11
/
82831
Thay vì dạy chữ sớm, hãy dạy con những 'kỹ năng suốt đời' này
thay-vi-day-chu-som-hay-day-con-nhung-ky-nang-suot-doi-nay
news

Thay vì dạy chữ sớm, hãy dạy con những 'kỹ năng suốt đời' này

Thứ 3, 26/11/2019 | 15:02:29
544 lượt xem

Nhiều bậc cha mẹ có thể kỳ vọng con sẽ biết đọc hay biết viết ngay từ khi học mẫu giáo. Nhưng có nhiều kỹ năng khác quan trọng hơn nhiều mà con cần thành thạo trước khi học tập ở trường tiểu học.

Thay vì dạy chữ sớm, hãy dạy con những kỹ năng suốt đời này - Ảnh 1.

Học và chơi cùng người khác sẽ giúp con học được kỹ năng làm việc nhóm. Trong ảnh: học sinh Trường tiểu học Tuệ Đức (TP.HCM) cùng học cách làm những vật dụng từ rác thải - Ảnh: H.B.

Một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Y tế công cộng của Mỹ chỉ ra rằng các kỹ năng xã hội trẻ được học trong trường mẫu giáo có mối tương quan đáng kể với cuộc sống hạnh phúc sau này. 

Trong đó, những kỹ năng quan trọng nhất là: hợp tác, tự chủ, tự tin, độc lập, tò mò, đồng cảm và khả năng giao tiếp.

1. Khả năng hợp tác, hòa đồng

Chơi là chất xúc tác quan trọng mà trẻ cần có trong những năm đầu đời. Bằng việc chơi đùa cùng các bạn, trẻ sẽ được học cách đàm phán, giải quyết vấn đề và chia sẻ kinh nghiệm. Hãy giúp trẻ xây dựng kỹ năng này bằng việc cho trẻ nhiều thời gian chơi cùng bạn bè. 

Thông qua trò chơi, câu chuyện và những bài hát, con học được cách hợp tác và làm việc cùng người khác - một nhiệm vụ rất quan trọng trong độ tuổi này. Bởi đó cũng là cách con học được về sự đồng cảm và hòa đồng với người khác. 

Trong quá trình chơi, con cũng học được kỹ năng làm việc nhóm. Một đứa trẻ sớm biết cách khi tham gia nhóm sẽ cư xử tốt hơn khi làm việc nhóm lúc trưởng thành.

2. Tự tin, tự nhận biết cảm xúc

Một trong những kỹ năng mà cha mẹ và đặc biệt các giáo viên mầm non cần tập trung vào đó là phát triển sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ. Nó giúp con nhận biết và cảm thấy hài lòng về bản thân, về cá nhân và cả trong các mối quan hệ với người khác. Nhờ sự tự tin, con cảm thấy mình có năng lực và phát triển tốt hơn khi bắt đầu đi học. 

Bên cạnh đó, trẻ học cách gọi tên cảm xúc càng sớm càng tốt. Những đứa trẻ có kỹ năng phân biệt và đánh giá cảm xúc xung quanh thường dễ hòa đồng hơn với những đứa trẻ khác. Bạn có thể bồi dưỡng kỹ năng này ở trẻ bằng cách gợi sự chú ý đến các tín hiệu cảm xúc và đặt tên cho những cảm xúc đó, từ những cảm xúc đơn giản nhất như vui, buồn, tức giận...

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý xung đột

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng xã hội cần thiết cho tất cả mọi người, kể cả trẻ con, vì thế hãy để trẻ có thật nhiều cơ hội được thực hành những kỹ năng này. Nếu trẻ gặp rắc rối, hãy để trẻ tham gia vào quá trình tự giải quyết vấn đề của chính mình. 

Khuyến khích trẻ mô tả chuyện gì đang diễn ra, khuyến khích trẻ động não và giúp trẻ thử những cách có thể để tự giải quyết vấn đề thay vì đứng ra giải quyết hộ trẻ. 

Bên cạnh đó, quản lý xung đột là một phần quan trọng trong các kỹ năng xã hội. Khi trẻ biết cách đối phó với những xung đột bằng tinh thần xây dựng, con cũng có xu hướng cư xử như vậy khi trưởng thành.

4. Giúp đỡ, quan tâm tới người khác

Trẻ cần học cách từ bi với người xung quanh từ khi còn nhỏ. Nó là tiền đề chuẩn bị cho những mối quan hệ của con sau này. Con cần biết rằng cười khi ai đó đang đau đớn hoặc buồn là không thể chấp nhận được.

Trẻ biết giúp đỡ mọi người là khi trẻ đã có thể nhìn xa hơn để quan tâm đến mong muốn, nhu cầu của người khác chứ không chỉ của mình. Bằng cách chú ý và khen ngợi khi thấy trẻ giúp đỡ mọi người, bạn đã có thể khuyến khích trẻ tiếp tục làm việc tốt. 

Hãy giúp trẻ thực hành kỹ năng giúp đỡ mọi người bằng cách cho trẻ tham gia làm việc nhà, ví dụ như cất hoa quả vào tủ, lấy tã sạch cho em, giúp em mặc quần áo...

5. Kỹ năng giao tiếp

Ở những giai đoạn khác nhau, trẻ cần có khả năng giao tiếp ở những cấp độ thích hợp. Chẳng hạn khi con 2-3 tuổi, một em bé cần biết cách giao tiếp bằng mắt với người nói chuyện với mình. Con cần được học rằng giao tiếp bằng mắt là lịch sự và là một cách lắng nghe. Con cũng cần biết cách chào hỏi người khác và chờ đợi khi nói chuyện.

Sự phức tạp trong kỹ năng giao tiếp sẽ tăng dần lên. Đến 5-6 tuổi, con cần biết xin phép, biết cảm ơn, xin lỗi. Và rất nhiều trẻ cần một thời gian dài trước khi những câu nói này trở thành phản xạ tự nhiên. Cha mẹ sẽ là tấm gương quan trọng và đóng vai trò tích cực trong giai đoạn này.

Mỗi em bé là một cá thể đặc biệt và duy nhất, bởi vậy sẽ có những cách để học các kỹ năng xã hội một cách độc đáo và riêng có. Điều quan trọng là cha mẹ hay thầy cô cần phải phân biệt và nhận biết được các nhu cầu của từng trẻ. Cách tiếp cận do đó cũng có thể khác nhau để con có thể phát triển được tốt những kỹ năng này.

Theo Linh Phan/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thay-vi-day-chu-som-hay-day-con-nhung-ky-nang-suot-doi-nay-20191125192019929.htm

  • Từ khóa

Cấp thiết chỉnh sửa sách giáo khoa

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh nhiều nội dung trong sách giáo...
16:18 - 08/08/2025
923 lượt xem

Tuyển sinh đại học 2025: Lo ngại chứng chỉ quốc tế không hợp lệ

Nhiều trường đại học lo ngại chứng chỉ quốc tế thí sinh khai báo trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT không hợp lệ sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh...
14:25 - 08/08/2025
987 lượt xem

Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế IMC 2025

Tại Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế IMC 2025 diễn ra tại Singapore đầu tháng 8 vừa qua, đoàn học sinh Việt Nam đã giành được thành tích nổi bật với tổng cộng...
10:15 - 08/08/2025
1,082 lượt xem

Vì sao sau ngày 20/8 các trường ĐH mới công bố điểm chuẩn?

Thời gian này, nhiều thí sinh sốt ruột thắc mắc vì sao đã hoàn thành đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí nhưng phải hơn 2 tuần sau các trường ĐH mới công bố...
06:41 - 08/08/2025
1,229 lượt xem

Vì sao số nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay tăng kỷ lục?

Mùa tuyển sinh đại học năm 2025 ghi nhận số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT tăng kỷ lục trong nhiều năm qua.
14:25 - 07/08/2025
1,572 lượt xem