Với những bước đi mang tính chiến lược trong cải thiện chính sách thị thực theo hướng thông thoáng, linh hoạt hơn, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rộng mở để đón làn sóng tăng trưởng khách quốc tế. Điều này góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển cả về lượng và chất, đưa du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Du khách quốc tế khám phá vẻ đẹp Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: HỒ HẠ)
Đòn bẩy tăng trưởng khách quốc tế
Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 229/ NQ-CP về miễn thị thực theo chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 quốc gia, gồm: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ. Công dân các nước này được tạm trú 45 ngày từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam, áp dụng từ ngày 15/8/2025-14/8/2028.
Cùng với chính sách nêu trên, Chính phủ còn ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP về miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bao gồm: Khách mời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các học giả, chuyên gia; nhà đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp lớn; người nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch; cùng các trường hợp đặc biệt khác. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/8/2025.
Theo các chuyên gia, quy định mới này không chỉ tạo đòn bẩy tăng trưởng khách quốc tế, mà còn cho thấy tư duy mở cửa để hội nhập sâu rộng của Việt Nam. Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng.
Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Vietnam cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt ở khu vực Đông Nam Á - nơi các nước như: Thái Lan, Singapore, Malaysia đã đi trước trong chính sách visa, việc Việt Nam nới lỏng thủ tục nhập cảnh là tín hiệu tích cực để tăng cường lợi thế cạnh tranh cho ngành du lịch.
Thu hút du khách bằng trải nghiệm có chiều sâu
Theo số liệu từ Cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón lượng khách quốc tế kỷ lục với hơn 12,2 triệu lượt, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 25% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19. Vì thế, giới chuyên gia kỳ vọng tác động của chính sách visa mới sẽ giúp Việt Nam thuận lợi chinh phục mục tiêu đón 22 đến 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, và có thể đạt con số 25 đến 30 triệu lượt khách trong năm sau nếu tình hình diễn biến tích cực.
Tuy nhiên, cần khẳng định miễn visa chỉ là hành động mở cửa ban đầu để thu hút du khách. Muốn khách ở lâu, chi tiêu nhiều, yếu tố quyết định vẫn là phải xây dựng được một hệ sinh thái đồng bộ với dịch vụ chất lượng, sản phẩm đặc sắc, nhân lực chuyên nghiệp, hạ tầng đồng bộ.
Viện trưởng Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, với nguồn tài nguyên thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện, nhất là chính trị-an ninh ổn định, Việt Nam sở hữu rất nhiều lợi thế để hấp dẫn dòng khách chất lượng cao. Để tận dụng sức mạnh từ việc nới rộng chính sách visa, điều quan trọng lúc này là cần tăng cường chiến dịch truyền thông quốc tế, nhất là với những thị trường, đối tượng được hưởng lợi.
Với những bước đi mang tính chiến lược trong cải thiện chính sách thị thực theo hướng thông thoáng, linh hoạt hơn, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rộng mở để đón làn sóng tăng trưởng khách quốc tế. |
Cần đầu tư hơn nữa vào kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng đòi hỏi cao của dòng khách hạng sang; tạo mối quan hệ hợp tác với các công ty du lịch quốc tế, tổ chức sự kiện và hội thảo để giới thiệu về Việt Nam và các trải nghiệm du lịch độc đáo. Ngoài ra, cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực du lịch để nâng cao kỹ năng phục vụ và quản lý, đáp ứng được nhu cầu cao của du khách. Cấp bách không kém là tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mới, như du lịch cộng đồng gắn liền với văn hóa và sinh kế bản địa, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và du lịch mạo hiểm…, nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho du khách.
Ông Vũ Văn Tuyên phân tích, khách châu Âu và khách hạng sang, người nổi tiếng thường tìm kiếm trải nghiệm độc đáo và giá trị tinh thần nhiều hơn là những chuyến đi đơn thuần. Do vậy, truyền thông quốc tế cần nhấn mạnh vào những câu chuyện trải nghiệm cá nhân và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số.
Khách châu Âu thường thích các tour dài ngày, kết hợp nghỉ dưỡng và khám phá, trong khi khách siêu giàu, ngôi sao yêu cầu sản phẩm có tính độc quyền, riêng tư. Vì thế, việc miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày của Việt Nam tạo điều kiện rất thuận lợi để các công ty lữ hành xây dựng những hành trình chuyên sâu cá nhân hóa.
Đó có thể là những tour khám phá thiên nhiên Đông Bắc, Tây Bắc, tìm hiểu vẻ đẹp các di sản UNESCO ghi danh…; hoặc những tour cao cấp cho khách siêu giàu, với du thuyền riêng trên vịnh Hạ Long, villa hạng sang ở Phú Quốc, sân golf quốc tế...; hay tour trải nghiệm văn hóa địa phương… Trên cơ sở đó, định vị Việt Nam là điểm đến của những trải nghiệm chân thật và độc bản.
Đây chính là cách để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt, giúp thu hút dòng khách cao cấp - đối tượng luôn mong muốn đến những nơi không thể tìm thấy trải nghiệm tương tự ở đâu khác. Sự cộng hưởng của chính sách thuận lợi, dịch vụ chất lượng, sản phẩm ấn tượng sẽ không chỉ thu hút khách đến một lần, mà còn khiến họ quay lại nhiều lần, trở thành “đại sứ du lịch tự nguyện” của Việt Nam.
Theo Đắc Linh/ Nhân Dân
https://nhandan.vn/noi-long-thi-thuc-dong-luc-thu-hut-khach-quoc-te-post902122.html