205
/
166251
Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7
muc-dong-bhyt-hoc-sinh-sinh-vien-bhyt-ho-gia-dinh-tu-ngay-1-7
news

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7

Thứ 3, 02/07/2024 | 12:00:28
2,194 lượt xem

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1.7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Đồng thời, tăng lương tối thiểu vùng (áp dụng cho người lao động đang hưởng lương do người sử dụng lao động quy định), cụ thể tăng từ 4,68 triệu đồng lên 4,96 triệu đồng (vùng I); từ 4,16 triệu đồng lên 4,41 triệu đồng (vùng II); từ 3,64 triệu đồng lên 3,86 triệu đồng (vùng III) và từ 3,25 triệu đồng lên 3,45 triệu đồng (vùng IV).

BHXH TP.HCMcũng đã ban hành thông báo về các thay đổi liên quanmức đóng BHYTkể từ ngày 1.7. Cụthể như sau:

Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên

Theo quy định hiện nay, học sinh - sinh viên thuộc nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, các em đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ tham giaBHYTtại trường đang học, không tham giaBHYT hộ gia đình.

Từ ngày 1.7, mức đóng BHYT hằng tháng của học sinh - sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại học sinh - sinh viên tự đóng 70%), tức = 70% x 4,5% x 2,34 triệu đồng = 73.710 đồng/tháng. Phụ huynh, học sinh - sinh viên có thể linh động lựa chọn đóng theo 4 phương thức gồm 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng một lần:

Phương thức

Học sinh - sinh viên đóng 70% (đồng)

Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% (đồng)

Tổng mức đóng BHYT (đồng)

3 tháng

221.130

94.770

315.900

6 tháng

442.260

189.540

631.800

9 tháng

663.390

284.310

947.700

12 tháng

884.520

379.080

1.263.600

BHXH TP.HCM lưu ý đối vớihọc sinh - sinh viênnăm đầu cấp hoặc đã tham gia BHYT giánđoạn trong năm học trước thì có thể tham gia BHYT ngay từ đầu năm học.

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7- Ảnh 1.

Lương cơ sở tăng kèm theo mức đóng BHYT tăng lên. DUY TÍNH

Mức đóng BHYT hộ gia đình và hộ cận nghèo

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7 cũng sẽ tăng lên khi nhà nước điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng.

Theo quy định hiện nay, người đầu tiên trong hộ gia đình sẽ đóng 4,5% mức lương cơ sở, tức = 4,5% x 2,34 triệu đồng = 105.300 đồng/tháng. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.Mức đóng BHYT hộ gia đình theo thứ tự các thành viên khi đủ điều kiện giảm phí từ ngày 1.7 như sau:

Thành viên hộ gia đình

Tiền đóng BHYT hộ gia đình (đồng/năm)

Người thứ 1 (đóng 4,5% mức lương cơ sở)

1.263.600

Người thứ 2 (70% mức đóng của người thứ nhất)

884.520

Người thứ 3 (60% mức đóng của người thứ nhất)

758.160

Người thứ 4 (50% mức đóng của người thứ nhất)

631.800

Từ người thứ 5 trở đi (40% mức đóng của người thứ nhất)

505.440

Đối với thành viên hộ cận nghèo, nhà nước sẽ hỗ trợ mức đóng BHYT là 70%, tức =70%x 4,5% x 2,34triệuđồng x 12 tháng = 884.520 đồng/năm.

Còn lại, ngườitham gia BHYT là thành viênhộ cận nghèo sẽ tự đóng 30%, tức = 30% x 4,5% x2,34triệuđồng x 12 tháng =379.080đồng/năm.

Theo BHXH TP.HCM, khi Chính phủ điều chỉnh mức đóng, tỷ lệ đóng BHYT cũng như điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia và ngân sách nhà nước không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch đối với thời gian còn lại mà người tham gia đã đóng BHYT.

Trường hợp người tham gia đã đóng đủ tiền vào quỹ BHYT theo thời hạn sử dụng của thẻ BHYT và được cấp giá trị sử dụng thẻ BHYT trước ngày 1.7.2024 thì cả người tham gia BHYT và ngân sách nhà nước không phải đóng, hỗ trợ bổ sung do tăng mức lương cơ sở đối với thời gian từ ngày 1.7.2024.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành hai nghị định mới về tiền lương, cụ thể là Nghị định số 73 năm 2024 về mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nghị định số 74 năm 2024 của Chính phủ về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo đó, từ ngày 1.7, tăng lương cơ sở (áp dụng đối với người làm cho nhà nước) lên 30%, cụ thể tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 540.000 đồng).

Theo Phạm Thu Ngân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/muc-dong-bhyt-hoc-sinh-sinh-vien-bhyt-ho-gia-dinh-tu-ngay-17-185240701214026611.htm

  • Từ khóa

Chuyển giao nguyên trạng 9 cơ sở giáo dục từ Bộ về địa phương quản lý

Phó Thủ tướng Lê Tiến Châu đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao nguyên trạng 9 cơ sở giáo dục từ Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục...
13:59 - 06/10/2026
239 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội dự chương trình 'Kết nối yêu thương', chung tay hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Tối 5/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự chương trình nghệ thuật "Kết nối yêu thương" năm 2026. Chương trình do Bộ...
08:25 - 06/10/2026
358 lượt xem

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Gia Túc đề nghị Siemens Energy mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam

Tiếp ông Thorbjorn Fors, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens Energy châu Á - Thái Bình Dương, chiều 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng...
07:59 - 06/10/2026
631 lượt xem

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng tiếp Phó Chủ tịch toàn cầu của Google

Chiều 5/10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng tiếp ông Cris Turner, Phó Chủ tịch toàn cầu về quan hệ Chính phủ và chính sách công của...
07:49 - 06/10/2026
542 lượt xem

Dấu ấn hiệu quả của một Chính phủ hành động sau 6 tháng

Những ngày đầu tháng 10 đánh dấu 3 quý và 9 tháng đầu tiên của năm 2026 đã đi qua, với những kết quả đạt được và ý nghĩa quan trọng cho năm đầu tiên triển...
13:59 - 05/10/2026
533 lượt xem
pixel