11
/
84292
Ra đề kiểm tra học kỳ nên để Trường hay phòng giáo dục?
ra-de-kiem-tra-hoc-ky-nen-de-truong-hay-phong-giao-duc
news

Ra đề kiểm tra học kỳ nên để Trường hay phòng giáo dục?

Thứ 4, 25/12/2019 | 17:34:58
1,058 lượt xem

Các nhà giáo, quản lý cho rằng, nếu là đề thi chung cho toàn huyện, thành phố thì tổ ra đề cần cân nhắc sao cho phù hợp nhất. Việc ai ra đề quan không quan trọng bằng việc đánh giá đúng về kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Trước đó ngày 12/12, toàn bộ học sinh lớp 9 của quận Thanh Xuân phải thi lại môn Toán học kỳ I vì tỷ lệ điểm dưới trung bình trong lần thi đầu lên tới 70%. 

Sau khi nhận kết quả, nhiều học sinh, phụ huynh phản ứng đề quá khó, dẫn tới tỷ lệ điểm dưới trung bình cao. Buổi thi lại được tổ chức vào ngày 17/12 và phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân chịu trách nhiệm ra đề.

Ra đề kiểm tra học kỳ nên để Trường hay phòng giáo dục? - ảnh 1 Đề thi Toán lớp 9 vừa gây phản ứng đề quá khó, dẫn tới tỷ lệ điểm dưới trung bình cao

Để giáo viên, nhà trường tự quyết?

Cô Huyền Thảo giáo viên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cho rằng việc phòng giáo dục ra đề kiểm tra học kỳ nên có thể đo được chất lượng của học sinh trên địa bàn. Nhưng điểm bất cập là không nắm và hiểu được sức học nên ra đề thi có phần" duy ý chí" dễ làm cho kết quả không như ý.

Chính vì lẽ đó, cô Thảo cho rằng, việc thi lại ở quận Thanh Xuân là điều tất yếu vì điểm không đạt được phổ điểm. Theo ma trận đề thi, phổ điểm chủ yếu của học sinh cần đạt mức sàn từ 5 trở lên theo hình tháp, như vậy đề thi mới đạt yêu cầu. Trong khi đó, đề vừa qua ở quận Thanh Xuân có tới 70% điểm dưới trung bình.

Việc kiểm tra học kỳ chỉ đơn giản đánh giá học sinh trong một học kỳ, nhằm đo lường và đánh giá chất lượng dạy và học nên không nên gây áp lực quá lớn. Vì thế cô Thảo cho rằng, bài thi kiểm tra học kỳ của học sinh thì để trường ra đề là phù hợp nhất bởi lẽ giáo viên trực tiếp dạy biết được năng lực của học sinh nên sẽ biết cách ra đề sao cho đạt được phổ điểm phù hợp và đo được năng lực học sinh.

Tuy nhiên, cần bồi dưỡng cho giáo viên để biết cách ra đề thi đánh giá đúng năng lực của học sinh. “Hiện nay, phần lớn các đề thi vẫn còn theo lối mòn nghĩa là chưa đo năng lực mà phần lớn vẫn như" luyện gà" nên khó đạt được mục tiêu”- cô Huyền Thảo nêu quan điểm.

Muốn thử nghiệm đề hướng mới 

Về việc học sinh phải làm bài kiểm tra lại vì nhiều học sinh dưới  điểm trung bình, trả lời báo chí, Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, giải thích là do chuyên viên ra đề theo hướng mới nhằm nâng cao chất lượng, chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10.

Về vấn đề này, một nhà quản lý tại Hà Nội cho rằng, việc ra đề theo hướng mới thì nên ở kì kiểm tra đánh giá riêng, nó có thể không liên quan đến điểm của học sinh. Đó đơn thuần chỉ là kiểm tra kiến thức, không lấy điểm chứ không nên là bài kiểm tra học kì.

“Việc ra theo đề mở, mới, thử nghiệm thì chỉ phù hợp với kì thi thử, kì thi đánh giá chất lượng của học sinh. Theo tôi, nếu với học sinh lớp 9, thời điểm ra đề kiểm tra nên vào tháng 3 năm sau, thì lúc đó học sinh ôn tập các dạng bài tốt rồi chứ không nên làm sớm hơn”- vị quản lý này cho biết.

Cũng theo vị quản lý này, việc ra đề kiểm tra học kì do Phòng GĐ&ĐT hay trường ra đề đều không quan trọng, nên tùy theo quan điểm quản lý của từng quận huyện.

“Quan trọng nhất đề kiểm tra phải đáp ứng được ma trận đảm bảo được mục đích kiểm tra là đánh giá về kiến thức, kĩ năng của học sinh”- vị quản lý này nhấn mạnh.

Việc phòng GD&ĐT chỉ đạo đứng ra ra đề kiểm tra học kỳ, theo vị quản lý này là họ “có ý”.

Thứ nhất, để nhằm tạo được một đánh giá chuẩn về học sinh trong một địa bàn quận huyện, họ lập một ma trận đề kiểm tra chung mà nội dung đề thi đảm bảo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao để đánh giá học sinh.

“Đề này không phải đề thi mà chỉ là đề kiểm tra chuẩn kiến thức, kĩ năng nên cần đảm bảo 4 mức độ như vậy. Mà đề như vậy thì để phải có sự phân hóa cao, học sinh đạt điểm 5, phân vùng điểm 5 và điểm 6 là phổ điểm chủ yếu. Phổ điểm hình parabol chứ không thể có chuyện phổ điểm ngược quy luật như ở quận Thanh Xuân vừa qua được”- vị quản lý này cho biết.

Theo Đỗ Hợp/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/ra-de-kiem-tra-hoc-ky-nen-de-truong-hay-phong-giao-duc-1501627.tpo

  • Từ khóa

Bộ Chính trị yêu cầu có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Bộ Chính trị yêu cầu rà soát việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, tới 2030, miễn...
14:36 - 27/08/2025
342 lượt xem

Nhiều thí sinh bỏ xác nhận nhập học đại học, chuyển sang cao đẳng

Trong thời gian xác nhận nhập học đại học theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhiều thí sinh quyết định không xác nhận để rẽ hướng theo học cao đẳng.
14:27 - 27/08/2025
360 lượt xem

Tuyển sinh ĐH 2025: Hàng loạt sự cố sau công bố điểm chuẩn

Không chỉ thấp thỏm chờ đợi kết quả tra cứu xét tuyển nhiều ngày, kỳ xét tuyển ĐH năm nay còn gặp nhiều sự cố khiến hàng trăm thí sinh suýt rớt ĐH dù có...
07:29 - 27/08/2025
491 lượt xem

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng, hơn 1/4 đạt từ 7.0 trở lên

Theo thống kê mới nhất, điểm trung bình bài thi IELTS học thuật của thí sinh tại Việt Nam tuy tương tự những năm trước song lại giảm nhẹ về thứ hạng, tiếp...
14:28 - 26/08/2025
928 lượt xem

Cơ hội việc làm có hẹp cho sinh viên mới ra trường?

Thông tin chỉ 23,4% doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển dụng sinh viên mới ra trường hoặc thực tập sinh trong quý 2/2025 khiến sinh viên lo âu cánh cửa việc...
09:36 - 26/08/2025
1,114 lượt xem