213
/
136340
Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng
chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong
news

Chatbot phát triển nhưng gây thất vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:28:00
2,251 lượt xem

Mặc dù giá trị thị trường trong 4 năm của chatbot dự kiến ​​đạt hơn 162 tỉ USD nhưng người dùng vẫn thất vọng đối với các trợ lý trực tuyến.

Theo Perthnow, các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Queensland (QUT- Úc) đã khảo sát 145 người tham gia và nhận thấy sự hung hăng ngày càng tăng lên trong các tương tác giữa con người với dịch vụ chatbot, nơi các cuộc trò chuyện thường gây ra các nội dung gây hấn từ chatbot đối với khách hàng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đề xuất các công ty sử dụng chatbot nên viết lại tập lệnh của họ để đưa sự tương tác giữa chatbot với con người ở dạng lựa chọn. 

Chatbot vẫn chưa mang lại kết quả tương xứng với kỳ vọng của người dùng REUTERS

Lợi ích của chúng là rất lớn khi được viết theo đúng kịch bản nhằm hỗ trợ khách hàng thông qua một bot, tự động hướng khách hàng đến các giao dịch mua hàng mong muốn của họ. Mặc dù vậy, chúng thường không đáp ứng được các mong đợi của khách hàng, có thể làm suy yếu trải nghiệm dịch vụ khách hàng và dẫn đến lỗi dịch vụ.

Phó giáo sư Paula Dootson của QUT cho biết: “Tại Nhật Bản, một chatbot của khách sạn đã bị 'sa thải' vào năm 2019 vì liên tục gặp trục trặc như tự đánh thức khách - một lỗi nghiêm trọng trong việc cung cấp dịch vụ”.

Cô Dootson nói thêm: “Ngoài các vấn đề về nhận dạng giọng nói, các kịch bản mà chatbot dựa vào để trả lời khách hàng có thể trở thành vấn đề khi chatbot không diễn giải chính xác yêu cầu, điều này khiến trợ lý chatbot gặp khó khăn trong việc phản hồi theo cách có ý nghĩa với khách hàng. Người dùng sau đó có thể cảm thấy thất vọng và tức giận, trở nên miễn cưỡng sử dụng chatbot trong tương lai, ít có khả năng mua hàng hoặc thậm chí chuyển sang sử dụng hoàn toàn nhà cung cấp dịch vụ khác”.

Cũng theo nghiên cứu, việc chatbot sẵn sàng hỗ trợ con người đã thúc đẩy hành vi gây hấn. Họ cho rằng các tổ chức phải công bố sớm lựa chọn cho sự tương tác của con người với chatbot để đề phòng các lỗi dịch vụ. Quan trọng hơn, cần phải có sự can thiệp của con người trước khi xảy ra các lỗi đối với dịch vụ chatbot.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/chatbot-phat-trien-nhung-gay-that-vong-post1511965.html

  • Từ khóa

Thêm thông tin về hai màu mới của dòng iPhone 17

Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg xác nhận Apple sẽ cung cấp iPhone 17 Pro và 17 Pro Max sắp ra mắt với màu cam mới.
16:48 - 26/08/2025
204 lượt xem

'Quay xe' với hàng Mỹ, Trung Quốc quyết tự chủ chip AI tiên tiến

Ngay cả khi Mỹ cho phép NVIDIA bán bộ xử lý đồ họa tiên tiến H20 dành cho phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo ở thị trường Trung Quốc, Bắc Kinh đã khước...
14:04 - 26/08/2025
256 lượt xem

Tin tặc đánh cắp tài khoản Microsoft ngay cả khi dùng bảo mật 2 lớp

Hacker lợi dụng chính tính năng của Microsoft để tạo link lừa đảo, hàng triệu người dùng gặp rủi ro.
10:54 - 26/08/2025
334 lượt xem

Samsung mở rộng chương trình hỗ trợ 7 năm cập nhật

Tủ lạnh hoặc máy giặt thông minh mà Samsung cung cấp ra thị trường gần đây cũng được hưởng chính sách cập nhật mở rộng.
08:25 - 26/08/2025
406 lượt xem

iPhone 16 sắp cho sạc nhanh 25W với sạc không dây của bên thứ ba

Apple âm thầm "mở khóa" tốc độ sạc không dây 25W cho iPhone 16, người dùng sắp có thêm lựa chọn giá rẻ.
11:04 - 25/08/2025
956 lượt xem