11
/
148082
“Bí kíp” làm bài thi lớp 10 môn ngữ văn: 4 sai lầm cần tránh
bi-kip-lam-bai-thi-lop-10-mon-ngu-van-4-sai-lam-can-tranh
news

“Bí kíp” làm bài thi lớp 10 môn ngữ văn: 4 sai lầm cần tránh

Thứ 4, 31/05/2023 | 13:38:49
2,105 lượt xem

Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) chỉ ra 4 sai lầm mà học sinh cần tránh trước khi làm bài thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới

Theo thầy Võ Kim Bảo lưu ý trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh cần lưu ý để tránh mắc phải các sai lầm. Cụ thể:

“Bí kíp” làm bài thi lớp 10 môn ngữ văn: 4 sai lầm cần tránh - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đang ôn thi cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

- Học sinh (HS) tuyệt đối không đoán đề. Vì lười học và có thói quen học vẹt, học tủ, nhiều học sinh thường hay đoán đề hoặc nhờ thầy cô đoán đề. Đây là việc làm rất sai lầm, đặc biệt là trong năm học này. Năm nay đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn không ra một tác phẩm cụ thể mà ra chủ đề. Dựa vào đó, học sinh tự lựa chọn tác phẩm phù hợp với chủ đề đó. Tác phẩm được chọn cũng chỉ được lấy một phần nhỏ tương ứng với chủ đề chứ không thể phân tích toàn bộ tác phẩm. Chính vì vậy, trước thời điểm thi mà HS còn đoán đề chứng tỏ HS đã hoàn toàn ôn tập sai hướng, sai phương pháp và có thể sẽ không đủ thời gian để bắt đầu ôn tập lại. 

- Viết đoạn văn không rõ chủ đề, chức năng trong bài văn, mỗi đoạn văn có một nhiệm vụ và chức năng riêng. HS có hai thói quen khi viết đoạn khiến cho bài văn bị điểm thấp. Một là viết đoạn văn không rõ chủ đề. HS không có kỹ năng tạo câu chủ đề cho đoạn văn. Nếu chọn cách viết đoạn song hành (đoạn không cần câu chủ đề) thì cũng cần phải thể hiện thật rõ các từ ngữ chủ đề, cách lập luận hướng vào một nội dung nhất định. Hai là tách đoạn tùy tiện không rõ chức năng của đoạn văn là gì. Các câu trong đoạn văn thiếu liên kết với nhau và thiếu liên kết với đoạn trước, không giải quyết được bất kì một vấn đề cụ thể nào trong bài văn. Chính vì vậy, học sinh nếu cảm thấy mình không giỏi viết văn nên học kĩ về mặt phương pháp làm bài, cách viết một đoạn văn đơn giản, rõ chủ đề, rõ chức năng.

- Thiếu kĩ năng đọc và phân tích đề vì thói quen học vẹt, học tủ, đặc biệt là lệ thuộc vào văn mẫu, học sinh thường sử dụng đáp án của đề bài cũ hoặc bài văn mẫu đã học để chép vào bất kì một đề văn nào có các dấu hiệu liên quan đến bài mình đã làm, đã học. Đề bài chắc chắn vừa sức hoặc dễ chứ không khó, vấn đề là đề bài sẽ yêu cầu học sinh thể hiện kiến thức, kỹ năng của mình ở một vài phương diện cụ thể. Đáp án đã nằm trong chính yêu cầu của đề bài, HS cần luyện tập cách đọc đề, phân tích yêu cầu của đề để hiểu trong bài văn mình cần viết gì và không nên viết gì. Tránh viết những nội dung không liên quan đến đề mà mục đích chỉ để cho bài dài. 

- Quan niệm viết hay, viết dài thì điểm mới cao. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn ngữ văn ở TP HCM chú trọng kĩ năng nhiều hơn cả, HS chỉ cần có kiến thức nền tảng được dạy trong chương trình là có thể đáp ứng được yêu cầu về kiến thức của đề thi. Tất nhiên, trong bài thi, HS cần thể hiện được kĩ năng viết văn của mình. Thang điểm chấm cho kỹ năng khá cao. Thay vì chỉ tập trung viết cho bài văn dài thật dài, còn vài phút cuối mới viết kết bài thì HS nên tập trung rèn luyện các kĩ năng, phương pháp làm bài. 

Đề thi tuyển sinh lớp 10 không khó, không đòi hỏi HS phải có năng khiếu nhất định như đề thi học sinh giỏi. Chính vì vậy học sinh không cần quá áp lực về việc viết văn hay, có kiến thức quá phong phú về văn chương…

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/bi-kip-lam-bai-thi-lop-10-mon-ngu-van-4-sai-lam-can-tranh-20230531082921907.htm

  • Từ khóa

​Tuyển sinh ĐH 2026: Đề xuất đổi mới theo hướng đánh giá toàn diện

Chuyên gia tuyển sinh chia sẻ những đề xuất định hướng trong xây dựng đề án tuyển sinh ĐH năm 2026 để đánh giá đúng năng lực người học, bảo đảm kiểm soát...
08:15 - 17/09/2025
168 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra quản lý thu chi, công khai các khoản thu đầu năm học; bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày.
06:44 - 17/09/2025
170 lượt xem

Xây dựng đề án phát triển 3 đến 5 đại học tinh hoa, đẳng cấp thế giới

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án phát triển 3 - 5 đại học tinh hoa theo mô hình đại học nghiên cứu đẳng cấp thế giới, đào tạo nhân...
16:25 - 16/09/2025
527 lượt xem

Chính thức sửa chương trình giáo dục của 4 môn từ tiểu học đến THPT

Chương trình giáo dục của các môn học lịch sử và địa lý cấp tiểu học và THCS; địa lý lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10 (giáo dục kinh tế...
14:03 - 16/09/2025
823 lượt xem

Thủ tướng: Tái cấu trúc các trường đại học, sáp nhập, giải thể các cơ sở không đạt chuẩn

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không...
10:24 - 16/09/2025
684 lượt xem