16
/
183940
Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về phương tiện giao thông thông minh
bo-cong-an-de-xuat-sua-doi-quy-dinh-ve-phuong-tien-giao-thong-thong-minh
news

Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về phương tiện giao thông thông minh

Thứ 6, 01/08/2025 | 07:12:00
505 lượt xem

Bộ Công an nêu rõ với điều kiện giao thông Việt Nam, loại xe tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao nên phải cấp phép.

Bộ Công an - Ảnh 1.

Robot taxi tại Trung Quốc - Ảnh: Getty

Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan an ninh trật tự do Bộ Công an chủ trì xây dựng.

Sửa đổi quy định

Tại tờ trình dự luật, Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có nội dung liên quan phương tiện giao thông thông minh.

Luật hiện hành quy định phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa một phần hoặc toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất sửa đổi thành phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ.

Về lý do sửa đổi, Bộ Công an cho biết căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành thông tư 53/2024 quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Cùng với đó là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô QCVN 09:2024/BGTVT phù hợp với phân loại quốc tế ISO/SAE PAS 22736:2021. Phân loại và định nghĩa đối với các thuật ngữ liên quan đến hệ thống tự lái của xe cơ giới.

5 cấp độ phương tiện giao thông thông minh

Theo đó phương tiện giao thông thông minh được chia làm 5 cấp độ gồm:

- Xe cơ giới cho phép tự động hóa một phần hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

- Xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ là các xe thuộc cấp độ 4, hoặc cấp độ 5 được phân loại và định nghĩa trong tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

Thực tế hiện nay rất nhiều xe ô tô con tầm trung, cao cấp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đã có chức năng hỗ trợ người lái đạt cấp độ 1 và tiệm cận cấp độ 2 theo tiêu chuẩn ISO/SAE PAS 22736:2021.

Do đó theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các xe này được xếp vào nhóm phương tiện giao thông thông minh và phải cấp phép hoạt động theo quy định.

Đối với các xe cơ giới thuộc cấp độ 1, cấp độ 2, thậm chí cấp độ 3 (tự lái có điều kiện), về cơ bản chỉ là chức năng hỗ trợ, trợ giúp người lái trong một số điều kiện, tình huống, phạm vi nhất định, không thể thay thế hoàn toàn được người lái.

Như chức năng tự động giữ làn đường, giữ khoảng cách, phanh khẩn cấp, cảnh báo hoặc không cho phép chuyển làn khi có xe vượt, tự động đỗ vào vị trí để xe...

Các chức năng này giúp người lái giảm căng thẳng, mệt mỏi khi chạy đường dài, giữ khoảng cách an toàn, phát hiện sớm các nguy cơ, phản ứng nhanh trước các tình huống nguy hiểm đột ngột... nên về cơ bản là giúp tăng khả năng an toàn của xe trong khi di chuyển trên đường.

Các chức năng này có thể được kích hoạt hay không phụ thuộc vào quyết định của người lái. Qua đánh giá thực trạng hoạt động trên đường thì loại xe này phù hợp để hoạt động theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay.

Vì vậy không nhất thiết phải hạn chế, cấp phép hoạt động các xe loại này.

Với các xe cơ giới thuộc cấp độ 4, cấp độ 5, trên thế giới hiện chỉ có tại Trung Quốc thí điểm hoạt động xe taxi không người lái tại Vũ Hán, một số khu vực tại Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải nhưng vẫn trong giai đoạn đánh giá độ an toàn, tin cậy, chưa phát triển đại trà.

Một số nước phát triển khác như Mỹ, EU mới thử nghiệm xe ô tô tự lái cấp độ 4 trong một phạm vi nhất định và yêu cầu có người lái hoặc người giám sát trên xe.

Xét theo điều kiện giao thông của Việt Nam hiện nay, loại xe cơ giới tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao.

Vì vậy cần phải hạn chế, phải cấp phép hoạt động đối với các xe loại này (bao gồm cả các xe chạy thử nghiệm thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ).

Theo Thành Chung/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-an-de-xuat-sua-doi-quy-dinh-ve-phuong-tien-giao-thong-thong-minh-20250731111323801.htm

  • Từ khóa

Những trường hợp sử dụng trái phép ma túy bị xử lý hình sự

BTV - Tôi được biết, theo Luật mới, từ ngày 1/7, một số trường hợp sử dụng ma túy sẽ bị phạt tù. Vậy quy định cụ thể của Luật như thế nào nếu tôi chỉ...
11:57 - 01/08/2025
420 lượt xem

Tiếp nhận 85 công dân Việt Nam liên quan đến lừa đảo trực tuyến

Phần lớn các công dân này đều là thanh niên tuổi đời còn trẻ, xuất cảnh sang Campuchia với hy vọng đổi đời nhờ các lời mời gọi "việc nhẹ, lương cao”.
10:06 - 01/08/2025
435 lượt xem

Bar ở phố tây Bùi Viện buôn bán khí cười, thu lợi bất chính trăm tỉ đồng

Công an TP.HCM bắt 8 người ở bar phố tây Bùi Viện buôn bán khí cười trái phép thu lợi bất chính trăm tỉ đồng.
07:30 - 01/08/2025
497 lượt xem

Cho khách đem ma túy vào quán karaoke sử dụng, cựu cán bộ Công an TP Thủ Đức bị phạt tù

Mở quán karaoke nhưng không có khách nên Nguyễn Tiến Dũng (cựu cán bộ Công an TP. Thủ Đức) và vợ đã thống nhất cho khách đưa ma túy vào sử dụng trong...
15:03 - 31/07/2025
900 lượt xem

6 tháng đầu năm, 178 người bị truy tố về tội mua bán người

Chỉ 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã phát hiện, truy tố 50 vụ mua bán người với 178 bị can. Các tòa án đã giải quyết, xét xử 72 vụ, tuyên án 237 bị cáo,...
13:57 - 31/07/2025
933 lượt xem