11
/
181733
Sẽ chỉnh sửa sách giáo khoa 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành
se-chinh-sua-sach-giao-khoa-4-mon-hoc-sau-sap-nhap-tinh-thanh
news

Sẽ chỉnh sửa sách giáo khoa 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành

Chủ nhật, 15/06/2025 | 08:40:00
2,185 lượt xem

Bộ GD-ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử và Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chỉnh sửa sách giáo khoa 4 môn học sau sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh - Ảnh: T.T.

Ngày 14-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn. Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12-6-2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. 

Trên cơ sở rà soát, bộ đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử và Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10. 

Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội... 

Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. 

Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn. Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp. 

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Bộ đang khẩn trương hoàn tất rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính. 

Bộ sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của sách giáo khoa, hiệu quả trong triển khai dạy học.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính - xã hội mới.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/se-chinh-sua-sach-giao-khoa-4-mon-hoc-sau-sap-nhap-tinh-thanh-20250614221824281.htm

  • Từ khóa

Các nước phổ cập giáo dục phổ thông ra sao?

Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (nghị quyết số 71) đặt ra mục tiêu đến năm 2030 ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn...
10:25 - 09/09/2025
150 lượt xem

Điểm chuẩn ngành sư phạm phá kỷ lục: Hết cảnh 'chuột chạy cùng sào...'

Nhiều chính sách mới liên quan đến đào tạo và thu nhập giáo viên được triển khai đã tác động mạnh mẽ đến việc tuyển sinh khối ngành đào tạo sư phạm trong...
08:41 - 09/09/2025
256 lượt xem

Bộ trưởng GD-ĐT: Sẽ có cơ chế huy động kinh phí dạy học 2 buổi/ngày

Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về huy động kinh phí cho việc triển khai dạy học 2...
13:45 - 08/09/2025
1,749 lượt xem

'Cơn sốt' học AI: Lo ngại 'vàng thau lẫn lộn'

Khóa học về trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo nên 'cơn sốt' thu hút người học từ mọi lĩnh vực. Giữa thị trường đào tạo AI "vàng thau lẫn lộn" với vô vàn lời...
08:31 - 08/09/2025
754 lượt xem

Năm học của nhiều điều đầu tiên

Năm học 2025-2026 là năm học đặc biệt khi ngành giáo dục cũng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và VN hoàn thành cuộc cách mạng sắp xếp...
07:20 - 08/09/2025
806 lượt xem