19
/
156696
Điện ảnh Việt có nguy cơ uổng phí một thế hệ làm phim tài năng
dien-anh-viet-co-nguy-co-uong-phi-mot-the-he-lam-phim-tai-nang
news

Điện ảnh Việt có nguy cơ uổng phí một thế hệ làm phim tài năng

Thứ 3, 21/11/2023 | 12:21:00
2,235 lượt xem

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc - giám khảo Liên hoan phim Tokyo 2023 - nhận định Việt Nam đang có một thế hệ làm phim trẻ tài năng, nhưng nếu không được hỗ trợ sẽ bị tụt lại và uổng phí.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Tokyo vừa qua cho nam diễn viên Yasna Mirtahmasb (người Iran) - Ảnh: Getty

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Tokyo vừa qua cho nam diễn viên Yasna Mirtahmasb (người Iran) - Ảnh: Getty

Trở về từ Liên hoan phim Tokyo 2023 với vai trò thành viên ban giám khảo, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc tiếp tục làm giám khảo Dự án phim ngắn CJ. Đây là chương trình dành cho các nhà làm phim trẻ mà chị đã gắn bó nhiều năm.

Nhà sản xuất chia sẻ với ban tổ chức về "làn sóng mới" của điện ảnh Việt và những gì cần làm để không uổng phí một thế hệ trẻ tài năng.

Thế hệ tài năng của điện ảnh Việt dễ bị tụt lại

Làm giám khảo Liên hoan phim Tokyo 2023, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc có dịp quan sát điện ảnh thế giới để nhìn nhận về thế hệ trẻ của điện ảnh Việt.

Sau nhiều năm làm giám khảo và cố vấn của các cuộc thi, cũng như tổ chức chương trình đào tạo Gặp gỡ mùa thu hằng năm, chị Trần Thị Bích Ngọc đứng trước câu hỏi: 

"Phải chăng điện ảnh Việt đang có một "làn sóng mới"? Nếu có, chúng ta cần làm gì để nâng đỡ và đẩy mạnh làn sóng này?

Chị trả lời: "Tôi nghĩ đứng ở góc độ sáng tạo, tài năng, thì có vẻ như nước ta đang có một thế hệ các nhà làm phim trẻ được nhắc đến ngày càng nhiều hơn ở các liên hoan phim quan trọng của thế giới và khu vực.

Tôi thấy một số nhà làm phim trẻ rất mạnh mẽ, xông xáo và chủ động.

Nhưng tài năng thôi chưa đủ, vì điện ảnh cần tài chính. Để hiện thực hóa các dự án này, tôi nghĩ chúng ta vẫn đang thiếu nhiều nhà sản xuất, thiếu thể chế hỗ trợ tài chính, ví dụ như quỹ hỗ trợ điện ảnh trong nước".

Trong khi đó, cần nhìn nhận thẳng thắn là điện ảnh các nước lân cận đang có điều kiện phát triển tốt hơn so với Việt Nam.

Các nhà làm phim trên trường quay khi tham gia Dự án phim ngắn CJ - Ảnh: BTC

Các nhà làm phim trên trường quay khi tham gia Dự án phim ngắn CJ - Ảnh: BTC

"Điều này đặc biệt nguy hiểm khi ở các nước láng giềng đang vận động và thay đổi theo dòng chảy này rất nhanh. Các chính phủ liên tục tạo ra quỹ hỗ trợ điện ảnh để giúp các nhà làm phim.

Nên nếu chúng ta không làm gì sẽ rất dễ bị tụt lại phía sau và uổng phí một thế hệ tài năng" - nhà sản xuất Tro tàn rực rỡ nói.

Những chương trình đào tạo, cuộc thi điện ảnh được tổ chức bền bỉ hằng năm là rất cần thiết để tìm nhân tài. Bên cạnh đó, những mô hình này cũng tạo ra một môi trường điện ảnh lành mạnh cho các nhà làm phim trẻ phát triển.

Đạo diễn nước ngoài cũng dạy học, làm quảng cáo để nuôi mộng làm phim

Gần đây, tại các liên hoan phim hàng đầu thế giới, ngày càng nhiều tác phẩm Việt Nam được công chiếu và vinh danh.

Tiêu biểu nhất là Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân, đoạt giải Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023. Anh cũng từng vào top 5 Dự án phim ngắn CJ với phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng - nền móng của Bên trong vỏ kén vàng.

Sau giải ở Cannes, Bên trong vỏ kén vàng tiếp tục dự nhiều liên hoan phim quốc tế và đoạt giải.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân và đoàn làm phim Bên trong vỏ kén vàng chụp ảnh cùng giám đốc Liên hoan phim Cannes, sau khi bộ phim nhận giải Camera vàng vào tháng 5 vừa qua - Ảnh: NVCC

Đạo diễn Phạm Thiên Ân và đoàn làm phim Bên trong vỏ kén vàng chụp ảnh cùng giám đốc Liên hoan phim Cannes, sau khi bộ phim nhận giải Camera vàng vào tháng 5 vừa qua - Ảnh: NVCC

Theo nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, những tín hiệu lạc quan về giải thưởng và sự công nhận của quốc tế cho thấy có một thế hệ tài năng của điện ảnh Việt đang vươn mình ra "biển lớn".

Qua trải nghiệm tại Liên hoan phim Tokyo, chị nhận thấy các đạo diễn trẻ ở nước ngoài cũng gặp những khó khăn giống với các đạo diễn trẻ Việt Nam.

Họ đều phải dạy học, làm truyền hình, quảng cáo để kiếm sống trong lúc chờ kêu gọi kinh phí làm phim điện ảnh.

Chị nhận xét: "Vậy là những khó khăn của chúng ta cũng rất "bình thường", không nằm ngoài vòng xoay của thế giới, cùng khổ như nhau khi bước chân vào con đường làm phim, đặc biệt là những phim đầu tay.

Có điều khi ngồi xem phim thì những yếu tố này không được tính đến, nó chỉ là câu chuyện bên lề thôi, điều quan trọng là bộ phim thế nào".

Dòng phim nghệ thuật luôn đòi hỏi sự mới mẻ, tìm tòi dù ở những thể loại, mô típ cũ. Điều này thôi thúc các nhà làm phim phải luôn sáng tạo.

Tại Dự án phim ngắn CJ năm nay, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc nhận thấy các nhà làm phim trẻ đã mang đến những chủ đề của thế hệ mình.

Đó là các vấn đề trong gia đình, mâu thuẫn thế hệ, sự cô đơn lạc lõng của con người trong xã hội hiện đại.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dien-anh-viet-co-nguy-co-uong-phi-mot-the-he-lam-phim-tai-nang-20231120154016944.htm 

  • Từ khóa

'Nhận diện văn hóa trong không gian số': Hành trình kiến tạo bản sắc dân tộc trong kỷ nguyên số

Cuốn sách chuyên khảo "Nhận diện văn hóa trong không gian số", do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm và TS. Nguyễn Việt Lâm đồng chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị quốc...
11:50 - 01/08/2025
1,340 lượt xem

Đợt phim chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Ngày truyền thống Công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cục Điện ảnh...
10:07 - 01/08/2025
1,432 lượt xem

Phương Oanh, Việt Hoa và Quỳnh Nguyễn đóng phim “30 chưa phải là hết” bản Việt

Bộ phim “Gió ngang khoảng trời xanh” do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện được mua bản quyền từ bộ phim Trung Quốc “30 chưa...
08:13 - 01/08/2025
1,426 lượt xem

Đưa Việt Nam trở thành điểm đến xanh bền vững trên bản đồ du lịch thế giới

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát...
07:24 - 01/08/2025
1,447 lượt xem

Phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 14 tỉ đồng, vượt Conan đứng đầu phòng vé

Chiếu sớm từ 18h ngày 30-7, phim Việt 'Mang mẹ đi bỏ' bất ngờ thu 13,8 tỉ đồng (tính cả vé đặt trước). Phim vượt Conan, đứng top 1 phòng vé Việt.
15:03 - 31/07/2025
1,832 lượt xem