4
/
185345
Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ
bo-truong-xay-dung-kiem-tra-ga-ngam-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-yeu-cau-day-nhanh-tien-do
news

Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Thứ 6, 05/09/2025 | 07:44:52
105 lượt xem

"Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt quan tâm", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói.

Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ- Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra công tác thi công tại ga ngầm S11 - Văn Miếu - Ảnh: Báo Xây dựng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có buổi kiểm tra hiện trường thi công ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đoạn ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51% tiến độ

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: Đoạn trên cao gồm Depot và tuyến Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại từ tháng 8/2024. Sau hơn 1 năm hoạt động, hệ thống phục vụ người dân đảm bảo an toàn và chất lượng. 

Tuy nhiên, đoạn đi ngầm do vướng mắc mặt bằng trước đây vẫn đang trong quá trình thi công. Đến nay, tiến độ tổng thể đoạn ngầm đạt 51,01%. Trong đó, gói thầu CP03 (thi công hầm và các ga ngầm) đạt 64,38%; các gói thiết bị CP06, CP07, CP08, CP09 hiện đang thiết kế, chờ bàn giao mặt bằng từ CP03.

Gói thầu CP03 có chiều dài 4km với 4 ga ngầm. Tại thời điểm hiện tại, cả 4 ga đều đã thi công đến bản đáy bằng công nghệ Top-Down. Các đoạn hầm nối ga được đào bằng 2 máy khoan hầm TBM (tunnel boring machine) sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất.

Máy TBM số 1 khởi động từ 31/7/2024, đã đào được 2.040/2.572 m, đang thi công đoạn từ ga S11 - Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành tại ga S12 vào cuối 10/2025. Máy TBM số 2 khởi động từ 3/2/2025, đã đào được 1.158/2.580m, dự kiến hoàn thành toàn bộ tại ga S12 vào 2/2026.

Sau khi hoàn tất khoan hầm và tháo dỡ TBM, nhà thầu sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai lắp đặt, thử nghiệm thiết bị. Dù địa chất Hà Nội phức tạp, phải nhiều lần dừng máy để xử lý kỹ thuật, nhưng thi công vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn dự án.

Hai máy khoan TBM của dự án được hãng Herrenknecht (CHLB Đức) thiết kế riêng, dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn, vận hành bởi hơn 150 kỹ sư và công nhân. Máy đào theo chu trình khép kín, tốc độ tối đa 60mm/phút. Trong quá trình đào, máy phun FOAM trước đầu cắt để làm mềm đất, chống bó và giữ ổn định áp lực. Ở đuôi máy, hệ thống phun mỡ bảo vệ chổi quét, chống nước thấm ngược, đồng thời bơm vữa lấp khe giữa vỏ hầm và đất, hạn chế sụt lún. Ngay sau khi đào, robot lắp vỏ hầm phía sau, mỗi đốt gồm 6 mảnh, hoàn thiện trong 30 - 35 phút. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục.

Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ- Ảnh 2.

Hơn 3.000 m hầm đã được hai máy TBM hoàn thành

Đẩy nhanh tiến độ, không kéo dài việc thi công dự án

Sau khi trực tiếp đi tàu công vụ qua các đoạn hầm, dừng tại từng ga để kiểm tra thi công và công nghệ áp dụng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã trao đổi với Ban Quản lý dự án, nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, kỹ sư và công nhân về giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Bộ trưởng cho rằng nhấn mạnh: dự án đã kéo dài, nếu tiếp tục chậm sẽ làm đội vốn, giảm hiệu quả đầu tư. "Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt quan tâm", Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư và nhà thầu cần khắc phục triệt để sự cố trào bùn thời gian vừa qua đã xảy ra, hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân. Với đặc thù địa chất Thủ đô Hà Nội phức tạp, mặt bằng hẹp, Bộ trưởng đề nghị đơn vị thi công phải tính toán khoa học, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.

"Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm triển khai metro nên phải thuê tư vấn, nhà thầu quốc tế. Vì vậy rất cần sự chuyển giao công nghệ, đào tạo để nâng cao chất lượng nhân lực trong nước. Các bên tư vấn, thiết kế, thi công tăng cường phối hợp, nỗ lực và quyết tâm cao hơn, huy động tối đa nhân lực, máy móc làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa," "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan và thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến 12,5km, trong đó 8,5km trên cao và 4,0km đi ngầm.

Lộ trình từ điểm đầu Nhổn theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Tuyến được xây dựng với đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60. Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (S1 - S8) và 4 ga ngầm (S9 - S12). Đoàn tàu loại B (tiêu chuẩn châu Âu), kích thước trung bình, rộng 2,7m, dài 78,3m (4 toa). Depot rộng 15,05ha đặt tại phường Tây Tựu.

Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố: 10.004,01 tỷ đồng. Vốn vay ODA: 24.782,04 tỷ đồng từ Chính phủ Pháp (RPE), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Thời gian thực hiện: 2009-2027. Trong đó: Đoạn trên cao đưa vào khai thác từ 8/8/2024; Toàn tuyến dự kiến khai thác cuối 2027.

Dự án chia thành 10 gói thầu chính: 1 gói thầu Tư vấn chung thực hiện dự án do Công ty Systra S.A (Pháp); 5 gói thầu xây lắp (gói thầu số 1 tuyến trên cao; gói thầu số 2 các ga trên cao; gói thầu số 3 hầm và các ga ngầm; gói thầu số 4 công trình hạ tầng kỹ thuật Depot; gói thầu số 5 công trình kiến trúc của Depot); 4 gói thầu thiết bị (gói thầu số 6: Mua sắm đầu máy toa xe và hệ thống cơ điện; gói thầu số 7 - Hệ thống kiểm soát môi trường, thang máy và thang cuốn, PCCC và thoát nước; gói thầu số 8 - hệ thống ray và gói thầu số 9 - hệ thống vé).

Theo Phan Trang/ Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/bo-truong-xay-dung-kiem-tra-ga-ngam-tuyen-metro-nhon-ga-ha-noi-yeu-cau-day-nhanh-tien-do-102250904161351241.htm

  • Từ khóa

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường, đặc biệt là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo...
07:50 - 05/09/2025
113 lượt xem

Biểu thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc, thuế suất cao nhất 35%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân từ 7 bậc xuống 5 bậc, mức thuế suất cao nhất là 35%, áp dụng với thu nhập tính...
20:08 - 04/09/2025
350 lượt xem

Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam giai đoạn 2025-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1894/QĐ-TTg ngày 04/9/2025 phê duyệt Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường (CNMT)...
15:11 - 04/09/2025
606 lượt xem

Ngành nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng, xuất siêu đạt hơn 13 tỷ USD

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, thiên tai, xung đột và rào cản thương mại gia tăng, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn giữ vững ổn định sản...
13:09 - 04/09/2025
651 lượt xem

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Ký kết nhiều văn kiện, mở ra các hướng hợp tác mới

Sáng 04/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ...
10:40 - 04/09/2025
748 lượt xem