213
/
144761
Đề xuất quản lý Zalo, Telegram như dịch vụ viễn thông
de-xuat-quan-ly-zalo-telegram-nhu-dich-vu-vien-thong
news

Đề xuất quản lý Zalo, Telegram như dịch vụ viễn thông

Thứ 6, 24/03/2023 | 14:21:32
2,056 lượt xem

Zalo, Telegram... là các ứng dụng OTT có thể xem như dịch vụ viễn thông nên được đề xuất quản lý theo luật Viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá các dịch vụ cung cấp tính năng tương tự viễn thông như gọi điện, nhắn tin... cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên mạng internet. Thông tin trên được Bộ nêu trong tờ trình Chính phủ về dự thảo luật Viễn thông (sửa đổi). Một số ví dụ nêu ra có các ứng dụng quen thuộc như Zalo, Viber, Telegram...

Theo cơ quan chủ quản, các OTT trên đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông truyền thống, gọi là OTT viễn thông.

Zalo, Telegream có thể được xem như dịch vụ OTT viễn thông

Zalo, Telegream có thể được xem như dịch vụ OTT viễn thông. Anh Quân

"Hiện nay, các dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (gọi tắt là OTT viễn thông - các dịch vụ trên internet cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện thoại, nhắn tin…) được sử dụng ngày càng phổ biến, có khả năng thay thế cho các dịch vụ viễn thông trong khi pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin", tờ trình viết.

Trên thế giới đã có một số khu vực, quốc gia (châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc) đã phân loại dịch vụ này là dịch vụ viễn thông và thực hiện quản lý theo pháp luật về viễn thông.

Do vậy, dự thảo luật đưa ra các quy định quản lý trên nguyên tắc: Tạo điều kiện thúc đẩy các dịch vụ trong nước phát triển; Tạo môi trường pháp lý bình đẳng, tránh tình trạng bảo hộ ngược giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam; Bảo vệ quyền lợi người dùng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Bộ cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp quốc tế cũng như nội địa. Cụ thể, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn đơn vị quốc tế cần thông qua thỏa thuận thương mại với một doanh nghiệp có phép trong nước.

Đối với OTT viễn thông miễn phí (không thu cước), nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Những hãng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn (dựa trên số lượng người sử dụng dịch vụ hoặc phát sinh lưu lượng dịch vụ tại thị trường Việt Nam) phải thông qua thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam để giải quyết các vấn đề liên quan đến người dùng, đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Theo Anh Quân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/de-xuat-quan-ly-zalo-telegram-nhu-dich-vu-vien-thong-185230323204143866.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc thông báo điều tra chống bán phá giá với chip Mỹ, ngay trước ngày bắt đầu đàm phán

Trung Quốc thông báo điều tra chống bán phá giá đối với chip Mỹ trong bối cảnh vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ tư dự kiến bắt đầu tại thủ đô...
22:01 - 13/09/2025
154 lượt xem

Việt Nam có nền tảng trí tuệ nhân tạo hợp nhất ChatGPT, Gemini, Grok

Nền tảng trí tuệ nhân tạo hợp nhất giúp các tổ chức, doanh nghiệp và gia đình tại Việt Nam có thể truy cập và sử dụng nhiều mô hình AI tiên tiến trên thế...
17:12 - 13/09/2025
273 lượt xem

EU cân nhắc cấm trẻ em dùng mạng xã hội

Liên minh châu Âu (EU) và Pháp có thể sẽ sớm nối bước Úc trong việc hạn chế trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội.
09:12 - 13/09/2025
361 lượt xem

Nhiều doanh nghiệp blockchain lần lượt rời thị trường Việt Nam

Sau Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp top đầu thị trường...
18:08 - 12/09/2025
803 lượt xem

Các chuyên gia trấn an người dùng sau sự cố dữ liệu với CIC

Các chuyên gia an ninh mạng trong nước cho biết người dùng có thể không cần thực hiện biện pháp bảo mật với thẻ tín dụng lúc này, đồng thời cần tránh chia...
16:12 - 12/09/2025
882 lượt xem