4
/
179776
Mở rộng giao thương nông sản tại thị trường Đông Bắc Á
mo-rong-giao-thuong-nong-san-tai-thi-truong-dong-bac-a
news

Mở rộng giao thương nông sản tại thị trường Đông Bắc Á

Chủ nhật, 04/05/2025 | 10:14:34
2,102 lượt xem

Theo Bộ Công thương, khu vực Đông Bắc Á là thị trường có quy mô dân số lớn khoảng 1,7 tỷ dân với nhu cầu ngày càng cao về các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ngoài Trung Quốc là thị trường truyền thống, Nhật Bản và Hàn Quốc đang nổi lên là những đối tác thương mại nông sản tiềm năng của Việt Nam tại khu vực này.

Chế biến trái cây cấp đông tại Nhà máy chế biến nông sản của Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm Thabico (Tiền Giang). (Ảnh: KHÁNH AN) 

Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, ASEAN có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024 thì xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận tăng trưởng.

Cụ thể, tháng 1/2025, xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản đạt 381,24 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 12/2024 và tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2024; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 201,62 triệu USD, tăng 0,2% so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ nông sản ở các thị trường này đang ngày càng gia tăng, nhất là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cà-phê, trái cây, thủy sản…

Mặt khác, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã ký kết và tham gia các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP…

Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung lớn về rau quả và sản phẩm chế biến.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch hơn 44 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Còn Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam, đạt hơn 33 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024.

“Tuy nhiên, so với nhu cầu rau quả và sản phẩm chế biến của Nhật Bản và Hàn Quốc thì tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn rất thấp cho nên các doanh nghiệp còn nhiều dư địa mở rộng thị phần” - ông Nguyên nhấn mạnh.

Không chỉ rau quả, hai quốc gia này cũng tăng nhập khẩu cà-phê của Việt Nam thời gian qua.

Theo Thùy Anh/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/mo-rong-giao-thuong-nong-san-tai-thi-truong-dong-bac-a-post877074.html

  • Từ khóa

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
16:05 - 01/08/2025
779 lượt xem

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ...
14:18 - 01/08/2025
837 lượt xem

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc
09:54 - 01/08/2025
931 lượt xem

Nâng chất lượng dịch vụ sân bay

Trong số 250 sân bay có tên trong danh sách của AirHelp, sân bay Nội Bài xếp hạng 242 với 6,71 điểm trên thang điểm 10
08:26 - 01/08/2025
974 lượt xem

Ngành hàng chục tỉ USD chỉ ra 7 bất cập về thuế VAT

Ngành hàng thủy sản vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ ngành chỉ ra loạt bất cập liên quan đến việc thực hiện luật Thuế VAT.
07:20 - 01/08/2025
989 lượt xem