19
/
155972
“Đổi vị” cho khán giả bằng phim truyền hình đa tuyến
doi-vi-cho-khan-gia-bang-phim-truyen-hinh-da-tuyen
news

“Đổi vị” cho khán giả bằng phim truyền hình đa tuyến

Thứ 2, 06/11/2023 | 13:54:00
1,985 lượt xem

Phim truyền hình có kết cấu đa tuyến với nhiều nhân vật chính - khác với đơn tuyến, chỉ có nam và nữ chính, như phim truyền thống - đang phủ sóng màn ảnh nhỏ

Điểm chung của các phim truyền hình đa tuyến là có nhiều nhân vật trọng tâm. Mỗi nhân vật đều có số phận, câu chuyện riêng được xây dựng đầy đặn, có sự phát triển, thay đổi tâm lý theo thời gian chứ không phải qua loa hay xuất hiện chỉ nhằm phụ trợ tuyến chính.

“Đổi vị” cho khán giả bằng phim truyền hình đa tuyến - Ảnh 1.

“Gia đình mình vui bất thình lình” là những phim truyền hình đa tuyến nhân vật, thu hút khán giả. (Ảnh chụp từ màn hình)

Thu hút người xem

Nhiều phim truyền hình có kết cấu đa tuyến đang thu hút khán giả như: "Gia đình mình vui bất thình lình", "Tình trạng: Đã ly hôn", "Làng trong phố", "Dâu bế mùa xưa", "Món quà của cha", "Không ngại cưới chỉ cần một lý do"… Trong phim, câu chuyện của các nhân vật đa tuyến khác biệt, không trùng lặp nhau nhưng đều xoay quanh đề tài chung như về tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn bè, tình làng nghĩa xóm, tình người...

Phim "Làng trong phố", do NSƯT Nguyễn Mai Hiền đạo diễn, khai thác đời sống người lao động nghèo ở thành thị. Chuyện phim bắt đầu từ hồ nuôi cá của Mến (Doãn Quốc Đam đóng) và Hiếu (Duy Hưng) bị xã thu lại để san mặt bằng xây nhà máy. Trong khi Mến vẫn ở lại quê thì Hiếu quyết lên thành phố lập nghiệp cùng Hoài (Trần Vân đóng). Bên cạnh Mến và Hiếu, phim còn kể câu chuyện xóm trọ - nơi những người vì mưu sinh nên phải xa quê lên thành phố.

Phim "Gia đình mình vui bất thình lình", do Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh đạo diễn, nội dung kể về gia đình ông Toại (NSND Bùi Bài Bình đóng) và bà Cúc (NSND Lan Hương) cùng 3 người con trai, 3 cô con dâu. Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, những khác biệt tính cách, lối sống và khoảng cách thế hệ khiến cuộc sống của gia đình luôn không bình yên. Ba cặp vợ chồng: Công (Quang Sự đóng) - Phương (Kiều Anh), Thành (Doãn Quốc Đam) - Hà (Lan Phương) và Danh (Thanh Sơn) - Trâm Anh (Khả Ngân) đều có những câu chuyện vui buồn riêng, tính cách, màu sắc khác biệt mà trong đó ai cũng là nhân vật chính.

Phim "Tình trạng: Đã ly hôn", do Nguyễn Đức Nhật Thanh đạo diễn, kể về 4 anh em: Thanh Gia (Anh Đức đóng), Thanh Hòa (Thanh Hương), Thanh Như (Lương Thu Trang) và Thanh Ý (Thục Anh). Phim "Món quà của cha", do Vũ Minh Trí đạo diễn, cũng là câu chuyện gia đình kể về ông Nhân (NSƯT Võ Hoài Nam đóng) cùng 3 người con: Trọng Nghĩa (Tuấn Tú đóng), Diệu Thảo (Nguyễn Ngọc Huyền) và Trọng Hiếu (Lưu Duy Khánh)...

Trước đây, phim đa tuyến cũng từng xuất hiện trên màn ảnh nhỏ Việt Nam nhưng không ồ ạt như hiện nay. Sự nở rộ của dạng phim này minh chứng rằng nhà làm phim luôn nỗ lực mang đến sự khác biệt, "đổi vị" cho khán giả.

Theo các nhà chuyên môn, phim đơn tuyến với câu chuyện xoay quanh một nhân vật chính đã trở nên xưa cũ. Câu chuyện phim dạng này dễ nhạt nhòa, gây nhàm chán cho khán giả. Nếu câu chuyện không hay hoặc diễn viên chính diễn không tốt thì rất khó thuyết phục người xem.

Với phim đa tuyến, câu chuyện không phụ thuộc hoàn toàn vào diễn viên nào nên nếu diễn viên của phim gặp phải sự cố bất ngờ thì nhà sản xuất vẫn có thể chủ động thỏa thuận cùng biên kịch, đạo diễn để điều chỉnh câu chuyện cho phù hợp.

"Phim đa tuyến mang đến nhiều góc nhìn khác nhau nên cũng tạo được sự sinh động, tránh nhàm chán cho khán giả theo dõi tác phẩm dài tập. Thêm vào đó, đa tuyến nên câu chuyện cũng khó đoán hơn và tạo được sức hút, tò mò với khán giả" - nhà biên kịch Kim Ngọc nhìn nhận.

“Đổi vị” cho khán giả bằng phim truyền hình đa tuyến - Ảnh 3.

“Làng trong phố” là những phim truyền hình đa tuyến nhân vật, thu hút khán giả. (Ảnh chụp từ màn hình)

Thách thức không nhỏ

Nhiều người trong giới cho rằng phim đa tuyến dễ mời diễn viên hơn bởi các diễn viên có nhiều đất diễn. Nhân vật của họ có số phận, đủ để thay đổi về tính cách, môi trường sống chứ không chỉ một màu hoặc tập trung phụ trợ cho tuyến chính như phim đơn tuyến. Diễn viên cũng có cơ hội cọ xát, trau dồi nghề khi phải nỗ lực diễn tốt nhân vật của mình, tránh tạo khoảng cách diễn xuất với những nhân vật khác.

Trong phim đa tuyến, khán giả có quyền chủ động trong việc yêu thích các nhân vật. Nếu nhân vật này khán giả thích nhưng về sau diễn xuống phong độ hoặc không còn đủ hấp dẫn thì có thể họ chuyển sang thích nhân vật khác cũng trong phim. Đây cũng là ưu điểm, giúp tăng sức hấp dẫn để nhà sản xuất làm phim đa tuyến vì có nhiều cơ hội giữ khán giả lại với phim thay vì chỉ có một diễn viên chính như trước.

Bên cạnh các ưu điểm, phim truyền hình đa tuyến cũng mang đến thách thức không nhỏ cho nhà làm phim, nhất là ở khâu kịch bản. Phim đa tuyến đa số xoay quanh đề tài về tình cảm gia đình, tình bạn; khó có thể xây dựng ở các đề tài đặc thù khác. Việc xây dựng một tác phẩm với nhiều tuyến chính không dễ, do phải cân bằng các câu chuyện được kể, không để bên này quá ít, bên kia lại quá nhiều vì như thế sẽ thành đơn tuyến.

"Trong phim đa tuyến sẽ có những câu chuyện chung một đề tài nhưng không trùng lặp, có sức hấp dẫn riêng nên cần sự sáng tạo cao của nhà biên kịch. Việc giữ cho toàn bộ câu chuyện xuyên suốt, liên kết, không bị ngắt mạch dẫn đến rời rạc cũng không dễ dàng" - nhà biên kịch Đông Hoa nhận xét.

Đạo diễn - NSƯT Phương Điền cho rằng phim truyền hình đa tuyến cần những câu chuyện liên kết chặt chẽ, mối quan hệ ràng buộc nhưng phải có nét đặc trưng, cuốn hút riêng, tạo sự hấp dẫn khác biệt. Ở mỗi giai đoạn phát triển của câu chuyện, khán giả cần cảm nhận được sự thay đổi của nhân vật, không một màu kiểu nhân vật ác thì ác từ đầu đến cuối hoặc hiền lành, xinh đẹp thì cứ hiền lành, xinh đẹp từ đầu đến lúc phim kết thúc.

"Dàn diễn viên cũng cần những người diễn xuất tốt, đều nhau để tránh dẫn đến tình trạng khán giả không thích tuyến nào đó trong phim vì diễn xuất của diễn viên. Đạo diễn cũng phải cân đối để kể câu chuyện đa tuyến không bị chông chênh - bên nặng, bên nhẹ" - NSƯT Phương Điền góp ý.

Tuy nhiều thử thách, khó khăn nhưng phim truyền hình đa tuyến được nhận định là giàu tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Bởi lẽ, khán giả thích những lớp chuyện đa dạng, nhiều xúc cảm vì sẽ tạo được sự mới lạ, hấp dẫn khi thưởng thức "món ăn tinh thần" tại nhà.

Nhiều người trong cuộc cho rằng cũng như các thể loại khác, phim đa tuyến nhân vật có những khó khăn, thách thức riêng. Song, có thử thách, cạnh tranh thì mới tạo nên sự phát triển. Trong đó, yếu tố sáng tạo nghệ thuật là một thách thức mà nhà làm phim cần phải vượt qua. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/van-nghe/doi-vi-cho-khan-gia-bang-phim-truyen-hinh-da-tuyen-2023110521025827.htm


  • Từ khóa

'Nhận diện văn hóa trong không gian số': Hành trình kiến tạo bản sắc dân tộc trong kỷ nguyên số

Cuốn sách chuyên khảo "Nhận diện văn hóa trong không gian số", do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm và TS. Nguyễn Việt Lâm đồng chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị quốc...
11:50 - 01/08/2025
761 lượt xem

Đợt phim chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cục Điện ảnh...
10:07 - 01/08/2025
836 lượt xem

Phương Oanh, Việt Hoa và Quỳnh Nguyễn đóng phim “30 chưa phải là hết” bản Việt

Bộ phim “Gió ngang khoảng trời xanh” do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện được mua bản quyền từ bộ phim Trung Quốc “30 chưa...
08:13 - 01/08/2025
833 lượt xem

Đưa Việt Nam trở thành điểm đến xanh bền vững trên bản đồ du lịch thế giới

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát...
07:24 - 01/08/2025
871 lượt xem

Phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 14 tỉ đồng, vượt Conan đứng đầu phòng vé

Chiếu sớm từ 18h ngày 30-7, phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 13,8 tỉ đồng (tính cả vé đặt trước). Phim vượt Conan, đứng top 1 phòng vé Việt.
15:03 - 31/07/2025
1,257 lượt xem