213
/
103613
Hàn Quốc dỡ bỏ một chatbot thịnh hành do phát ngôn thù ghét
han-quoc-do-bo-mot-chatbot-thinh-hanh-do-phat-ngon-thu-ghet
news

Hàn Quốc dỡ bỏ một chatbot thịnh hành do phát ngôn thù ghét

Thứ 6, 15/01/2021 | 09:00:48
736 lượt xem

Chatbot Lee Luda nói rằng những người đứng sau phong trào #MeToo là "những kẻ dốt,' hoặc nói cô "khinh thường" người đồng tính, và cô "thà chết còn hơn sống mà bị khuyết tật."

Chatbot Lee Luda. (Nguồn: theguardian.com)

Trong tuần này, Lee Luda - một chatbot (phần mềm máy tính trò chuyện tự động với người dùng) thịnh hành tại Hàn Quốc hoạt động thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và đóng vai một nữ sinh viên 20 tuổi - đã bị dỡ bỏ sau khi bị cáo buộc có thành kiến với người khuyết tật, người đồng tính và phong trào #MeToo. 

Lee Luda do công ty khởi nghiệp Scatter Lab phát triển, được kết nối với Facebook Messenger. 

Nhờ phản ứng nhanh và tự nhiên, chatbot này đã thu hút hơn 750.000 người dùng sau khi ra mắt vào cuối tháng 12/2020. 

Các thuật toán AI của Lee Luda học được từ dữ liệu thu thập từ 10 tỷ cuộc hội thoại trên ứng dụng tin nhắn hàng đầu Hàn Quốc Kakao Talk.

 Tuy nhiên, Lee Luda cũng nhanh chóng đối mặt với hàng loạt cáo buộc sử dụng ngôn từ thù ghét đối với những nhóm người thiểu số.

Chẳng hạn, Lee Luda nói rằng những người đứng sau phong trào #MeToo là "những kẻ dốt,' hoặc nói cô "khinh thường" người đồng tính, và cô "thà chết còn hơn sống mà bị khuyết tật." 

 Những hội thoại của Lee Luda đã gây tranh cãi, buộc nhà phát triển Scatter Lab phải dỡ bỏ phần mềm này. Trong một thông báo, đại diện Scatter Lab bày tỏ xin lỗi về những phát ngôn của Lee Luda, khẳng định những phát ngôn này không đại diện cho các giá trị của công ty. 

Phía Scatter Lab giải thích những bình luận của chatbot xuất phát từ dữ liệu hàng tỷ cuộc hội thoại mà chương trình AI thu thập. 

Công ty trên cho biết sẽ đào tạo Lee Luda biết cách đánh giá những câu trả lời phù hợp và tốt hơn việc học một cách vô điều kiện qua các hội thoại. 

Tuy nhiên, công ty chưa thông báo thời gian cụ thể cho phép ứng dụng này hoạt động trở lại./.                  

Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-do-bo-mot-chatbot-thinh-hanh-do-phat-ngon-thu-ghet/689609.vnp

  • Từ khóa

Làm chủ AI trong phát hiện, xử phạt vi phạm giao thông

Bạn đọc đề nghị lực lượng CSGT vừa tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát vi phạm, vừa phải thực sự làm chủ AI, tránh tình trạng xơ cứng,...
09:25 - 17/08/2025
27 lượt xem

Không chỉ Windows 10, Microsoft còn có một 'danh sách khai tử' cho năm 2025

Năm 2025 chứng kiến hàng loạt sản phẩm chủ lực của Microsoft cùng 'về hưu' với Windows 10.
09:11 - 16/08/2025
596 lượt xem

Người dùng Gmail di động đón tính năng thông minh từ Gemini

Tính năng hữu ích của Gemini trên Gmail phiên bản web đã có mặt trên di động.
10:51 - 15/08/2025
1,198 lượt xem

Tại diễu binh Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên sử dụng AI để giảm nhiễu sóng internet

Trong lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2.9, lần đầu tiên, Viettel sử dụng các mô hình AI để dự đoán vị trí đông người nhất, thời điểm 'hot', hành vi di...
06:44 - 15/08/2025
1,187 lượt xem

Google Lens hiển thị thông tin sai lệch về hình ảnh

Một cuộc điều tra của tổ chức kiểm chứng thông tin Full Fact cho thấy phần tóm tắt AI (AI overview) trong kết quả tìm kiếm bằng Google Lens đã đưa ra...
14:23 - 14/08/2025
1,644 lượt xem