hiện thông điệp "thiên nhiên và sự đổi mới có mối liên hệ mật thiết".

Expo - Ảnh 10.

Các cuộc triển lãm giới thiệu sự đổi mới của Thụy Sĩ - Ảnh: IWAN BAAN/DEZEEN

Nhà trưng bày Thụy Sĩ đã được Dezeen giới thiệu trong danh sách 10 công trình kiến trúc nổi bật tại Expo năm nay, cùng với nhà triển lãm Bahrain giống như một chiếc thuyền và khu trưng bày Pháp mang phong cách sân khấu.

Các nhà triển lãm được đặt trong và xung quanh Grand Ring, do Sou Fujimoto Architects quy hoạch tổng thể và được thiết kế để thể hiện sự thống nhất giữa 150 quốc gia tham gi

Theo Trình Tiêu-H.Tr/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tinh-than-tao-bao-cua-expo-70-cho-nha-trung-bay-thuy-si-tai-expo-osaka-2025-20250726163509608.htm

  • Từ khóa

Trốn mẹ ra phố dọn phòng khách sạn 'gom' 250.000 đồng mỗi ngày để vô đại học

Nguyễn Thị Thiên Ngân, khối phố Viêm Tây 2, phường Điện Bàn Bắc (TP Đà Nẵng) dẫn tôi đi lòng vòng qua mấy khúc đường hẻm vào căn nhà cấp 4 của mình, nói...
07:43 - 24/08/2025
520 lượt xem

Đến ngày đóng học phí hai bà cháu khóc ròng, Tuổi Trẻ tiếp sức ngay

Báo Tuổi Trẻ quyết định tạm ứng trước học bổng Tiếp sức đến trường để tân sinh viên Trần Thị Thủy Tiên có thể kịp đóng học phí học kỳ 1, vì đến hạn mà gia...
18:18 - 23/08/2025
849 lượt xem

Áp lực 'làm dâu trăm họ' đằng sau nụ cười phục vụ

Không ít người trẻ chọn công việc phục vụ như một cách kiếm thêm thu nhập hoặc tích lũy kỹ năng mềm. Thế nhưng, sau những nụ cười lễ phép, các câu "dạ,...
13:03 - 22/08/2025
1,525 lượt xem

Quán cà phê lúc nào cũng đông kín khách nhờ những 'nhân viên' đặc biệt này...

Tại P.An Khánh (TP.HCM), có một quán cà phê đặc biệt lúc nào cũng đông khách và thường xuyên kín bàn. Ngay cả những ngày mưa, dòng người vẫn nườm nượp tìm...
09:41 - 22/08/2025
1,563 lượt xem

Phát động Chiến dịch truyền thông 'Tự hào Việt Nam'

Chiến dịch truyền thông 'Tự hào Việt Nam' do T.Ư Đoàn phát động nhằm lan tỏa niềm tự hào dân tộc, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc...
08:07 - 22/08/2025
1,610 lượt xem