4
/
183978
Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động
lo-thuong-nhan-trung-quoc-gom-mua-hang-viet-xuat-khau-doanh-nghiep-tim-cach-hanh-dong
news

Lo thương nhân Trung Quốc gom mua hàng Việt xuất khẩu, doanh nghiệp tìm cách hành động

Thứ 6, 01/08/2025 | 16:05:32
1,966 lượt xem

Ngày 1-8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu qua thương mại số - Ảnh: T.LOAN

Chỉ ra những thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt là kênh thương mại số, ông Vũ Bá Phú - cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng nguồn lực là vấn đề lớn nhất cho doanh nghiệp, bao gồm tài lực, nhân lực. 

Nhiều hạn chế của doanh nghiệp trong xuất khẩu số

Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không có tiền thuê chuyên gia thương mại điện tử hoặc thuê nhân lực chất lượng cao, những người có kỹ năng để vận hành gian hàng trên nền tảng số. 

Việc kinh doanh thương mại điện tử cũng đòi hỏi cần phải nắm bắt được thông tin thị trường nước sở tại, song với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc tìm kiếm thông tin ở đâu, ai là người cung cấp là những rào cản đặt ra. 

Ngoài ra là việc tổ chức quản lý chuỗi cung ứng, vận hành sản phẩm trong chuỗi sản xuất và phân phối của thương mại điện tử cũng là thách thức.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vấn đề này, trên thị trường có những doanh nghiệp cung dịch vụ chuỗi cung ứng, kho vận và vận chuyển, giúp phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Do đó, ông Phú cho biết Bộ Công Thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến xuất khẩu, hợp tác với nền tảng thương mại điện tử lớn để cung cấp, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, nâng cao nhận thức để các hộ gia đình, đơn vị khi kinh doanh để khai thác hiệu quả kênh bán hàng này. 

Trong khi đó, ông Phương Đình Anh - phó chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chỉ ra những hạn chế về năng lực, trình độ. Thực tế, nhiều chủ đơn vị sản xuất làm ra sản phẩm chủ yếu bằng kinh nghiệm gia truyền do cha ông để lại. 

Vì vậy, dù được khuyến nghị thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, hoặc các yếu tố về chất lượng, nhưng có không ít trường hợp ngại thay đổi, mà vẫn làm theo lối mòn. 

Hoặc có những trường hợp được đề nghị thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm, với giá trị lớn hơn nhưng chủ thể sản xuất vẫn không thay đổi. "Kẹo lạc - một sản phẩm đặc sản vùng miền rất ngon, hấp dẫn nhưng vẫn bán cả túi theo kg, thì khó hấp dẫn, trong khi chỉ cần thay đổi mẫu mã, bán theo số lượng sản phẩm, có thể mang lại giá trị lớn hơn" - ông Anh nói. 

Chưa kể, ông Đình Anh nói rằng sự thiếu tự tin, tư tưởng "không làm được, hoặc tự ti nghĩ rằng làm sao chơi được sân chơi ấy" của một số đơn vị cũng là rào cản cho việc thay đổi, thích ứng với chuyển đổi số. 

Vì vậy, ông Đình Anh cho rằng cần phải thay đổi tập quán và thói quen kinh doanh,  gắn với các chính sách hỗ trợ, tăng cường thêm truyền thông, bồi dưỡng nghiệp vụ, giúp các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có thêm động lực, tự tin và sẵn sàng bước vào sân chơi toàn cầu thông qua chuyển đổi số. 

Doanh nghiệp Trung Quốc sang thu mua hàng Việt để xuất khẩu

Ông Nguyễn Văn Biên - tổng giám đốc Công ty TNHH Xúc tiến thương mại NBT Holdings - cho hay đang ngày càng nhiều nhà mua hàng từ nước Mỹ và châu Âu có xu hướng sang Việt Nam tìm nhà cung ứng, song vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp được đánh giá là thiếu chứng chỉ, sản phẩm chưa đạt hoặc doanh nghiệp thiếu chiến lược. 

Trong khi so sánh với các nhà mua hàng Trung Quốc, ông Biên bày tỏ ngạc nhiên khi người Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam mua hàng và rất nhạy bén khi họ bám chặt thị trường, tìm kiếm những đơn vị sản xuất nội địa có đủ năng lực xuất khẩu với nguồn hàng tốt để xuất ra nước ngoài. 

"Tôi tự nghĩ mình là người Việt Nam, tại sao lại phải để người Trung Quốc lấy hết hàng của mình đi bán ra nước ngoài, nên chúng tôi muốn đẩy mạnh xuất khẩu, xác định đúng nhu cầu thị trường mục tiêu, tìm kiếm nguồn hàng tốt để giúp doanh nghiệp xuất khẩu tốt hơn, đặc biệt qua kênh thương mại điện tử" - ông Biên nói.

Theo Ngọc An/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/lo-thuong-nhan-trung-quoc-gom-mua-hang-viet-xuat-khau-doanh-nghiep-tim-cach-hanh-dong-20250801140126383.htm

  • Từ khóa

Nông dân vùng Miệt Thứ (An Giang) phấn khởi vì tôm tăng giá

Những ngày qua, nhiều nông dân vùng Miệt Thứ, tỉnh An Giang phấn khởi vì tôm càng xanh được thương lái thu mua với giá cao.
17:48 - 10/09/2025
27 lượt xem

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Nhiều lao động có thu nhập trung bình sẽ không còn phải...
13:03 - 10/09/2025
356 lượt xem

Cân nhắc xem xét kỹ các quy định pháp luật về thu hồi đất

Liên quan tới thu hồi đất quy định trong Luật Đất đai 2024, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, sát thực hơn với các diễn biến trong bối cảnh mới hiện nay,...
11:32 - 10/09/2025
347 lượt xem

Thúc đẩy đàm phán FTA với Mercosur và GCC: Cơ hội mới cho thương mại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều biến động, việc mở rộng không gian hợp tác, đa dạng hóa thị trường trở thành yêu cầu cấp thiết đối với nền...
11:26 - 10/09/2025
351 lượt xem

Thuế cho cá nhân kinh doanh còn nhiều vấn đề

Cá nhân kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng do Chính phủ quy định sẽ phải chịu thuế suất 17% trên tiền lãi
07:34 - 10/09/2025
284 lượt xem