11
/
161563
Lo vì quá nhiều thí sinh chọn học kinh tế, khoa học xã hội
lo-vi-qua-nhieu-thi-sinh-chon-hoc-kinh-te-khoa-hoc-xa-hoi
news

Lo vì quá nhiều thí sinh chọn học kinh tế, khoa học xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24:00
2,031 lượt xem

Nhiều năm gần đây, mỗi năm có khoảng 1/4 thí sinh nhập học ngành kinh doanh - quản lý trong tổng số thí sinh trúng tuyển đại học.

Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Trường THPT Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau sáng 16-3 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ông Lê Trường Tùng - chủ tịch hội đồng trường Trường đại học FPT - cho rằng tỉ lệ thí sinh học nhóm ngành kinh doanh quản lý như vậy là quá cao.

Cần điều tiết người học vào những ngành cần thiết hơn

"Có lẽ không cần nhiều đến vậy. Bộ cần có những giải pháp mang tính vĩ mô để điều tiết người học vào những ngành học cần thiết hơn cho sự phát triển của xã hội", ông Tùng đề xuất trong hội nghị tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây.

Ngoài ông Tùng, nhiều ý kiến khác cũng cho rằng hiện nay học sinh chọn học các môn khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên. Điều này dẫn đến việc các ngành khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên ít người học.

Thống kê kết quả tuyển sinh năm 2023 cho thấy nhóm ngành kinh doanh - quản lý có lượng thí sinh nhập học chiếm gần 1/4 tổng số thí sinh trúng tuyển. Trong số 10 lĩnh vực có tỉ lệ nhập học nhiều nhất, khối ngành khoa học xã hội - kinh tế chiếm phần lớn.

Tỉ lệ tuyển sinh các lĩnh vực năm 2023. Khối ngành kinh doanh và quản lý thu hút lượng thí sinh áp đảo các nhóm ngành khác - Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phản hồi các băn khoăn, kiến nghị liên quan đến việc chọn môn học, chọn ngành học, ông Hoàng Minh Sơn - thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - cũng cho rằng cần đẩy mạnh số lượng và chất lượng người học các ngành khoa học cơ bản và công nghệ - kỹ thuật.

Tuy nhiên, việc thí sinh lựa chọn cũng phụ thuộc vào thị trường lao động. Mong muốn thí sinh học nhiều hơn nhưng cơ hội việc làm các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật - công nghệ có lớn không?

"Phát triển ngành khoa học cơ bản và kỹ thuật công nghệ là mong muốn của tất cả chúng ta nhưng phải đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nếu không, chỉ có biện pháp "cứng" để nhiều thí sinh học các ngành này nhưng ra trường không có việc làm.

Bộ đang xây dựng các đề án khuyến khích các ngành này. Tỉ lệ người học các ngành này trong vài năm gần đây đang tăng", ông thông tin.

Ngành ít hơn nhưng thí sinh áp đảo

Theo quy định danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2022, lĩnh vực kinh doanh và quản lý gồm 19 ngành đào tạo thuộc bốn nhóm ngành.

Trong đó nhóm ngành kinh doanh có tám ngành đào tạo: quản trị kinh doanh, marketing, bất động sản, kinh doanh quốc tế, kinh doanh thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh thời trang và dệt may.

Nhóm ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm có ba ngành: tài chính ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ tài chính. Nhóm ngành kế toán - kiểm toán có hai ngành: kế toán, kiểm toán.

Nhóm ngành quản trị - quản lý có bảy ngành: khoa học quản lý, quản lý công, quản trị nhân lực, hệ thống thông tin quản lý, quản trị văn phòng, quan hệ lao động, quản lý dự án.

Lĩnh vực kinh doanh và quản lý có số lượng đào tạo lớn hơn các lĩnh vực khác. Tuy nhiên so với nhóm ngành công nghệ - kỹ thuật, kỹ thuật thì số lượng ngành ít hơn nhiều. Trong đó lĩnh vực công nghệ kỹ thuật có bảy nhóm ngành với 24 ngành đào tạo, kỹ thuật có 6 nhóm ngành với 34 ngành đào tạo.

Lĩnh vực sản xuất chế biến có 21 ngành đào tạo nhưng số thí sinh trúng tuyển chỉ 1,4% tổng số thí sinh.

Tuy nhiên, cộng tất cả thí sinh trúng tuyển ba lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến lại cũng chỉ hơn 1/2 số thí sinh trúng tuyển lĩnh vực kinh doanh quản lý.

Theo Minh Giảng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/lo-vi-qua-nhieu-thi-sinh-chon-hoc-kinh-te-khoa-hoc-xa-hoi-20240319110911243.htm

  • Từ khóa

​Tuyển sinh ĐH 2026: Đề xuất đổi mới theo hướng đánh giá toàn diện

Chuyên gia tuyển sinh chia sẻ những đề xuất định hướng trong xây dựng đề án tuyển sinh ĐH năm 2026 để đánh giá đúng năng lực người học, bảo đảm kiểm soát...
08:15 - 17/09/2025
63 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra quản lý thu chi, công khai các khoản thu đầu năm học; bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày.
06:44 - 17/09/2025
66 lượt xem

Xây dựng đề án phát triển 3 đến 5 đại học tinh hoa, đẳng cấp thế giới

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án phát triển 3 - 5 đại học tinh hoa theo mô hình đại học nghiên cứu đẳng cấp thế giới, đào tạo nhân...
16:25 - 16/09/2025
431 lượt xem

Chính thức sửa chương trình giáo dục của 4 môn từ tiểu học đến THPT

Chương trình giáo dục của các môn học lịch sử và địa lý cấp tiểu học và THCS; địa lý lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10 (giáo dục kinh tế...
14:03 - 16/09/2025
695 lượt xem

Thủ tướng: Tái cấu trúc các trường đại học, sáp nhập, giải thể các cơ sở không đạt chuẩn

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; sáp nhập, giải thể các cơ sở đào tạo không...
10:24 - 16/09/2025
594 lượt xem