11
/
148476
Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS: Mỗi năm thi 5-7 lần
nguoi-dau-tien-o-viet-nam-dat-9-0-ca-4-ky-nang-ielts-moi-nam-thi-5-7-lan
news

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS: Mỗi năm thi 5-7 lần

Thứ 5, 08/06/2023 | 09:59:00
2,278 lượt xem

Sau gần 10 năm thi IELTS, anh Luyện Quang Kiên (31 tuổi) ở Hà Nội là người đầu tiên đã đạt 9.0 cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS: Mỗi năm thi 5-7 lần - 1

Anh Luyện Quang Kiên, thí sinh mới nhất đạt 9.0 IELTS. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

IDP - một trong hai đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam - vừa thông tin, lần đầu tiên đơn vị này có thí sinh đạt 9.0 ở tất cả kỹ năng của bài thi này.

Anh Kiên đạt 9.0 IELTS trong bài thi trên máy tính hôm 3/6 tại điểm thi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Đây là lần thứ 6 anh thi IELTS trong năm 2023.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Kiên bắt đầu thử sức với IELTS năm 2014 khi đang học thiết bị điện, điện tử của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và đạt 7.5.

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, được hơn 11.000 tổ chức ở 140 quốc gia công nhận. Bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Mỗi kỹ năng được chấm điểm từ 0 đến 9 (điểm được lẻ 0,5), sau đó cộng tổng và chia trung bình để có kết quả Overall (Tổng thể).

Khi đạt 9.0 IELTS, thí sinh được đánh giá đã hoàn toàn nắm vững ngôn ngữ, nghe hiểu toàn bộ phần âm thanh, bài đọc cũng như ẩn ý sâu xa của đoạn văn; có cách nói chuyện, diễn giải tự nhiên, trơn tru; bài luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng.

Từ một sinh viên khối A, anh Kiên chuyển hướng sang dạy tiếng Anh và luyện thi IELTS. Năm 2018 đến nay, anh đều đặn thi 5-7 lần mỗi năm nhằm kiểm tra cách dạy của mình có hiệu quả hay không.

Năm ngoái, anh Kiên thi IELTS 8 lần, trong đó có hai lần đạt 9.0 overall. Tuy nhiên, ở từng kỹ năng riêng lẻ, chưa lần nào anh đạt 9.0 bài thi viết. Năm 2023, anh Kiên đạt 9.0 viết trong lần thi cách đây hai tuần, nhưng lại có hai kỹ năng 8.5.

Phải đến lần thi thứ 6 cách đây 4 ngày, anh mới đạt điểm số hoàn hảo như mong muốn, cũng là lần thứ 5 đạt 9.0 overall.

Anh Kiên được biết đến là người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS. Trước anh Kiên, trong khoảng 10 người đạt 9.0 IELTS overall (điểm trung bình cộng 4 kỹ năng, làm tròn 0,25 điểm) được biết đến ở Việt Nam, chưa ai đạt 9.0 tất cả kỹ năng.

Về bí quyết học ngoại ngữ, chàng trai quê Hưng Yên kể rằng mình thường dùng tiếng Anh để đọc nghiên cứu khoa học và sách về giảng dạy, giải trí bằng tiếng Anh. Khó khăn lớn nhất là việc tìm tài liệu cho chính bản thân trong quá trình luyện viết cho mục tiêu đạt 9.0 gần như không tồn tại, hoặc trái ngược nhau.

"Tôi đã đọc rất nhiều, vừa tiếp thu vừa phản biện. Việc thi thật nhiều lần để tìm ra cách thực sự hiệu quả, từ đó áp dụng vào giảng dạy", anh Quang Kiên chia sẻ.

Học sinh dưới lớp 8 không nên luyện IELTS

Theo anh Luyện Quang Kiên, để có lộ trình ôn thi hiệu quả, người học cần được đánh giá chính xác về nền tảng hiện tại. Từ đó, học sinh và giáo viên sẽ nắm được điểm mạnh, điểm yếu và lên được lộ trình, mục tiêu phù hợp.

Người học cũng nên hiểu rõ các yêu cầu của bài thi để có hướng ôn thi hiệu quả nhất. Ví dụ, với bài viết và nói, khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách tinh tế để đưa ra một câu trả lời thuyết phục, có chiều sâu sẽ là chìa khóa để đạt điểm cao.

Học theo cách nhồi nhét từ vựng, "đao to búa lớn" sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Do IELTS có những chủ đề khá học thuật, yêu cầu một lượng kiến thức xã hội nhất định để đạt điểm tốt trong cả 4 phần thi vì thế học sinh dưới lớp 8 thường còn nhiều hạn chế.

"Cũng có các trường hợp ngoại lệ, nhưng theo tôi, nhìn chung, học sinh dưới lớp 8 sẽ ôn thi IELTS không phù hợp", anh Kiên bày tỏ.

Theo Huyên Nguyễn/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nguoi-dau-tien-o-viet-nam-dat-90-ca-4-ky-nang-ielts-moi-nam-thi-5-7-lan-20230607171545667.htm

  • Từ khóa

Bỏ chia hạng, sẽ bổ nhiệm và xếp lương theo 'giáo viên chính', 'giáo viên cao cấp'...

Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập. Trong đó, lương giáo...
09:54 - 19/09/2025
15 lượt xem

TP.HCM thí điểm giờ ra chơi không điện thoại từ tháng 10

Sáng 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo "Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi".
08:35 - 19/09/2025
47 lượt xem

Một bộ sách giáo khoa: Con đường ngắn nhất để bảo đảm công bằng và chất lượng

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã xác định một mục tiêu mang tính bước ngoặt: từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng một bộ sách giáo khoa thống...
09:35 - 19/09/2025
34 lượt xem

Điểm học bạ xét vào ĐH, nếu có thì nên ở mức độ nào?

Có nhiều quan điểm khác nhau trước đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lấy ý kiến có nên xét tuyển vào ĐH bằng điểm học bạ.
07:41 - 19/09/2025
65 lượt xem

Nhiều nước châu Âu siết chặt việc sử dụng điện thoại trong trường học

Trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ với học sinh, nhiều quốc gia châu Âu đã ban hành quy định cấm hoặc hạn chế sử dụng điện thoại...
15:45 - 18/09/2025
477 lượt xem