213
/
142080
Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet
nguoi-dung-tim-huong-doi-nha-mang-internet
news

Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet

Thứ 3, 07/02/2023 | 08:24:00
2,286 lượt xem

Tình trạng kết nối mạng chập chờn kéo dài khiến nhiều người dùng tính phương án đổi nhà cung cấp dịch vụ internet dù biết chưa chắc đã hiệu quả hơn.

Từ trước Tết Nguyên đán, sự cố đứt cáp quang biển APG đã khiến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế chập chờn. Khi tình trạng chưa có dấu hiệu được cải thiện, tuyến cáp quang Liên Á (IA) tiếp tục gặp trục trặc, nâng số tuyến cáp biển kết nối Việt Nam bị lỗi lên 4 trên tổng 5 tuyến đang hoạt động.

Tốc độ internet "rùa bò" đo tại một căn hộ ở Hà Nội vào tối 3.2.2023.

Tốc độ internet "rùa bò" đo tại một căn hộ ở Hà Nội vào tối 3.2.2023 Anh Quân

Sự cố đã ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng internet tại Việt Nam, thay đổi thói quen sử dụng mạng của không ít người. Phùng Trang (Hà Nội) cho biết đã nhiều tuần nay cô phải làm quen với việc "sử dụng mạng 4G trong chính ngôi nhà của mình". Không riêng Trang, nhiều người dùng internet ở các thành phố lớn cũng rơi vào cảnh tương tự khi mạng băng thông rộng tại gia đình gần như không sử dụng được vào thời gian buổi tối và buộc phải sử dụng 4G thay thế.

"Tôi mua thêm một SIM 4G để sử dụng dữ liệu mạng, phát Wi-Fi cho máy tính đặng làm thêm việc buổi tối. Vợ tôi thì cũng phải đăng ký gói data dung lượng cao từ nhà mạng di động đang dùng cho các nội dung giải trí trên smartphone. Tầm tối mọi người đều ở nhà mà không ai sử dụng được internet, riêng khoản giải trí bằng TV xem như dừng hẳn vì mọi kênh truy cập đều trong tình trạng không ổn định", Quốc An (Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về tình trạng internet ở nhà từ sau Tết Nguyên đán.

Trên nhiều diễn đàn công nghệ, tình trạng người dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ internet ngày càng nhiều, dù biết có tới 4 trong 5 tuyến cáp quang biển đang gặp trục trặc, gây ảnh hưởng đến kết nối từ Việt Nam đi quốc tế. Sự bất ổn kéo dài khiến một số người quyết định tìm đến dịch vụ của nhà mạng khác theo tư vấn từ cộng đồng, với hy vọng chất lượng tốt hơn phần nào so với đơn vị đang dùng.

"Sau 3 năm chuyển sang nhà mạng hiện nay, giờ tôi lại liên hệ với đơn vị cung cấp mạng internet cũ và yêu cầu khôi phục hợp đồng, kéo đường truyền mới với băng thông cao hơn cho gia đình. Có thể kết nối vẫn chập chờn, nhưng hy vọng sẽ không tệ như những gì đang phải trải nghiệm", anh Trường Giang, chủ một căn hộ chung cư tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) tâm sự.

Khách hàng tìm tới nhà cung cấp dịch vụ internet khác với hy vọng cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại

Khách hàng tìm tới nhà cung cấp dịch vụ internet khác với hy vọng cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại Anh Quân

Sự cố đứt cáp số lượng lớn khiến nhà mạng khó bù đắp lưu lượng cần thiết để đảm bảo đường truyền phục vụ khách hàng. Việt Nam hiện kết nối với 7 tuyến cáp quang biển là SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2, ADC. Tuy nhiên trong số này là SJC2 và ADC vẫn chưa đi vào vận hành chính thức. Tuyến duy nhất còn hoạt động là SMW3 lại là tuyến cáp cũ và chuẩn bị được thanh lý.

Thời gian cần để khắc phục mỗi sự cố trục trặc cáp quang thường kéo dài hàng tháng trời do điều kiện sửa chữa khó khăn (dưới lòng biển) và phụ thuộc lịch trình của đơn vị vận hành. Thông thường, nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) trong nước sẽ tìm đến giải pháp định tuyến sang cáp quang trên mặt đất để bù đắp lưu lượng, tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời và có tác dụng khi sự cố xảy ra với 1 - 2 tuyến cáp biển. Còn trường hợp lỗi tới 4 tuyến cùng lúc như hiện nay là chưa có tiền lệ. Hiện tại, các ISP đều xác nhận phía đối tác chưa cung cấp lịch trình sửa chữa cụ thể hay thời gian dự kiến để kết nối có thể trở lại bình thường.

Theo Anh Quân/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/nguoi-dung-tim-huong-doi-nha-mang-internet-185230205200545085.htm

  • Từ khóa

Lộ diện concept Windows 12.2 khiến cộng đồng mạng mê mẩn

Microsoft còn chưa lên tiếng, người hâm mộ đã tung concept Windows 12.2 đẹp mãn nhãn khiến người dùng ao ước.
07:16 - 25/08/2025
8 lượt xem

AI trả lời thông minh hơn khi chat bằng tiếng Anh?

Nhiều người dùng tin rằng chatbot AI thông minh hơn khi trả lời bằng tiếng Anh. Nhưng liệu đây có phải là sự thật, hay chỉ là tin đồn nảy sinh từ thói...
16:30 - 24/08/2025
381 lượt xem

Nâng cao năng lực số, kiến thức số, kỹ năng số, đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa nền ngoại giao

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Lê Anh Tuấn, Bộ Ngoại giao nhận thức rằng, việc nâng cao năng lực số, kiến thức số và kỹ năng số để đẩy nhanh tiến trình hiện...
07:31 - 24/08/2025
602 lượt xem

Đưa vào vận hành tòa nhà Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 23/8, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khánh thành tòa nhà Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh (SIHUB), địa...
18:24 - 23/08/2025
896 lượt xem

Có thể dùng bộ sạc điện thoại để sạc pin cho laptop?

Việc sở hữu nhiều thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop không phải là điều hiếm gặp, đồng nghĩa với việc phải xử lý nhiều bộ sạc khác nhau.
15:58 - 22/08/2025
1,523 lượt xem